Chủ nhật, 04/08/2024, 13:23[GMT+7]

Đưa Đảng về với dân (Kỳ 2)

Thứ 2, 31/10/2016 | 08:36:09
457 lượt xem
Hơn 4 năm qua, Thông báo số 222-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trở thành cẩm nang để các chi bộ duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt. Đánh giá một cách thấu đáo, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt hơn Thông báo số 222 sẽ là giải pháp quan trọng giúp cán bộ gần dân và hiểu dân hơn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh.

Niềm vui được mùa của nông dân Thái Tân (Thái Thụy).

Kỳ 2: Để cán bộ gần dân và hiểu dân hơn

Khắc phục những tồn tại, hạn chế

Theo đồng chí Đỗ Xuân Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực song thời gian qua việc duy trì thực hiện thời gian sinh hoạt và chất lượng sinh hoạt chi bộ ở một số địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số chi bộ sinh hoạt chưa đúng thời gian quy định, nội dung sinh hoạt chưa bám sát theo hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, còn dàn trải, chưa chú trọng sinh hoạt theo chuyên đề, chưa bàn sâu các biện pháp khắc phục khó khăn trong xây dựng nông thôn mới. Đảng viên tham gia sinh hoạt phát biểu ý kiến chưa nhiều, đặc biệt đảng viên trẻ ít tham gia phát biểu ý kiến. Ở một số ngành, cán bộ lãnh đạo được giao nhiệm vụ nhưng chưa tham gia sinh hoạt đều đặn với chi bộ, chưa kịp thời nắm bắt, đề xuất những biện pháp với tỉnh, cơ quan có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị, phản ánh từ cơ sở, nhất là trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nguyên nhân của những hạn chế trên là do một số cấp ủy cơ sở, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Thông báo số 222. Công tác chuẩn bị cho kỳ họp của chi ủy chưa đúng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, năng lực điều hành của một số bí thư chi bộ còn hạn chế. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt môt số chi bộ thôn còn khó khăn. Một số cơ quan, đơn vị còn bố trí cán bộ đi công tác vào ngày sinh hoạt chi bộ…

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kỳ họp thứ 8, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Thông báo số 222, đồng thời thống nhất sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương này đạt hiệu quả cao hơn, bảo đảm việc sinh hoạt đảng, cán bộ được phân công dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ xã đi vào nền nếp và thực chất, gắn chặt với việc tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đối với cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh sẽ dự sinh hoạt với chi bộ nông thôn hai tháng một lần, 6 tháng dự sinh hoạt với đảng bộ xã. Cán bộ lãnh đạo cấp huyện dự sinh hoạt với chi bộ nông thôn mỗi tháng một lần. Các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành của tỉnh làm tốt công tác phối hợp, thông qua những đồng chí được giao nhiệm vụ sinh hoạt ở cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời tăng cường giám sát việc tham gia sinh hoạt chi bộ của lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cán bộ lãnh đạo cấp huyện. Cùng với đó, tỉnh đã phân công cán bộ về tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở 99 xã chưa về đích với quyết tâm sớm đạt mục tiêu Nghị quyết số 02 đề ra.

Nghề mộc ở xã An Đồng (Quỳnh Phụ).

Củng cố vững chắc niềm tin của dân với Đảng

Cũng tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kỳ họp thứ 8, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự sinh hoạt với chi bộ và đảng bộ xã, thị trấn là việc làm hết sức cần thiết, là trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ lãnh đạo, quản lý, có thêm cơ hội tiếp xúc, gần gũi hơn với đảng viên, nhân dân. Đồng chí mong muốn lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị của tỉnh, các huyện, thành phố khi được giao nhiệm vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đảng viên và nhân dân tham mưu với cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Đồng chí Bùi Văn Huân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đông Hưng cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hưng đã có văn bản chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt chi bộ, đảng bộ trong toàn huyện, phân công lại cán bộ dự sinh hoạt với đảng bộ, chi bộ các xã, thị trấn. Với 18 xã chưa về đích nông thôn mới, huyện phân công những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tham gia cùng cấp ủy địa phương lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới. Cùng với quán triệt nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, huyện giám sát chặt chẽ việc cán bộ dự sinh hoạt với chi bộ nông thôn và tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở các địa phương bảo đảm nền nếp, chất lượng, hiệu quả. Huyện Thái Thụy cũng đã phân công tất cả cán cán bộ của huyện về dự sinh hoạt và tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Đồng chí Bùi Văn Hiện, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy cho biết: Riêng với những xã đăng ký về đích nông thôn mới, huyện thành lập một tổ công tác gồm một đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã và cán bộ các phòng, ban của huyện cùng nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Mỗi cụm xã có một thư ký theo dõi việc sinh hoạt của cán bộ, tổng hợp các vấn đề được đề cập trong sinh hoạt của các chi bộ nông thôn. Ba tháng một lần, lãnh đạo huyện giao ban với bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn để trao đổi, giải quyết những vấn đề các chi bộ nêu ra, đồng thời nắm bắt tình hình cơ sở, làm căn cứ hoạch định các cơ chế, chính sách thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quan trọng quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của mỗi tổ chức cơ sở đảng. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đã có nhiều giải pháp được các tổ chức cơ sở đảng đưa ra nhằm thực hiện hiệu quả hơn Thông báo số 222. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt vẫn là mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở có nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ, từ đó sẽ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Mỗi đảng viên phải coi chi bộ như là một diễn đàn dân chủ để bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình, có trách nhiệm và phát huy trí tuệ của tập thể trong xây dựng nghị quyết; có như vậy mới tạo sự đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Ông Nguyễn Viết Hiển, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình

Dự sinh hoạt với các chi bộ nông thôn đã tạo cơ hội để tôi hiểu hơn những suy nghĩ cũng như cuộc sống của người dân nông thôn, bổ sung thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn. Đặc biệt, là đại biểu HĐND tỉnh, qua gặp gỡ, tiếp xúc với các đảng viên giúp tôi thực hiện tốt hơn vai trò của người đại biểu dân cử; nắm bắt được những ý kiến, kiến nghị, bức xúc của nhân dân và những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của các địa phương, từ đó kịp thời chuyển tải đến HĐND tỉnh, các ngành chức năng chỉ đạo giải quyết.

Ông Nguyễn Mậu Nga, Bí thư Chi bộ thôn 3 An Định, xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy

Chi bộ thôn 3 An Định thường xuyên có cán bộ tỉnh, huyện về cùng dự sinh hoạt. Không chỉ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, các đồng chí còn giúp địa phương giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc. Tôi mong muốn thời gian tới, cán bộ về cùng dự sinh hoạt sẽ hiến kế cho cấp ủy, chi bộ huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, đưa nông nghiệp địa phương phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa.

Ông Trần Đức Long, 55 năm tuổi đảng, Chi bộ thôn An Chỉ, xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương

Thực hiện Thông báo số 222 đồng nghĩa với việc Thái Bình là một những tỉnh đi đầu trong cả nước trong việc đưa cán bộ về sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ xã. Chủ trương này giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra, đó là: đẩy mạnh xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đổi mới công tác cán bộ, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong xây dựng nông thôn mới…, góp phần để nhân dân có cuộc sống sung túc, làng xã văn minh, sạch đẹp.


Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày