Thứ 6, 26/07/2024, 08:26[GMT+7]

Đông Các thành công nhờ phát huy dân chủ

Thứ 2, 23/11/2015 | 09:06:47
621 lượt xem
Từ địa phương được đánh giá là 1 trong 8 xã khó khăn trong xây dựng nông thôn mới của huyện, đến nay, xã Đông Các (Đông Hưng) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Tạo được bước đột phá đó là do thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Đông Các.

Con đường Mơ Lông dài hơn 1km từ quốc lộ 10 dẫn vào làng Lịch Động trước đây nhỏ bé, gồ ghề đá sỏi xen lẫn ổ gà, người tham gia giao thông phải nép sát vệ cỏ bên đường mỗi khi có ô tô chạy qua hôm nay đã được thay thế bằng con đường rộng 6,5m trải bê tông bằng phẳng. Ông Vũ Quang Ngự (thôn Bắc Lịch Động), thành viên ban dự án thi công xây dựng con đường cho biết: Sau khi UBND xã có chủ trương xây dựng con đường, ban dự án của chúng tôi gồm 10 người (đều là người dân trong làng) đã đứng ra đảm nhận. Song song với việc tự tổ chức thiết kế, thi công, chúng tôi còn vận động bà con trong làng và con em xa quê ủng hộ. Mọi khoản đóng góp, cách thức tổ chức thực hiện, tiến độ thi công đều được công khai đến người dân, được bà con nhiệt tình ủng hộ. Cùng với xi măng hỗ trợ của tỉnh, sự chỉ đạo tích cực của chính quyền xã trong công tác giải phóng mặt bằng, con đường đã hoàn thành trong niềm vui mừng, phấn khởi của bà con nhân dân.

Không chỉ riêng con đường Mơ Lông mà hầu hết các tuyến đường trong xã đều được các khu dân cư đứng ra đảm nhận, tổ chức thi công bảo đảm chất lượng và theo đúng tiêu chí nông thôn mới. Ông Đào Công Chất, Bí thư Chi bộ thôn Trung Lịch Động cho biết: Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng", thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thôn đã huy động nhân dân đứng ra đảm nhận thi công, đồng thời góp công, góp của xây dựng 2km đường giao thông nội đồng, 1,3km đường giao thông trong thôn bảo đảm yêu cầu, chất lượng. Mọi khoản đóng góp, các chi phí đều được công khai trên hệ thống truyền thanh. Ngoài ra, thôn còn thành lập tổ giám sát cộng đồng để giám sát các công trình bảo đảm quá trình thi công chất lượng, theo đúng thiết kế.

Đến nay, Đông Các đã hoàn thành xây dựng hệ thống giao thông trục xã dài gần 5,3km; 1,4km giao thông trục thôn; trên 7,2 km đường nhánh cấp I và gần 7,3km giao thông nội đồng. Đối với tuyến đường trục xã, người dân tuy không trực tiếp quản lý và tổ chức thi công song trong suốt quá trình thi công luôn có 4 - 5 người do ban thanh tra nhân dân và ban giám sát cộng đồng cử ra để theo dõi, giám sát. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Đông Các không chỉ phát huy dân chủ trong xây dựng hệ thống giao thông mà phát huy dân chủ là quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ngay từ công tác lập quy hoạch, xã đã tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và của cán bộ, đảng viên; sau khi hoàn thiện tổ chức công khai quy hoạch và phổ biến kế hoạch thực hiện tới nhân dân. Đối với đề án xây dựng nông thôn mới, trước khi trình UBND huyện phê duyệt, dự thảo đề án cũng được đưa ra lấy ý kiến góp ý của nhân dân. Trong dồn điền đổi thửa, nhờ tổ chức bàn bạc công khai về phương án thực hiện, kế hoạch quy hoạch các vùng sản xuất, kế hoạch vận động hiến đất để xây dựng giao thông thủy lợi nội đồng... nên đã góp phần giải quyết những bất đồng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã mang lại cho Đông Các sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới với tổng kinh phí trên 46 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã và nhân dân đóng góp, ủng hộ trên 31,1 tỷ đồng.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày