Thứ 5, 01/08/2024, 19:15[GMT+7]

Chi bộ thôn Việt Yên- 3 điểm sáng phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thứ 3, 22/12/2015 | 09:51:35
761 lượt xem
Nhờ chú trọng làm tốt công tác vận động quần chúng, những năm qua, Chi bộ thôn Việt Yên 3, xã Điệp Nông (Hưng Hà) đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, là điểm sáng trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Người dân thôn Việt Yên 3 thu hoạch cải bắp trên vùng chuyển đổi.

 

Đồng chí Nguyễn Quang Lương, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Chi bộ đã hướng trọng tâm vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố vai trò của chính quyền, Ban công tác Mặt trận thôn và các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới. Là thôn có mật độ dân cư đông, người dân có truyền thống làm vườn, kinh tế của nhiều gia đình hầu như đều trông chờ vào thu nhập từ mảnh vườn ươm giống các loại cây rau màu, vì vậy, “tấc đất” nơi đây vẫn thường được ví với “tấc vàng”. Khi triển khai thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông, nhất là giải phóng mặt bằng trong xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, Chi bộ xác định song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thì cán bộ, đảng viên trong Chi bộ phải gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất, hiến công, hiến của để làm đường, từ đó tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển. Gia đình đồng chí Trần Văn Đức, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn có ba mặt giáp đường, sau khi Chi bộ có chủ trương, đồng chí đã về bàn bạc với gia đình tự nguyện phá dỡ 80m tường bao, chuyển công trình phụ của gia đình lui vào trong và hiến 30m2 đất để mở rộng các tuyến đường thôn. Từ việc làm của gia đình đồng chí Đức và nhiều gia đình đảng viên khác đã tạo sức lan tỏa lớn, được bà con trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Các gia đình không những tự nguyện phá dỡ tường bao, cổng dậu, hiến đất mà còn đóng góp nhiều công sức, tiền của để làm đường. Bác Nguyễn Văn Mỹ, người dân trong thôn cho biết: Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã hiến 15m2 đất thổ cư để làm đường giao thông, ngoài ra còn tham gia đầy đủ các khoản đóng góp để làm tuyến đường nhánh và đường trục thôn. Đối với các hộ còn khó khăn, vướng mắc, Ban Chi ủy cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể của thôn đến tận gia đình kiên trì vận động, nhiều gia đình vận động tới 4 lần. Với một số hộ phải phá dỡ các công trình lớn, kiên cố, thôn đã họp bàn và nhất trí quyên góp tiền ủng hộ lại gia đình, tuy nhiên, sau khi các tuyến đường hoàn thành, hầu hết các hộ đều xin không nhận tiền hỗ trợ mà tình nguyện ủng hộ. Với nhiều giải pháp hiệu quả, sát thực tế, trong điều kiện khó khăn, thôn Việt Yên 3 đã vận động được 34 gia đình tự nguyện hiến hơn 320m2 đất thổ cư, tham gia gần 1.000 ngày công lao động và hơn 1 tỷ đồng để làm mới 2.040m đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Ngoài ra, Chi bộ còn vận động nhân dân trong thôn tự nguyện đóng góp ngày công và gần 200 triệu đồng để đào đắp, mở rộng, xây kè 10 tuyến đường giao thông nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Trong phát triển kinh tế, Chi bộ thôn Việt Yên 3 đã vận động các gia đình chuyển đổi 3,2ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả thành vùng sản xuất rau màu tập trung cho hiệu quả kinh tế cao. Đồng chí Bí thư Chi bộ thôn cho biết thêm: Bám sát chủ trương của cấp ủy, chính quyền xã về chuyển đổi khu đất cấy lúa kém hiệu quả sang sản xuất rau màu tập trung, Chi bộ đã tổ chức họp bàn, sau khi thảo luận, thống nhất đã ra nghị quyết lãnh đạo. Phương pháp tiến hành chủ yếu vẫn là công tác tuyên truyền, vận động. Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hầu hết các hộ gia đình có ruộng ở khu vực trên đều nhất trí với chủ trương của Chi bộ. Cấp ủy, chính quyền thôn đã linh hoạt để các hộ không đủ nhân lực đổi ruộng cho các hộ muốn tham gia sản xuất rau màu. Vì thế, vùng sản xuất rau màu tập trung của thôn được quy hoạch gọn vùng, cho thu nhập hàng năm gấp đôi, gấp ba lần so với cấy lúa, đời sống người dân trong thôn theo đó cũng dần được nâng lên. Bác Trần Thị Gái, người dân trong thôn cho biết: Mấy năm trước, trồng lúa ở đây kém hiệu quả do chân ruộng cao, khó khăn về nước tưới, chuột phá hoại, mỗi vụ thu hoạch chỉ được khoảng 140kg thóc/sào. Sau khi chuyển đổi thành vùng sản xuất rau màu tập trung đã cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Với 6 sào chuyển đổi, mỗi năm gia đình tôi cũng để ra được hàng chục triệu đồng.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Chi bộ thôn Việt Yên 3 tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động quần chúng trên tất cả các mặt công tác, đặc biệt là vận động nhân dân giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

 

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày