Thứ 3, 23/07/2024, 06:22[GMT+7]

Quyết tâm xóa điểm “trắng” báo Đảng

Thứ 4, 02/12/2015 | 10:24:01
772 lượt xem
Báo Thái Bình là báo Ðảng địa phương. Theo tinh thần Chỉ thị số 11 ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Công văn số 602-CV/TU ngày 28/10/2013 của Tỉnh ủy Thái Bình về việc tăng cường thực hiện mua, đọc báo và tạp chí của Ðảng thì tất cả các đảng bộ, chi bộ trong tỉnh đều phải có Báo Thái Bình, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản. Song, hiện nay vẫn còn một số tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh “trắng” Báo Thái Bình.

Bưu tá Bưu điện tỉnh chia Báo Thái Bình đến các đầu mối. Ảnh: Trịnh Cường.

 

Vẫn còn điểm “trắng” Báo Thái Bình

 

Là xã nông thôn mới, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhưng thời gian qua xã Thái Thủy (Thái Thụy) lại không mua Báo Thái Bình cũng như các loại báo, tạp chí khác của Đảng. Đồng chí Nguyễn Văn Ngoan, Bí thư Đảng ủy xã Thái Thủy giải thích: “Các máy tính của Đảng ủy, UBND xã đều được nối mạng internet nên cán bộ xã vẫn đọc báo qua mạng. Kinh phí hoạt động cho công tác đảng hạn chế trong khi còn nhiều khoản phải chi nên không còn nguồn để mua báo. Không đặt mua báo, tạp chí của Đảng là không đúng với quy định nên từ năm 2016 trở đi, Đảng ủy xã sẽ trang bị đầy đủ báo Đảng cho các đối tượng theo đúng quy định. Thời gian qua, xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) cũng là địa phương “trắng” Báo Thái Bình. Đồng chí Phạm Văn Diện, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Xá lý giải: “Những năm trước, Đảng ủy xã vẫn đặt báo nhưng 2 quý gần đây bận nhiều việc nên quên. Hơn nữa, nguồn kinh phí hoạt động công tác đảng rất hạn chế mà theo yêu cầu của cấp trên phải tiết kiệm chi tiêu nên cũng khó khăn cho việc đặt báo. Tôi biết việc làm này chưa đúng và đã nói với các đồng chí bí thư chi bộ chia sẻ, thông cảm, từ sang năm trở đi sẽ đặt đủ báo cấp cho các đồng chí trong thường trực đảng ủy, báo cáo viên và các bí thư chi bộ thôn”. Cùng với Thái Thủy, Quỳnh Xá, theo số liệu thống kê của Bưu điện tỉnh hiện còn nhiều đảng bộ, chi bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương không đặt mua báo và tạp chí của Đảng.

 

Lý do vì sao?

 

Nhiều lý do được đưa ra song có 2 lý do chính mà cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương viện dẫn tại sao không mua Báo Thái Bình đó là: cán bộ, đảng viên được trang bị máy tính để làm việc, đọc báo qua mạng internet và thiếu kinh phí mua báo. Theo Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 30/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở ở trong nước quy định rõ: “Cấp ủy các cấp không sử dụng kinh phí dự toán chi mua báo, tạp chí, tài liệu học tập cho nội dung chi khác…”. Cùng kinh phí từ ngân sách Đảng cấp, không ít địa phương mỗi quý trích từ 3 đến 5 triệu đồng đặt báo phục vụ nhu cầu được tiếp cận thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều xã, cơ quan, đơn vị đều đặn mua số lượng lớn Báo Thái Bình cho cán bộ, đảng viên đọc, nghiên cứu như: Vũ Lăng (Tiền Hải) 29 tờ/ngày, Thống Nhất (Hưng Hà) 26 tờ/ngày, Thụy Hải (Thái Thụy) 26 tờ/ngày, Tự Tân (Vũ Thư) 25 tờ/ngày, Hòa Bình (Vũ Thư) 28 tờ/ngày, Trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình 19 tờ/ngày, Cục thuế tỉnh 20 tờ/ngày, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân (Hưng Hà) 19 tờ/ngày… thì tại sao một số xã, cơ quan, đơn vị lại “trắng” Báo Thái Bình.

 

 

Đảng ủy xã Thụy Chính (Thái Thụy) không đặt mua Báo Thái Bình nhưng lại đặt mua Báo Hạnh phúc gia đình.

 

Bà Trần Thị Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Kinh phí Đảng chuyển về cơ sở tự chủ nhưng nhiều cấp ủy đảng của các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện nghiêm việc bố trí ngân sách đặt mua báo Đảng theo quy định. Hàng tháng, Bưu điện Trung tâm và bưu điện các huyện theo dõi rất sát sao việc mua và đọc báo Đảng của các đảng bộ, chi bộ. Những đơn vị chưa đặt mua báo theo đúng quy định, cán bộ đều tìm hiểu nguyên nhân và đôn đốc, nhắc nhở. Tuy nhiên, một số xã, đơn vị đã nhắc rất nhiều lần nhưng vẫn không mua báo. Điều đáng nói nữa là ở một số chi bộ, cơ quan, trường học, trong khi không mua Báo Đảng nhưng lại đặt mua nhiều tờ báo, tạp chí chuyên về giải trí; có những nơi lại dùng kinh phí cấp về mua báo Đảng để chi cho việc khác. Như vậy, đổ lỗi vì khó khăn về kinh phí không mua báo, tạp chí của Đảng là không thuyết phục. Nguyên nhân chỉ có thể là do cấp ủy nơi đó chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của việc đọc báo, tạp chí của Đảng, không chấp hành nghiêm chế độ chi hoạt động công tác đảng. Bên cạnh đó, việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng ở cơ sở cũng chưa được coi trọng đúng mức. Cá biệt, có nơi báo nhận về được xếp thành chồng rất gọn gàng nhưng cán bộ, đảng viên không đọc hoặc ít đọc với lý do bận nhiều công việc đã gây lãng phí về tiền bạc, trí tuệ của tập thể.

 

Quyết tâm đổi mới vì độc giả

 

Nhà báo Vũ Anh Thao, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Thái Bình cho biết: Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của bạn đọc, phục vụ sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, thời gian tới Báo Thái Bình sẽ phát huy những thế mạnh sẵn có đồng thời tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; thường xuyên lắng nghe, tiếp nhận ý kiến phản hồi của bạn đọc để đổi mới, nâng cao chất lượng của tờ báo cả về nội dung và hình thức, sao cho vừa thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, vừa đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin hay và hấp dẫn cho độc giả. Báo sẽ xây dựng chiến lược phát hành lâu dài. Mỗi phóng viên vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhưng đồng thời là cán bộ phát hành báo ở cơ sở, luôn gần gũi, tìm hiểu và lắng nghe độc giả cần gì, sẵn sàng đáp ứng để tờ báo thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, những người con Thái Bình sinh sống ở mọi miền của Tổ quốc. Bên cạnh đó, Báo sẽ tận dụng ưu thế vượt trội của công nghệ thông tin, nâng cấp, đổi mới Báo Thái Bình điện tử tiến đến cung cấp sản phẩm truyền thông đa phương tiện tới bạn đọc nhanh chóng, chính xác, hấp dẫn và sinh động, góp phần làm tốt hơn vai trò là tờ báo Đảng địa phương, định hướng dư luận xã hội trên địa bàn, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

 

 

"Thời gian qua, Báo Thái Bình đã có nhiều đổi mới, chuyển tải kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; phản ánh diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; trở thành diễn đàn của nhân dân trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Bên cạnh đó, Báo cũng chú trọng phản ánh những vấn đề tồn tại, nổi cộm trong đời sống, kịp thời định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh và đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả, thời gian tới, đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Thái Bình cần phát huy tinh thần chủ động, tích cực học tập, sâu sát cơ sở, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của người làm báo; Báo Thái Bình đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng, hiệu quả của ấn phẩm; làm tốt hơn nữa vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Ngành Tuyên giáo sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành liên quan tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhân rộng những điển hình trong việc mua, đọc và làm theo báo Đảng nói chung, Báo Thái Bình nói riêng bảo đảm theo quy định của Trung ương và coi đó là một tài liệu tuyên truyền hiệu quả ở cơ sở".

 

(Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày