Thứ 3, 23/07/2024, 12:16[GMT+7]

Chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát

Thứ 4, 28/12/2016 | 08:37:58
417 lượt xem
Thời gian qua, Ðảng ủy Sở đặc biệt chú trọng công tác KTGS, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh, từ đó lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Các địa phương làm thủy lợi đông xuân. Ảnh: Ngọc Trâm

 

Nhờ nêu cao tinh thần chủ động, nỗ lực trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) hai cấp thuộc Ðảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã cơ bản hoàn thành chương trình KTGS năm 2016 với chất lượng được nâng lên, số lượng vượt kế hoạch đề ra.

Ðảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hiện có 250 đảng viên, sinh hoạt ở Chi bộ Văn phòng Sở và 8 trung tâm trực thuộc. Thời gian qua, Ðảng ủy Sở đặc biệt chú trọng công tác KTGS, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh, từ đó lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Ðồng chí Bùi Công Nhan, Phó Bí thư Ðảng ủy, Phó Giám đốc Sở cho biết: Năm 2016, trên cơ sở chương trình KTGS được xây dựng từ đầu năm, Ðảng ủy đã tiến hành hai cuộc KTGS, UBKT Ðảng ủy tiến hành 2 cuộc kiểm tra, 2 cuộc giám sát (tăng 4 cuộc so với năm 2015). Nội dung KTGS tập trung chủ yếu vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các chi bộ; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phát triển đảng viên; việc duy trì kỷ cương, kỷ luật, thực hiện quy chế dân chủ. Các chi bộ ngoài phục vụ các cuộc kiểm tra của trên còn thường xuyên tự kiểm tra theo chỉ đạo của Ðảng ủy. Qua KTGS đã chủ động giáo dục, phòng ngừa, giúp tổ chức đảng và đảng viên thấy được ưu điểm để phát huy, đồng thời nhận rõ khuyết điểm, hạn chế để sửa chữa, khắc phục; phát hiện những thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để điều chỉnh, bổ sung. Cũng trong năm 2016, Ðảng ủy Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành kiểm tra và thi hành kỷ luật cảnh cáo 1 đảng viên vi phạm trong việc lập hồ sơ kê khai lý lịch không trung thực. Việc xử lý vi phạm với thái độ kiên quyết, nghiêm minh, kịp thời đã góp phần tích cực giáo dục, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, từ đó xây dựng Ðảng bộ, cơ quan trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Hoạt động chuyên môn tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Duyên, Chủ nhiệm UBKT Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Thời gian qua, cấp ủy, UBKT hai cấp thuộc Ðảng bộ Khối đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Ðiều 30, 32 Ðiều lệ Ðảng; tổ chức thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ về KTGS. Chất lượng công tác KTGS từng bước được nâng lên, số cuộc KTGS của cấp ủy, UBKT hai cấp đều vượt tỷ lệ chung so với kế hoạch đề ra, nhiều đơn vị tăng gấp đôi, gấp ba so với năm 2015. Ðến nay, cấp ủy, UBKT Ðảng ủy Khối đã hoàn thành 100% chương trình KTGS của năm, con số này đối với cấp cơ sở là 95%. Riêng đối với Ðảng ủy Khối, trong năm, cấp ủy đã tiến hành 4 cuộc KTGS (tăng 2 cuộc so với năm 2015). Ðặc biệt, các cuộc giám sát chuyên đề của Ðảng ủy Khối đã đi xuống các chi bộ trực thuộc các đảng bộ cơ sở thay vì dừng ở các đảng ủy cơ sở như trước đây, nhờ vậy một số hạn chế, khuyết điểm dưới chi bộ cơ sở được phát hiện, nhắc nhở, uốn nắn, rút kinh nghiệm kịp thời. Cấp ủy, UBKT hai cấp cũng đã chủ động phân công các đồng chí cấp ủy viên, thành viên UBKT hai cấp và cán bộ, chuyên viên theo dõi các tổ chức cơ sở đảng thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở, tham gia các cuộc họp của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cơ sở, chi bộ để nắm tình hình và phối hợp xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh. Chính từ việc giám sát thường xuyên đã góp phần tích cực để UBKT hai cấp tham mưu giúp cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong phòng, ngừa vi phạm.

Ðối với việc thi hành kỷ luật đảng, trong năm 2016, các cấp ủy thuộc Ðảng bộ Khối đã xem xét, thi hành kỷ luật 6 đảng viên do vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý lãnh đạo; vi phạm chính sách dân số và vi phạm pháp luật. Trong đó, kỷ luật bằng hình thức khiển trách 5 trường hợp, khai trừ 1 trường hợp; UBKT Ðảng ủy Khối thi hành kỷ luật 3 trường hợp, đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 1 trường hợp, chi bộ thi hành kỷ luật 2 trường hợp. Hiện tại, UBKT Ðảng ủy Khối đã ra quyết định đình chỉ sinh hoạt 3 đảng viên của Chi bộ Công đoàn thuộc Ðảng bộ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh vì có vi phạm liên quan đến tài chính. Ðồng chí Chủ nhiệm UBKT Ðảng ủy Khối cho biết thêm: UBKT Ðảng ủy Khối không quan niệm là có nhiều đảng viên vi phạm hoặc bị xử lý kỷ luật thì mới thấy được hiệu quả của công tác KTGS mà cần chú trọng từ công tác KTGS của cấp ủy, UBKT để giáo dục, rèn luyện và răn đe cán bộ, đảng viên không vi phạm Ðiều lệ Ðảng, quy định về những điều đảng viên không được làm, vi phạm pháp luật…, từ đó góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Ðào Quyên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày