Chủ nhật, 04/08/2024, 09:15[GMT+7]

Vũ Thư: Các giải pháp tăng cường công tác dân vận

Thứ 5, 24/09/2015 | 08:42:27
826 lượt xem
Công tác dân vận là một mặt công tác cơ bản của Đảng, nhân tố quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc. Quán triệt tinh thần đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở Vũ Thư đã kịp thời triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết về công tác dân vận.

Mô hình chuyển đổi từ cấy lúa kém hiệu quả sang trồng dưa trong nhà lưới ở xã Song An (Vũ Thư). Ảnh: Quỳnh Lưu

Tuy nhiên, công tác dân vận trên địa bàn huyện còn một số hạn chế, đó là: việc xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận ở một số nơi chưa kịp thời, hiệu quả kém; chưa đánh giá và dự báo chính xác những diễn biến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có chủ trương, chính sách phù hợp; việc thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác dân vận ở một số nơi chưa kịp thời, nhất là cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ". Công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận chưa được quan tâm đúng mức; một số nơi việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở còn hạn chế, để nhân dân bức xúc, giảm lòng tin với cấp ủy, chính quyền.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vũ Thư đã đề ra một số giải pháp tăng cường công tác dân vận:

Một là, đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, nắm vững mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới; quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công".

Hai là, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; kết hợp hài hòa, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về công tác tư tưởng, công tác tổ chức, cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát và công tác dân vận. Xây dựng nghị quyết phải phù hợp với chủ trương, nghị quyết của cấp trên và tình hình thực tiễn địa phương, xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân, được cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ba là, tăng cường đổi mới công tác dân vận của các cấp chính quyền. Thể chế hóa các quan điểm, chủ trương mới của Đảng về dân vận thành các văn bản quy phạm pháp luật để các cấp chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện. Xây dựng và thực hiện phong cách "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin". Tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp và tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Xử lý nghiêm minh tiêu cực, tham nhũng, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt công tác thanh tra nhân dân, công tác hòa giải ở cơ sở.

Bốn là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng để tập hợp các tầng lớp nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Năm là, xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp vững mạnh; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, nhất là cán bộ trẻ, có năng lực; khắc phục tình trạng sử dụng cán bộ có phẩm chất, năng lực yếu kém và không có uy tín làm công tác dân vận.

Vũ Mạnh Hiền
(Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày