Thứ 5, 08/08/2024, 06:25[GMT+7]

Vũ Thư tăng cường công tác dân vận

Thứ 5, 29/10/2015 | 08:47:13
637 lượt xem
Huy động 213 tỷ đồng, hiến 290.000m2 đất, tham gia hàng vạn ngày công lao động là những kết quả nổi bật của người dân Vũ Thư trong xây dựng nông thôn mới. Thành công này và nhiều chuyển biến kinh tế - xã hội tích cực khác bắt nguồn từ việc huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới".

Người dân Vũ Tiến (Vũ Thư) kè ao để mở rộng đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.

Huyện Vũ Thư hiện có gần 9.600 đảng viên, sinh hoạt tại 55 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 30 đảng bộ xã, thị trấn, 8 đảng bộ cơ quan và 17 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy. Những năm qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, triển khai quyết liệt.

Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy cho biết: Trước những yêu cầu cấp thiết đặt ra trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Thư huy động cả hệ thống chính trị ưu tiên giải quyết kịp thời những vấn đề, nhu cầu chính đáng của nhân dân. Phân công các đồng chí Huyện ủy viên bám sát 30/30 xã, thị trấn, trực tiếp tham dự sinh hoạt tại chi bộ để tiếp thu ý kiến đóng góp của đảng viên, nhân dân, từ đó kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ ngay những vướng mắc nảy sinh, không để bức xúc của nhân dân dồn góp. Hàng năm, các tổ chức cơ sở đảng trong toàn huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dứt điểm các vụ việc bức xúc, nổi cộm. Các cơ quan nhà nước sửa đổi quy chế, lề lối làm việc theo hướng dân chủ, công khai, chống thái độ quan liêu, hách dịch. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được chú trọng. Từ đầu năm 2014 đến nay, Vũ Thư giải quyết 356/398 đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; tỷ lệ giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn đạt 98%. Trong đó, trực tiếp lãnh đạo UBND huyện tiếp và giải quyết 22 buổi, 95 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh 32 vụ việc, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Cùng với giải quyết những vướng mắc của nhân dân, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên có nhiều sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường vận động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Đến nay, huyện có 225 mô hình "Dân vận khéo" tập trung ở lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; 450 tập thể và hàng chục nghìn cá nhân đăng ký việc làm tốt, ý nghĩa; nông dân chuyển biến trong nhận thức và hành động, thực hiện gieo cấy lúa ngắn ngày đạt 98% diện tích, chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi tổng hợp tại 55 trang trại, 1.400 gia trại. Huyện có 88% số hộ, 69,1% số khu dân cư đạt gia đình, thôn, tổ dân phố văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,43% năm 2010 xuống dưới 3% năm 2015.

Ngoài huy động sức dân tạo được các bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nhiều xã còn làm tốt công tác dân vận, thay đổi cả tư duy cố hữu của người dân nông thôn. Ông Đào Văn Mạnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vân chia sẻ: Trước kia, người dân Vũ Vân có nhiều hủ tục lạc hậu, nặng nề trong việc tang như tổ chức cỗ bàn linh đình, phúng viếng nhiều lượt gây khó khăn, lãng phí cho các gia đình. Từ ngày 1/9/2014, xã xây dựng quy chế "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang", quy định rõ ràng mức phí dịch vụ, số lượng cỗ bàn… Ban đầu, người dân chưa đồng thuận vì cho rằng đó là phong tục của làng, xã. Nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động, kết hợp chỉ đạo 100% Đảng ủy viên, cán bộ xã trực tiếp xuống hướng dẫn, tổ chức tại 5 đám hiếu đầu tiên, đến nay, 100% các đám hiếu được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí cho người dân.

" Công tác dân vận đã tạo chuyển biến rõ nét, tích cực nhất trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài các cơ chế hỗ trợ, nguồn lực do Nhà nước quy định, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác dân vận, huy động sức dân nhiều nhất từ trước đến nay. Tổng nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới của huyện đạt 660 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 213 tỷ đồng, tự nguyện hiến 290.000m2 đất và tham gia hàng vạn ngày công lao động. Hết năm 2014, toàn huyện có 7 xã về đích nông thôn mới, trong đó 5 xã về đích trước 1 năm, góp phần thay đổi diện mạo các làng quê theo hướng văn minh, hiện đại."

(Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy)

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày