Thứ 5, 18/07/2024, 01:17[GMT+7]

Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX Đại Đồng - Chi bộ 3 nhất

Thứ 2, 31/08/2015 | 08:30:21
841 lượt xem
Chi bộ thôn Ðại Ðồng, xã Tân Hòa (Vũ Thư) thành lập từ năm 1930. Ðây cũng là cái nôi cách mạng được Tỉnh ủy Thái Bình chọn làm nơi sơ tán để làm việc trong những năm đánh Mỹ. Và cũng nơi này, Bác Hồ đã nghỉ lại khi Người về thăm Thái Bình lần thứ 5 vào ngày 31/12/1966. Vinh dự và tự hào ấy được Chi bộ thôn Ðại Ðồng trân trọng, phát huy trong công tác xây dựng Ðảng và lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Ðặc biệt, hơn 20 năm qua, Chi bộ thôn Ðại Ðồng luôn giữ

Diện mạo thôn Đại Đồng đổi mới từng ngày.

 

Trao đổi với chúng tôi về công tác xây dựng Đảng, ông Đỗ Minh Sơn, Bí thư Chi bộ cho biết, Chi bộ thôn Đại Đồng là 1 trong 3 chi bộ cơ sở có số đảng viên đông nhất ở Vũ Thư với 94 đảng viên, 23 năm liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh... Trong số rất nhiều cái nhất của Chi bộ thôn, có 3 cái nhất ông Sơn thấy tự hào nhất khi nhắc đến, đó là: Chi bộ có chất lượng đảng viên cao nhất; Chi bộ duy nhất tổ chức báo công dâng Bác trước mỗi kỳ đại hội; lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững nhất và duy trì thôn không có tệ nạn ma túy.

 

Với đặc điểm 2/3 đảng viên là cán bộ nghỉ hưu chuyển sinh hoạt đảng về địa phương, 72 đồng chí có Huy hiệu 30 - 65 năm tuổi Đảng, trong số đó phần lớn là cán bộ quân đội trung, cao cấp nên nhận thức chính trị, bản lĩnh và lập trường tư tưởng vững vàng. Khi sinh hoạt Chi bộ lại thường xuyên được học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng và được phân công nhiệm vụ phụ trách gia đình quần chúng nên việc nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của địa phương kịp thời, sâu sát. Duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt Chi bộ và công tác phân tích, bình xét, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm góp phần uốn nắn tư tưởng và chấn chỉnh kịp thời thái độ, tác phong, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên.

 

Là thôn có di tích Khu lưu niệm Bác Hồ nên hàng năm, nhất là trước mỗi kỳ đại hội, Chi bộ thôn Đại Đồng đều báo cáo Bác nội dung tổng kết, đánh giá, chỉ ra những kết quả tích cực đạt được và những tồn tại, hạn chế trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Đỗ Minh Sơn - người 23 năm làm Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Việc Chi bộ báo cáo thành tích, nhận khuyết điểm và hứa trước Bác thể hiện rõ tinh thần cầu thị tiến bộ. Ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên trong công việc được nâng cao. Trên cơ sở nghiêm túc nhìn nhận những việc chưa làm được, những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Chi ủy và tập thể Chi bộ tập trung bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm những tồn tại và thực hiện thắng lợi các nghị quyết đã đề ra. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, được sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, Đại Đồng đã huy động nhân dân đóng góp, ủng hộ được hơn 1,1 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động để hoàn thành 45 tuyến đường giao thông thôn có tổng chiều dài 5.631m với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Thôn Đại Đồng có 540 hộ với 1.800 nhân khẩu. Trước đây, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, 1 năm 2 vụ lúa, không có đất chuyên màu nên kinh tế chậm phát triển, số hộ nghèo chiếm tới gần 15%. Nhưng với sự năng động trong lãnh đạo, kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển chăn nuôi, mở mang ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ, đến nay số hộ khá, giàu của thôn tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%, không còn hộ nhà ở dột nát.

 

Cùng với tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, nhiều năm qua, Chi bộ thôn Đại Đồng còn thường xuyên chăm lo nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Việc phát huy giá trị quy ước, hương ước thôn làng, truyền thống của các dòng họ, hệ thống các di tích lịch sử như: đình làng, lăng, miếu, Khu lưu niệm Bác Hồ và lễ hội truyền thống của thôn đã góp phần làm sinh động đời sống văn hóa, tâm linh và tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân. Đặc biệt, mặc dù là địa bàn rất phức tạp về giao thông và đông người qua lại nhưng đến nay Đại Đồng vẫn là thôn không ma túy.

 

Hà Thanh

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)  

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày