Thứ 3, 06/08/2024, 23:24[GMT+7]

Đảng bộ Tây Lương - Từ nghị quyết đến thực tiễn

Thứ 5, 13/10/2016 | 08:21:44
599 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, thời gian qua, Tây Lương (Tiền Hải) đã đạt được những kết quả tích cực.

Công nhân làm việc tại cơ sở chế biến gỗ của anh Vũ Văn Vinh.

Thôn Lương Phú có nghề mộc và nghề nề truyền thống. Trong thôn có khoảng 33 tổ hợp làm mộc và nề, mỗi tổ có từ 20 - 30 nhân công đi làm khắp trong và ngoài tỉnh, cho thu nhập bình quân từ 200.000 - 250.000 đồng/người/ngày, góp phần không nhỏ nâng cao đời sống nhân dân. Là một trong những cơ sở chế biến gỗ lớn của thôn, cơ sở của anh Vũ Văn Vinh hiện đang tạo việc làm cho 10 lao động. Trước đây, do mặt bằng chật hẹp nên anh chỉ sản xuất quy mô nhỏ. Từ năm ngoái, anh đầu tư thuê đất, xây dựng nhà xưởng ra vị trí mới với diện tích 700m2. Sau khi nhà xưởng được mở rộng, anh nhận đặt hàng những công trình lớn, trọn gói, lợi nhuận vì thế tăng cao. Không chỉ có cơ sở của anh Vinh mà nhiều cơ sở khác trong thôn thời gian gần đây cũng mở rộng quy mô sản xuất. Theo ông Ngô Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Tây Lương, việc mở rộng, phát triển các ngành nghề truyền thống sẵn có của địa phương là một trong những giải pháp được cấp ủy, chính quyền xã triển khai nhằm thực hiện mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo quy hoạch thành công 3 vùng sản xuất hàng hóa, mỗi vùng có diện tích từ 30ha trở lên, tập trung cấy cùng một giống lúa chất lượng cao; chuyển phương thức cấy lúa truyền thống sang gieo sạ, gieo vãi. Qua hai vụ sản xuất, diện tích lúa trong vùng quy hoạch đều cho năng suất cao, giảm chi phí sản xuất, thu nhập của người dân từ đó nâng lên. Vụ xuân vừa qua, năng suất lúa bình quân toàn xã đạt 60,5 tạ/ha. Bên cạnh đó, xã còn khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân chuyển hơn 5.000m2 đất cấy lúa kém hiệu quả trong quy hoạch sang trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng đa cây, đa con; phát triển những trang trại, gia trại hiện có gắn với bảo vệ môi trường. Toàn xã hiện có 22 trang trại, gia trại. Địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tập thể thuê đất phát triển công nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động. Hiện tại đã có một số doanh nghiệp xây dựng nhà máy gạch tuynel, nhà máy lâm sản… đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 400 lao động. Những chủ trương, giải pháp mà cấp ủy, chính quyền xã Tây Lương triển khai trong thời gian qua đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân (bình quân đạt 31,3 triệu đồng/người/năm), đưa tốc độ phát triển kinh tế của xã đạt 9,7% (đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra).

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, Đảng ủy xã tăng cường công tác xây dựng Đảng, trong đó tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ vào ngày 3 hàng tháng, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt bình quân đạt 80%. Việc phân công công tác cho đảng viên được thực hiện nghiêm túc, 100% đảng viên (trừ các đồng chí được miễn công tác và sinh hoạt) đều được phân công nhiệm vụ. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, phân loại tổ chức đảng, đánh giá chất lượng đảng viên được thực hiện theo đúng quy định. Năm 2015, Đảng bộ xã có 8/9 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp 4 đảng viên mới.

Để hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới năm 2015, ngay sau Đại hội, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chủ động làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí như cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở vật chất trường học, môi trường; chỉ đạo rà soát, bổ sung cơ sở vật chất các hạng mục công trình còn thiếu; tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với quyết tâm cao, cuối năm 2015 Tây Lương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí với tổng kinh phí đầu tư gần 45 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 17,4 tỷ đồng. Hiện tại, xã đang tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các hạng mục công trình đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày