Thứ 6, 02/08/2024, 19:15[GMT+7]

Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX Đông Phương - điểm sáng thực hiện quy chế dân chủ

Thứ 6, 28/08/2015 | 08:26:33
644 lượt xem
Mấy năm gần đây, Đông Phương là đơn vị có các phong trào nằm trong tốp đầu của huyện Đông Hưng. Đạt được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Đông Phương hôm nay.

 

Về Đông Phương, chúng tôi không chỉ ấn tượng với diện mạo nông thôn mới khang trang mà còn ấn tượng với phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ nơi đây. Có người dân dự định mua máy gặt đập cỡ lớn muốn tìm hiểu thêm về cơ chế hỗ trợ của cấp trên và cách làm hồ sơ đề nghị được hỗ trợ nên đã gặp cán bộ UBND xã để tìm hiểu. Với thái độ rất thân thiện, cán bộ xã đã trao đổi, hướng dẫn rất cụ thể cho người dân, phải làm giấy tờ gì, gặp ai, thứ tự các bước tiến hành. Khi một đảng viên cao tuổi đến phản ánh về một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý, đất đai cán bộ xã lắng nghe và trao đổi lại rất thẳng thắn, chân tình, không khí cởi mở, thân thiện và dân chủ. Được biết, bên cạnh việc làm tốt khâu tiếp dân, chính quyền địa phương còn thường xuyên gặp mặt, đối thoại, lấy ý kiến nhân dân. Mỗi năm một lần, đại diện lãnh đạo chính quyền xã đều gặp mặt trưng cầu ý kiến các cán bộ hưu về các lĩnh vực, nhất là trong việc tổ chức chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành và đội ngũ cán bộ thôn, xã; tổ chức lấy ý kiến trực tiếp về các lĩnh vực nhạy cảm mà địa phương đang thực hiện như: tài chính ngân sách, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, vai trò điều hành của chính quyền, từ đó có biện pháp điều chỉnh hợp lý, kịp thời. Mỗi năm ít nhất một lần sau khai giảng, lãnh đạo UBND xã và hiệu trưởng các trường học trên địa bàn lần lượt tổ chức hội nghị toàn thể phụ huynh học sinh để triển khai nhiệm vụ năm học mới; trực tiếp đối thoại với phụ huynh nhằm giải quyết những tồn tại của năm học cũ; công khai các khoản thu, đóng góp; cơ sở xây dựng mức thu, chi để phụ huynh biết, thảo luận và quyết định.Trong triển khai thực hiện các chế độ chính sách cho người có công, đối tượng hưởng chính sách xã hội, UBND xã đều tổ chức mời đối tượng và thông báo để những người quan tâm đến dự hội nghị tư vấn. Nội dung triển khai và những vấn đề hỏi đáp chất vấn đều được tiếp âm công khai trên hệ thống đài truyền thanh của xã. Có nhiều cuộc xã mời cán bộ huyện về triển khai hoặc theo dõi việc triển khai thực hiện của xã. Sau khi xã xét duyệt, danh sách đối tượng dự kiến đề nghị hưởng các chế độ chính sách được công khai trên hệ thống truyền thanh để chờ ý kiến phản hồi trước khi chuyển lên cấp trên. Ngoài ra, tất cả các quy định của địa phương liên quan đến người dân sau khi xây dựng dự thảo đều được tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia nhằm tạo sự thống nhất cao trong tổ chức thực hiện. Cụ thể như: quy định về bảo vệ hệ thống đường giao thông, dòng chảy; quy định về bảo vệ môi trường… Các quy định sau khi lấy ý kiến đã thể hiện ý chí của toàn dân, nhờ vậy, thời gian qua, chính quyền địa phương đã giải tỏa được 5 hộ lấn chiếm hành lang giao thông, dòng chảy làm nhà ở, mở hàng quán trên đường 217 địa phận do xã quản lý tồn tại từ năm 1976 - 1977; giải quyết và khắc phục việc chăn thả gia súc trong hành lang an toàn giao thông, trong nghĩa trang và một số việc làm khác khi chưa có quy định tưởng chừng như không làm được.

 

Để xây dựng nông thôn mới bền vững, mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền xã Đông Phương đề ra trong thời gian tới là tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị vì sự nghiệp chung của địa phương.

 

"Đông Phương thực sự phát huy dân chủ là trong xây dựng nông thôn mới với tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Người dân địa phương được tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình lập quy hoạch, đề án. Trong làm đường giao thông, người dân là “chủ thể”, chính quyền xã chỉ giữ vai trò khảo sát thiết kế và nghiệm thu công trình. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp và chính quyền địa phương, nhân dân tại các khu dân cư đã tự vận động đóng góp, tổ chức xây dựng bê tông hóa tất cả các tuyến đường trong xã theo đúng tiêu chí nông thôn mới. Để xã nhà cán đích nông thôn mới, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 24 tỷ đồng".

 

(Đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã)

 

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày