Chủ nhật, 28/07/2024, 03:18[GMT+7]

Phát triển đảng viên ở Vũ Thư

Thứ 5, 22/09/2016 | 09:44:04
757 lượt xem

Diện mạo nông thôn mới ở thôn Song Thủy, xã Vũ Tiến (Vũ Thư).

 

Đảng bộ huyện Vũ Thư hiện có 55 tổ chức cơ sở đảng với 9.767 đảng viên. Theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, mỗi năm Đảng bộ huyện kết nạp từ 180 - 185 quần chúng ưu tú vào Đảng. Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm 2016, toàn huyện mới kết nạp được 80 đảng viên, trong đó cá biệt có 11 tổ chức cơ sở đảng chưa kết nạp được đảng viên nào; một số tổ chức cơ sở đảng có đông đảng viên nhưng 6 tháng đầu năm chỉ kết nạp được 1 đảng viên; kết nạp đảng viên khối nông thôn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số đảng viên kết nạp 8 tháng đầu năm (21/80 đồng chí). Chi bộ thôn Tân Thành, xã Phúc Thành có 35 đảng viên. Con số này gần như không biến động trong nhiều năm qua bởi trong hai nhiệm kỳ gần đây Chi bộ không kết nạp được đảng viên mới. Đồng chí Đỗ Huy Thống, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Luôn xác định công tác phát triển đảng là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm song hiện nay nguồn phát triển đảng là lực lượng đoàn viên, thanh niên ở thôn rất ít. Số thanh niên đủ tiêu chuẩn đưa vào nguồn, tạo điều kiện phát triển đảng thì đa số theo học các trường chuyên nghiệp, một số đi học ở các trung tâm dạy nghề nên không đủ điều kiện kết nạp Đảng; số khác đi làm tại các công ty, doanh nghiệp; số ở địa phương lao động sản xuất thì chỉ tập trung vào phát triển kinh tế. Điều đó làm cho nguồn phát triển đảng viên của Chi bộ thôn bị hạn chế, công tác phát triển đảng gặp rất nhiều khó khăn.

 

Cũng theo đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành, ngoài đối tượng đoàn viên, thanh niên, Chi bộ cũng tập trung tìm nguồn phát triển đảng là những hội viên ưu tú của Chi hội Nông dân, Chi hội Phụ nữ thôn song các đối tượng này tuổi đời đã cao, nhiều người đã lên ông lên bà nên khi cử đi học cảm tình đảng đều ái ngại, không muốn tham gia. Những nguyên nhân trên đã khiến cho công tác phát triển đảng của Chi bộ nhiều năm chững lại, không kết nạp được đảng viên mới, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ. Theo đồng chí Ngô Quang Tuyến, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thành, mỗi năm Đảng bộ xã đặt ra chỉ tiêu kết nạp 7 - 8 đảng viên mới, tuy nhiên, trên thực tế, trung bình mỗi năm chỉ kết nạp đảng được 5 - 6 người. Năm 2015 Đảng bộ xã kết nạp được 5 đảng viên mới, còn từ đầu năm 2016 đến nay mới kết nạp được 1 đảng viên. Hiện tại đang có 5 hồ sơ chuẩn bị kết nạp. Dự kiến đến cuối năm 2016 Phúc Thành sẽ phát triển thêm được 6 đảng viên mới, so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra vẫn chưa đạt yêu cầu song xã sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt hơn trong những năm tiếp theo.

 

Không chỉ có Đảng bộ xã Phúc Thành, nhiều tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Vũ Thư hiện cũng đang rơi vào tình trạng “nợ” chỉ tiêu như vậy. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy, nguyên nhân của tình trạng trên ngoài những khó khăn về nguồn kết nạp còn do một số cấp ủy chưa có biện pháp cụ thể, thiết thực, chưa chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên nên số lượng đảng viên mới kết nạp trong thời gian qua còn thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, vừa qua, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác phát triển đảng viên, trong đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên để từng cấp ủy, tổ chức đảng, từng cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc và làm tốt công tác kết nạp đảng viên. Trên cơ sở chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu giao chỉ tiêu cho từng tổ chức cơ sở đảng để thực hiện. Hàng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng trên cơ sở chỉ tiêu của Ban Thường vụ Huyện ủy giao xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định số lượng đảng viên kết nạp; tạo điều kiện về mọi mặt để quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; định kỳ hàng tháng xem xét, ra nghị quyết lựa chọn kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Kết quả công tác phát triển đảng viên mới sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét, đánh giá các tổ chức cơ sở đảng hàng năm. Những tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên sẽ không được bình xét đạt trong sạch, vững mạnh…

 

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày