Thứ 5, 09/05/2024, 03:16[GMT+7]

Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở đoàn kết, dân chủ và đổi mới

Thứ 2, 24/08/2015 | 09:35:13
756 lượt xem
Đến ngày 6/8/2015, Thái Bình hoàn thành tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở bảo đảm tiến độ, chất lượng và kết thúc sớm hơn kế hoạch đề ra nửa tháng. Đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thành công của đại hội cấp trên cơ sở là tiền đề quan trọng tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thái Thụy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Chỉ đạo quyết liệt, coi trọng tất cả các khâu
Ngay sau thành công của đại hội cấp cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục có nhiều chủ trương, giải pháp chỉ đạo tổ chức đại hội cấp trên cơ sở, trong đó nhấn mạnh phải gắn việc tổ chức đại hội với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Chú trọng việc khảo sát, nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của các đảng bộ trong quá trình chuẩn bị đại hội. Chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, kết luận rõ đúng, sai và không để tồn đọng các vụ việc làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến quá trình tổ chức đại hội cấp trên cơ sở. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên bám sát cơ sở chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị và tổ chức đại hội bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu đề ra.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã thực hiện chặt chẽ các bước xây dựng văn kiện đại hội; đồng thời chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, thảo luận lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân vào văn kiện của đại hội cấp mình và của cấp trên theo đúng quy định. Báo cáo chính trị của ban chấp hành đương nhiệm đều có bố cục hợp lý, khái quát toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đã khẳng định được những thành tựu đạt được; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và đúc kết bài học kinh nghiệm trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ qua; xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong 5 năm tới, đề ra những giải pháp mang tính đột phá trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành đảng bộ cơ bản thể hiện được tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, về phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy; chỉ ra các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và phương hướng, biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng quy trình, hướng dẫn. Tại các đại hội đều chia tổ thảo luận nhân sự cấp ủy do ban chấp hành đương nhiệm chuẩn bị và tổng hợp báo cáo đoàn chủ tịch. Cơ bản các đại hội đều nhất trí cao với danh sách nhân sự cấp ủy, không giới thiệu thêm tại tổ. Điều này khẳng định, công tác cán bộ nói chung, công tác chuẩn bị nhân sự của đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 nói riêng đã thực sự phát huy dân chủ, được đại hội nhất trí cao, thể hiện tính tập trung trong thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng lần này. Đồng chí Vũ Đức Hằng, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng cho biết: “Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tiểu ban thực hiện toàn diện các khâu: tuyên truyền khánh tiết, chuẩn bị nhân sự, văn kiện, thảo luận và đóng góp ý kiến vào văn kiện của cấp trên… Do vậy, Đại hội đã thực sự phát huy dân chủ, tập trung được trí tuệ của tập thể, bảo đảm chất lượng, yêu cầu đề ra, tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Sau Đại hội, cấp ủy khóa mới triển khai đồng bộ các giải pháp để đưa Nghị quyết vào cuộc sống”.

Kết quả đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, tổng số cấp ủy viên được bầu là 437 đồng chí, tăng 9 đồng chí so với nhiệm kỳ trước; trong đó 55 đồng chí là nữ, chiếm 12,6% và tăng 9 đồng chí so với nhiệm kỳ trước. Độ tuổi bình quân của cấp ủy viên là 47,6 tuổi, bằng nhiệm kỳ trước; trong đó, tuổi dưới 35 chiếm 4,66%, bằng nhiệm kỳ trước; từ 35 - 50 tuổi chiếm 55,6%, tăng 7%; trên 50 tuổi là 39,8%, giảm 7%. Về trình độ chuyên môn: trung cấp, cao đẳng chiếm 1,4%, giảm 4% so với nhiệm kỳ trước; đại học chiếm 82,2%; thạc sĩ chiếm 15,3% và tăng 12%; tiến sĩ chiếm 1,1%, tăng 0,6%. Về trình độ lý luận chính trị: cao cấp, cử nhân chiếm 84%, tăng 12% so với nhiệm kỳ trước; trung cấp 14,4%, giảm 13%; sơ cấp 1,6%, tăng 1%. Tổng số ủy viên ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy bầu là 130 đồng chí. Các đại hội đã bầu đủ 297 đại biểu chính thức và 27 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu và số lượng.

Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện Kiến Xương lần thứ XXV biểu quyết thông qua các mục tiêu kinh tế - xã hội. Ảnh: Minh Đức

Thực sự là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng
Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở thực sự là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng. Các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền cả trước, trong và sau đại hội bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, triển lãm giới thiệu các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình mở chuyên mục tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp; đài truyền thanh các huyện, thành phố truyền thanh trực tiếp phiên khai mạc thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Chương trình các phiên diễn ra đại hội được xây dựng khoa học và chặt chẽ. Điều hành của các đoàn chủ tịch linh hoạt, các đại biểu tham dự đại hội phát huy tinh thần trách nhiệm trong thảo luận, góp ý kiến và thực hiện bầu cử.

Là đại biểu cao tuổi nhất tham dự Đại hội Đảng bộ huyện Vũ Thư, bà Trần Thị Bích Ngọc (thị trấn Vũ Thư) phấn khởi chia sẻ: “Bản thân tôi rất vinh dự và tự hào vì là lần đầu tiên mình được tham dự Đại hội Đảng bộ huyện. Với trách nhiệm của một đảng viên, một đại biểu, tôi đã lựa chọn kỹ lưỡng những đồng chí đủ tiêu chuẩn về đức và tài bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Tôi tin tưởng và kỳ vọng trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tập thể cấp ủy khóa mới sẽ đoàn kết, đề ra những chủ trương, biện pháp đúng, trúng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”. Chung tâm trạng phấn khởi như bà Ngọc, đại biểu Phạm Văn Hóa, Bí thư Đảng ủy xã Thái Thịnh (Thái Thụy) nhận xét: “Qua tham dự Đại hội Đảng bộ huyện Thái Thụy lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tôi thấy nội dung, chương trình các phiên đại hội bố trí khoa học, dành nhiều thời gian cho đại hội thảo luận các văn bản trình tại đại hội, tạo không khí dân chủ trong bầu cử và bảo đảm đúng Quy chế bầu cử trong Đảng. Các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong 5 năm tới chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của huyện ven biển”.

Một trong những yếu tố mấu chốt dẫn đến thành công của đại hội cấp trên cơ sở ở Thái Bình là việc phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ tại đại hội. Bên cạnh đó, những năm qua kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phát triển khá toàn diện, đặc biệt là thành công trong xây dựng nông thôn mới. Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nhất là sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy đảng, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Sau đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chính quyền để ổn định tổ chức bộ máy, xây dựng quy chế và chương trình công tác toàn khóa của cấp ủy. Đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả và nghị quyết đại hội, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Phát động sâu rộng các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày