Chủ nhật, 30/06/2024, 21:34[GMT+7]

Tây Tiến vững bước dưới cờ Đảng

Thứ 4, 31/08/2016 | 08:27:29
914 lượt xem
Tây Tiến (Tiền Hải) là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Trong giai đoạn đầu đấu tranh cách mạng, nhân dân Tây Tiến đã kiên cường vượt lên mọi gian khổ, góp phần vào thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ghi đậm dấu son lịch sử quê hương về những năm tháng hào hùng. Truyền thống cách mạng đó được Đảng bộ và nhân dân Tây Tiến phát huy trong thời kỳ đổi mới.

Làng quê Tây Tiến trên đường đổi mới.

Dấu son lịch sử

Năm 1930, phong trào cách mạng ở Tây Tiến thực sự nổi bật với cuộc biểu tình của nhân dân làng Đông Cao cùng nhân dân các làng Nho Lâm, Thanh Giám, với các khẩu hiệu: không được động đến công nông Nghệ Tĩnh; trả lại tiền đào sông Cốc Giang; phá tư điền gián thành công điền quân cấp. Vào ngày 14/10/1930, đoàn biểu tình siết chặt hàng ngũ, giương cao cờ đỏ búa liềm, băng biển và hô vang khẩu hiệu tiến về trung tâm huyện đấu tranh trực diện với địch. Số người biểu tình của ba làng lên tới hơn 1.000 người. Nhưng rồi kẻ địch đàn áp dã man những người biểu tình, 8 người đã ngã xuống dưới làn đạn của chúng, 12 người bị thương. Sau một tuần, địch đã huy động một đại đội lính về làng Đông Cao đàn áp phong trào cách mạng, bắt đi 60 người, đốt phá 11 ngôi nhà. Bạo động chính trị trong những ngày biểu tình của nhân dân Tây Tiến gây tiếng vang rộng rãi. Địch càng khủng bố khốc liệt thì tinh thần cách mạng của người Tây Tiến càng được nung nấu, tôi luyện. Sau biểu tình, giai đoạn 1931 - 1945, Chi bộ và các tổ chức quần chúng của xã được củng cố, một số chủ trương của Đảng, của Mặt trận Việt Minh được bí mật phổ biến đến đảng viên và quần chúng. Các tin tức hoạt động đã làm cho mọi người phấn khởi chờ đón ngày khởi nghĩa. Các đoàn thể từ tổ chức phản đế chuyển thành đoàn thể cứu quốc. Đoàn thanh niên cứu quốc xã lúc này đã có 50 đoàn viên; Nông hội cứu quốc gồm 70 hội viên; Phụ nữ cứu quốc có 40 hội viên… Nhiệm vụ của Chi bộ xã lúc đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xúc tiến chuẩn bị cho ngày tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Phong trào phát triển khá sâu rộng trong nhân dân, số đoàn viên, hội viên tham gia các đoàn thể ngày một tăng. Lúc này, khẩu hiệu Việt Minh đề ra là: "Đả đảo đế quốc Pháp, phát xít Nhật; đả đảo chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim; tiễu trừ việt gian; Việt Minh muôn năm" đã trở thành chương trình hành động cách mạng của các đoàn thể. Ngày 22/8/1945, Chi bộ xã nhận lệnh khởi nghĩa, tổ chức mít tinh tại đình Đông Cao để cùng các địa phương kéo về trung tâm huyện giành chính quyền. Đoàn người xếp thành hàng, giương cao cờ đỏ sao vàng hô khẩu hiệu tiến vào huyện đường giành lại chính quyền. Trong những ngày đó, miền quê Tây Tiến thực sự là ngày hội lớn, khắp đường làng cờ, biển hiệu dựng lên, người người tấp nập vui mừng chào đón ngày hồi sinh của đất nước. Cũng như người dân cả nước, nhân dân Tây Tiến từ khắp thôn làng đổ ra đường, hướng trung tâm thị trấn Tiền Hải dự mít tinh ngày 2/9/1945 khẳng định vị thế của một quốc gia độc lập, tự chủ với mục tiêu "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", khơi nguồn sáng tạo và soi sáng con đường cách mạng Việt Nam hướng lên tầm cao mới.

Tiếp nối truyền thống cách mạng

Thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở Tây Tiến quan tâm, chú trọng. Trong công cuộc đổi mới, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và nhân dân Tây Tiến đã thực hiện và hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2015 với sự tham gia của người dân địa phương thông qua nhiều việc làm thiết thực, cụ thể: hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động làm đường giao thông, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, cải tạo cảnh quan môi trường, dồn điền đổi thửa… Trước khi triển khai bất cứ công trình, phần việc nào, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đều tổ chức họp dân để thảo luận, bàn bạc, tạo sự đồng tình cao với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ", không chạy theo thành tích mà chú trọng làm việc gì thiết thực, có lợi nhất cho dân thì làm. Sự thay đổi rõ nhất là hệ thống giao thông nông thôn đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tây Tiến đã hoàn thành 5 tuyến đường giao thông trục xã dài hơn 2,5km, 13 tuyến đường trục thôn với tổng chiều dài 10,4km cùng 9,2km đường nhánh cấp I. Đối với công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, 100% tuyến kênh mương cấp I loại 3 đã được xây dựng... Ngoài ra, hệ thống điện thắp sáng, trường học, trạm y tế trên địa bàn xã cũng được đầu tư, nâng cấp khang trang, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Truyền thống yêu nước, cách mạng là cội nguồn sức mạnh để Tây Tiến tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày