Thứ 3, 06/08/2024, 01:11[GMT+7]

30 năm ấy biết bao nhiêu tình!

Thứ 5, 04/02/2016 | 15:30:57
1,089 lượt xem
Vậy là theo quy luật muôn đời của tạo hóa, mùa xuân mới lại về trên quê hương, đất nước Việt Nam yêu dấu của chúng ta!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ và nhân dân xã Thụy Văn (Thái Thụy).

 

Năm Bính Thân 2016 đã đến trong không khí toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân thi đua lập thành tích chào mừng thành công đại hội đảng bộ các cấp, Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng, mỗi người dân Việt Nam thường chiêm nghiệm về một năm đã qua để “ôn cố tri tân”, bởi năm 2015 đã diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước cũng như của tỉnh. Và năm 2016 cũng là thời điểm tròn 30 năm Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện, đưa nước ta từng bước hội nhập và phát triển bền vững.

 

Còn nhớ, cách đây 30 năm, đúng vào lúc những khó khăn, thử thách tưởng chừng chúng ta không thể vượt qua thì Ðại hội VI của Ðảng thực sự là luồng sinh khí mới làm bùng lên khát vọng thay đổi tư duy, tự chủ, tự cường của mỗi người dân đất Việt. Ðại hội VI đã thể hiện rõ trí tuệ và lòng dũng cảm của những người cộng sản Việt Nam trước phong ba, bão táp. Thật là “lửa thử vàng, gian nan thử sức!”. Thực tiễn đã chứng minh 30 năm đổi mới bằng thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo bền vững mà đất nước ta đã đạt được. Nếu tốc độ tăng trưởng GDP bình quân thời kỳ 1986 - 1990 chỉ đạt hơn 4%/năm thì thời kỳ 1991 - 2011 đã đạt hơn 7%/năm, đưa nước ta từng bước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và ra khỏi danh sách các nước kém phát triển. Về đối ngoại, Việt Nam đã trở thành thành viên của hầu hết các tổ chức quốc tế và ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Việt Nam có tiếng nói quan trọng với trách nhiệm cao trong các diễn đàn khu vực và thế giới.

 

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan Trung tâm Hành chính công tỉnh.

 

Ðối với Thái Bình, sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, quê lúa đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Sản lượng lương thực nay đã đạt trên 1 triệu 100 nghìn tấn/năm. Giá trị sản xuất thủy sản tăng bình quân 11%/năm. Mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa “bốn nhà” đã mang lại hiệu quả thiết thực và bền vững. Công nghiệp, xây dựng tăng bình quân 24%/năm. Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 34%/năm.

 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2015, toàn tỉnh có thêm 80 xã đăng ký về đích, nâng tổng số xã nông thôn mới lên con số ấn tượng 165 - chiếm hơn 60% tổng số xã xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh! Ðiều đó nói lên quyết tâm và trách nhiệm của mỗi người dân về chủ trương mang ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội, nhân văn cao cả này. Bên cạnh đó, Thái Bình còn đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, phát triển công nghiệp, chú trọng thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, đóng góp nhiều cho ngân sách như: hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ, dự án khai thác thử nghiệm than nâu, dự án khu kinh tế ven biển Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển... Bên cạnh đó, nhiều công trình phục vụ quốc kế, dân sinh, hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường sinh thái đang và sẽ được triển khai đã tô điểm những gam màu tươi sáng vào bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Càng trong khó khăn, thách thức, Ðảng bộ, chính quyền, quân và dân Thái Bình càng nêu cao quyết tâm phấn đấu “xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt” như mong muốn lúc sinh thời của Bác Hồ kính yêu.

 

Vượt qua sóng cả vẫn vững tay chèo! Cách đây 30 năm, Ðảng ta nhận định đổi mới có ý nghĩa sống còn thì nay đổi mới là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”. Cụ thể là  chống lại sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Ðây là “thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Ðảng và sự tồn vong của chế độ”, đồng thời khẳng định quyết tâm xây dựng Ðảng ta trong sạch, vững mạnh, xây dựng Ðảng ta “là đạo đức, là văn minh” để tiếp tục đưa công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đi đến thắng lợi.

 

Trước thành công, vận hội và thách thức mà 30 năm đổi mới mang lại, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân như được tiếp thêm sức mạnh, xốc lại đội ngũ, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Ðảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, đoàn kết hướng tới tương lai, giảm nghèo bền vững. Quyết tâm xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu - Người sáng lập, rèn luyện và giáo dục Ðảng ta hằng mong.

 

30 năm ấy biết bao nhiêu tình!

 

Trần Nam

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày