Thứ 4, 24/07/2024, 00:23[GMT+7]

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Thứ 6, 25/09/2015 | 10:12:02
933 lượt xem
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng trong tỉnh, công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Công nhân Công ty Cơ khí Quốc Hòa (thành phố Thái Bình) sản xuất chi tiết máy in. Ảnh: Minh Đức

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số. Khi có vấn đề phát sinh, tập thể họp, bàn bạc, thống nhất trước khi quyết định hoặc xin ý kiến thường trực cấp ủy để thực hiện. Trong nhiệm kỳ, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Nhiều cuộc kiểm tra của cấp ủy được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, đánh giá cao như: kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thu, chi tài chính tại các trường học trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo chấp hành Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để mua sắm trang thiết bị, tài sản của các cơ quan hành chính, sự nghiệp… Nổi bật là kiểm tra 4 nội dung về thu, chi tài chính ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đô thị và vệ sinh môi trường; chế độ, chính sách xã hội của đảng ủy các xã, phường, thị trấn theo Quyết định số 1391-QĐ/TU, Quyết định số 1392-QĐ/TU ngày 8/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây đều là những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực nên việc tập trung kiểm tra vào những lĩnh vực này sẽ kịp thời ngăn chặn những sai phạm, từ đó ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Xuất phát từ ý nghĩa đó, thời gian qua, tất cả các huyện ủy, thành ủy đều đã vào cuộc chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc các nội dung kiểm tra theo đúng quy định. Đồng chí Vũ Văn Liệu, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; tổ chức tập huấn cho đội ngũ làm công tác kiểm tra; thành lập ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để hướng dẫn, đôn đốc đảng ủy các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra; hỗ trợ cho đảng ủy mỗi xã, thị trấn 10 triệu đồng, UBKT Huyện ủy 40 triệu đồng để thực hiện 4 nội dung kiểm tra theo quy định. Hàng năm, cấp ủy huyện đều nghe Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra trong toàn huyện, từ đó ban hành kết luận chỉ đạo UBND huyện, các phòng, ban liên quan và đảng ủy các xã, thị trấn đề ra biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, sai phạm sau kết luận kiểm tra. Hiện nay, công tác kiểm tra đã đi vào nền nếp và có bước chuyển căn bản, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, củng cố sự ổn định vững chắc của toàn huyện.

Cũng trong nhiệm kỳ, cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; đồng thời, đặc biệt coi trọng việc giải quyết đơn tố cáo, kiến nghị đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý. UBKT các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra 786 đảng viên và 428 tổ chức đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 450/786 đảng viên có vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 142 đảng viên; 140/428 tổ chức đảng có vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng. Việc thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật về đảng của cấp ủy, UBKT các cấp thời gian qua đã góp phần thắt chặt kỷ cương, ổn định tình hình, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh.

Trong thời gian tới, công tác kiểm tra, giám sát của tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát theo hướng mở rộng giám sát, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày