Thứ 3, 23/07/2024, 18:21[GMT+7]

Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”

Thứ 6, 25/09/2015 | 10:32:02
2,135 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác cán bộ, Người cho rằng: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Thấm nhuần lời dạy của Bác, Thái Bình đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới công tác cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vừa "hồng" vừa "chuyên" đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Diện mạo mới trên quê hương An Mỹ (Quỳnh Phụ). Ảnh: Ngọc Linh

Trong công tác quy hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo hoàn thành rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015; xây dựng quy hoạch cấp ủy và các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 bảo đảm cả về số lượng, chất lượng. Trong đó, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ được quan tâm, đạt trên 15% theo quy định. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng coi trọng thực hiện luân chuyển cán bộ diện quản lý, ban hành chế độ chính sách đối với cán bộ được luân chuyển, giúp cán bộ khắc phục khó khăn, yên tâm công tác. Từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đến nay, toàn tỉnh đã luân chuyển 36 đồng chí từ tỉnh về huyện, từ huyện lên tỉnh và từ ngành này sang ngành khác công tác. Các huyện, thành phố đã thực hiện việc luân chuyển một số đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ, trưởng, phó các phòng, ban về công tác tại xã, thị trấn giữ chức vụ cán bộ chủ chốt. Để chuẩn bị nhân sự cấp ủy tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh đã điều động, phân công 7 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh từ tỉnh xuống huyện và ngược lại; 10 cán bộ lãnh đạo sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh từ ngành này sang ngành khác. Đến nay, 8/8 huyện, thành phố có chức danh Bí thư huyện ủy hoặc Chủ tịch UBND huyện, thành phố không phải là người địa phương. Công tác luân chuyển cán bộ được triển khai đồng bộ, thận trọng, dân chủ, công khai, kiên quyết, bước đầu chống được tư tưởng cục bộ, khép kín bảo thủ, trì trệ trong bố trí, sử dụng cán bộ.

Một trong những đổi mới quan trọng trong công tác cán bộ của Thái Bình thời gian qua là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng, sửa đổi, bổ sung Đề án và Quy chế tuyển chọn cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Theo đó, quy trình tuyển chọn gồm 3 bước: Thi viết kiến thức xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước, lấy phiếu tín nhiệm và bảo vệ chương trình hành động theo hướng mở rộng dân chủ, công khai, có tính cạnh tranh, bảo đảm công bằng và minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử. Mỗi năm, tỉnh chỉ tổ chức 1 kỳ thi viết, việc tuyển chọn được thực hiện thường xuyên khi có khuyết thiếu cán bộ. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức trong nguồn quy hoạch các chức danh cán bộ từ cấp trưởng phòng và tương đương trở lên đều phải dự thi. Kết quả thi viết được bảo lưu và được sử dụng cho công tác tuyển chọn các chức danh khuyết thiếu trong năm. Bên cạnh đó, cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và cán bộ, đảng viên thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ vừa "hồng" vừa "chuyên", thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức; xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, quy trình nghiệp vụ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, công chức; xác định vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Đặc biệt, Thái Bình là tỉnh đi tiên phong trong cả nước tổ chức thi tuyển công chức ở 3 cấp, bảo đảm tính công khai, minh bạch, đúng luật, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Qua 3 kỳ tuyển thi tuyển từ năm 2012 đến 2014, toàn tỉnh đã lựa chọn được 716 công chức, trong đó đa số tốt nghiệp đại học chính quy. Những công chức trúng tuyển, tỉnh phân công về cơ sở 6 tháng đến 1 năm để rèn luyện, nắm bắt thực tế, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác cán bộ được thực hiện đồng bộ, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở thời gian qua đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực lãnh đạo, biết tổ chức quần chúng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Đinh Ngọc Tuyên, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương

Việc luân chuyển, bố trí cán bộ chủ chốt cấp huyện không là người địa phương thời gian qua của tỉnh là một chủ trương đúng đắn, cần thiết, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho cán bộ thực thi nhiệm vụ vô tư, khách quan, không ảnh hưởng vì quan hệ gia đình, thân quen; khắc phục tình trạng cục bộ, bản vị, tư tưởng khép kín trong công tác cán bộ; đồng thời góp phần thực hiện tốt các giải pháp về công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Trong thời gian tới, đề nghị tỉnh nên tiếp tục thực hiện luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ theo hướng này.

Ông Nguyễn Bá Côn, cán bộ hưu trí, Ủy viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lê Quý Đôn

Thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ. Đây là một bước kiểm định, là thước đo khách quan đánh giá cán bộ, thể hiện sự giám sát của tổ chức đối với cán bộ. Thông qua lấy phiếu tín nhiệm là dịp để mỗi cán bộ tự nhìn lại mình, từ đó tiếp tục rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Đây cũng là cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, bố trí, sử dụng cán bộ. Thời gian tới, để việc lấy phiếu tín nhiệm đạt kết quả cao hơn, tỉnh cần quan tâm xây dựng tiêu chí đánh giá đối với từng đối tượng cán bộ cụ thể, trong đó chú trọng 2 yếu tố: mức độ hoàn thành nhiệm vụ được tổ chức giao và đạo đức, lối sống. Ngoài ra cũng cần quan tâm lắng nghe dư luận xã hội để có những đánh giá toàn diện về cán bộ.

Bà Bùi Thị Yến, thôn Trung, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng

Tôi đánh giá rất cao việc tổ chức thi tuyển công chức của tỉnh trong thời gian qua. Quá trình tổ chức các kỳ thi rất công khai, minh bạch, khách quan. Tất cả các thông tin liên quan đến kỳ thi chúng tôi đều nắm bắt được qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Điều đáng mừng là có rất nhiều các cháu là con em các gia đình nông dân, những gia đình nghèo có cơ hội trở thành công chức nhà nước. Có thể nói việc tổ chức thi tuyển công chức thời gian qua đã đáp ứng được yêu cầu và sự mong mỏi của người dân, từ đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh.

Nguyễn Hình - Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày