Thứ 3, 23/07/2024, 18:22[GMT+7]

Ðảng viên làm để dân theo

Thứ 6, 26/02/2016 | 08:53:00
644 lượt xem
Người dân thôn Thái Sa (xã Vũ Vân, Vũ Thư) đón tết Nguyên đán Bính Thân 2016 trong niềm hân hoan nhờ “thắng đậm” vụ đông với cây rau cải bắp. Ông Hồ Xuân Thao ở thôn Thái Sa khoe với chúng tôi: Lứa rau cải bắp tết vừa rồi mang về cho gia đình tôi hơn 70 triệu đồng. Không riêng gia đình tôi, bà con trong thôn phấn khởi vô cùng vì vụ đông năm nay được mùa, được giá. Có hộ thu nhập hơn 200 triệu đồng từ trồng vụ đông.

Nhân dân thôn Thái Sa phấn khởi được vì rau được mùa, được giá.

 

Thôn Thái Sa có 535 hộ, 1.987 khẩu; 90% số hộ làm nông nghiệp. Toàn thôn có 77ha đất nông nghiệp và nhiều ao, đầm. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, phải mất nhiều năm liền, Chi bộ thôn Thái Sa trăn trở tìm hướng đi và kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân. Không chỉ nói cho dân nghe, mỗi cán bộ, đảng viên còn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, đi trước thực hiện, làm những mô hình mẫu để nhân dân thấy và tin tưởng, làm theo. Trong sản xuất nông nghiệp, 100% đảng viên tiên phong áp dụng biện pháp gieo thẳng, sử dụng giống lúa ngắn ngày để gieo cấy; thực hiện mô hình luân canh 3 - 4 vụ/năm (2 vụ lúa + 2 vụ rau). Đặc biệt, khi dồn điền đổi thửa, đảng viên xung phong nhận những diện tích đất khó canh tác, chuyển đổi sang trồng cây màu và nuôi trồng thủy sản. Năm 2015, giá trị sản xuất nông nghiệp của thôn đạt trên 30 tỷ đồng, trong đó riêng vụ đông đạt giá trị hơn 10 tỷ đồng.

 

Về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại, các đảng viên cũng đi đầu đưa nghề mới về địa phương và vận động con em trong gia đình, dòng họ đầu tư mở rộng ngành nghề. Các nghề cơ khí, mộc gia dụng, đồ gỗ mỹ nghệ, thêu, làm tóc giả, chế biến nông sản phát triển mạnh. Cùng với đó, con em trong độ tuổi lao động đã chủ động học nghề, tìm được việc làm tại các công ty, xí nghiệp trong, ngoài huyện và đi xuất khẩu lao động đã mang về cho địa phương nguồn thu 20 tỷ đồng mỗi năm.

 

Nói đến xây dựng nông thôn mới ở Vũ Thư 5 năm qua, điểm sáng cũng phải nhắc đến phong trào cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Thái Sa. Thôn đã tiếp nhận 340,5 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh còn nhân dân đã đóng góp, ủng hộ gần 2 tỷ đồng để bê tông hóa gần 3,2km đường giao thông thôn, xóm và xây dựng các thiết chế văn hóa. Mở đầu cho phong trào này, không ai khác chính là những đảng viên đã thể hiện rõ vai trò tiền phong, gương mẫu. Ông Nguyễn Văn Trung, đảng viên 30 năm tuổi đảng nhớ lại: Khi triển khai phong trào làm đường giao thông nông thôn, vì đời sống của bà con còn nghèo nên mới đầu gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, tôi đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm và vận động các con ủng hộ để đảm nhận làm tuyến đường dài hơn 150m, mở rộng từ 1,2m lên 3m và đổ bê tông dày 14cm với tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng. Được đi trên con đường mới to đẹp, bà con rất phấn khởi và bắt đầu hăng hái đóng góp xây dựng nông thôn mới.

 

Câu chuyện đảng viên Vũ Xuân Đài, 83 tuổi đời, 50 năm tuổi đảng, dù đã yếu, được Chi bộ miễn sinh hoạt vẫn sớm tối đi đến từng nhà tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn và viết thư kêu gọi người con xa quê ủng hộ thôn làm đường được người dân Thái Sa nhắc nhớ mãi. Từ sự gương mẫu của các đảng viên, không chỉ người dân trong thôn mà nhiều người con xa quê thành đạt đã tin tưởng đóng góp, ủng hộ kinh phí, ngày công cho thôn làm đường. Năm 2015, toàn thôn có 86% gia đình đạt gia đình văn hóa, trong đó 100% gia đình đảng viên đạt gia đình văn hóa.

 

Ông Bùi Đình Hậu, Bí thư Chi bộ thôn Thái Sa cho biết: Việc đảng viên nêu gương đi đầu kết hợp với thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Chi ủy, Chi bộ và đảng viên. Sự đoàn kết, thống nhất mang lại sức mạnh để triển khai thực hiện, đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp nhanh chóng đi vào cuộc sống, đạt được kết quả như mong muốn. Và quan trọng hơn cả, phong trào đảng viên nêu gương đã tác động tích cực đến chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Thái Sa trong sạch, vững mạnh 5 năm liên tục, được Huyện ủy Vũ Thư khen thưởng.

 

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày