Thứ 4, 31/07/2024, 13:30[GMT+7]

Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Thái Bình Coi trọng công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng và kết nạp đảng viên

Thứ 5, 22/09/2011 | 14:25:43
2,320 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo phát triển tổ chức cơ sở đảng và kết nạp đảng viên mới trong các doanh nghiệp.

Nhân viên kỹ thuật Công ty Điện lực Thái bình kiểm định thiết bị đo đếm điện. Ảnh: Thành Tâm

Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Thái Bình hiện đang lãnh đạo 101 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế (19 doanh nghiệp Nhà nước, 53 công ty cổ phần, 28 doanh nghiệp tư nhân và 01 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo phát triển tổ chức cơ sở đảng và kết nạp đảng viên mới trong các doanh nghiệp. Coi trọng công tác khảo sát, nắm tình hình về người lao động, số đảng viên đang công tác, làm việc tại các doanh nghiệp nhưng sinh hoạt đảng ở các tổ chức đảng ở xã, phường, thị trấn và nguyện vọng của Hội đồng quản trị, ban giám đốc, chủ doanh nghiệp về thành lập tổ chức đảng tại doanh nghiệp. Trên cơ sở đó tạo sự đồng thuận chung về tác dụng của việc thành lập tổ chức đảng nhằm phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bền vững hơn theo đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể công đoàn, đoàn thanh niên thi đua lao động sản xuất vì mục tiêu phát triển doanh nghiệp và đảm bảo các quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động.

Chính vì làm tốt công tác khảo sát, nắm tình hình và tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp và người lao động nên trong 9 tháng đầu năm 2011 đã thành lập mới được 04 tổ chức cơ sở đảng đạt 200% kế hoạch. Đó là: Chi bộ Công ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu Datex, Chi bộ Công ty cổ phần dệt sợi Damsan, Chi bộ Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Bình và Chi bộ Công ty cổ phần Dược Ánh Dương.

Bên cạnh việc tập trung phát triển các tổ chức cơ sở đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh thường xuyên coi trọng kết nạp đảng viên mới. Đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới giao cho đồng chí cấp ủy phụ trách và chú trọng các khâu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp, giao nhiệm vụ để thử thách, quan tâm kết nạp các quần chúng là cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo các đoàn thể, lãnh đạo phòng, ban, phân xưởng và cán bộ khoa học kỹ thuật, những công nhân giỏi... Đồng thời đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới vào chỉ tiêu xét công nhận tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Trong 9 tháng qua đã kết nạp được 132 đảng viên mới, trong đó đảng viên có trình độ đại học chiếm 61%, cao đẳng chiếm 11%, trung cấp chiếm 13%, công nhân chiếm 15%.

Để làm tốt hơn công tác phát triển tổ chức đảng và kết nạp đảng viên mới trong thời gian tới cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:

1 – Tiến hành đồng bộ các nhiệm vụ công tác chính trị tư tưởng trong các doanh nghiệp.

- Đối với doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, các cấp ủy đảng tập trung chỉ đạo tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, tổ chức đoàn thể, cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và chủ doanh nghiệp; củng cố, xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với đặc thù của từng loại hình doanh nghiệp.

- Đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng tập trung làm tốt giáo dục chính trị tư tưởng, nhận thức cho chủ doanh nghiệp và người lao động về yêu cầu xây dựng tổ chức đảng, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nắm vững cương lĩnh chính trị, quan điểm đường lối đổi mới của Đảng về phát triển các thành phần kinh tế, trong đó doanh nghiệp tư nhân là bộ phận, là động lực của nền kinh tế. Trong giai đoạn hiện nay cần tăng cường tuyên truyền để chủ doanh nghiệp thấy khi có tổ chức đảng sẽ góp phần giúp cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nâng cao trách nhiệm, hiệu quả làm việc của người lao động trong doanh nghiệp.

2- Tập trung củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và làm tốt công tác phát triển đảng viên.

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ, tăng cường công tác quản lý đảng viên, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, xây dựng quy chế làm việc giữa cấp ủy với Hội đồng quản trị, giám đốc, chủ doanh nghiệp và các đoàn thể trong doanh nghiệp.

- Làm tốt công tác phát triển đảng viên mới để bổ sung cả về chất lượng, số lượng đảng viên cho các tổ chức Đảng, phát huy vai trò của các đoàn thể giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng, nhất là cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo đoàn thể, cán bộ có trình độ khoa học kỹ thuật, công nhân giỏi.

3 – Tăng cường phát triển tổ chức đảng ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng.

- Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, các huyện, thành phố tiến hành khảo sát số đảng viên đang làm việc ổn định trong các doanh nghiệp nhưng sinh hoạt đảng ơ nơi khác (trước nhất tập trung vào các doanh nghiệp trong 06 khu công nghiệp của tỉnh và các doanh nghiệp vừa trở lên) nếu đủ 03 đảng viên trở lên thì thành lập tổ chức đảng, chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ thì chuyển số đảng viên này về sinh hoạt với tổ chức đảng phù hợp và tổ chức đảng đó giao nhiệm vụ cho đảng viên, phát hiện và bồi dưỡng giúp đỡ các nhân tố tích cực kết nạp vào Đảng và chuẩn bọ các điều kiện để thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp đó.

Những doanh nghiệp chưa có đảng viên thì phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên khi có đủ điều kiện thì thành lập tổ chức đảng. Đối với các dự án đầu tư mới, trong quá trình chuẩn bị dự án các cơ quan có thẩm quyền cần phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh để thành lập tổ chức đảng, đoàn thể, có sự thỏa thuận cụ thể của chủ doanh nghiệp, chủ động phân công cán bộ, đảng viên xúc tiến việc thành lập tổ chức đảng nếu đủ điều kiện khi doanh nghiệp đo vào hoạt động.

4 – Chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

- Các cấp ủy, ban chấp hành các đoàn thể phải quan tâm xây dựng, kiện toàn nâng cao chất lượng cấp ủy, đặc biệt là đồng chí bí thứ đảng ủy, chi ủy, chủ tịch công đoàn, bí thư đoàn thành niên trong doanh nghiệp, nếu có điều kiện bố trí đồng chí bí thư hoặc phó bí thư cấp ủy làm thành viên hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, giám đốc hoặc phó giám đốc để kết hợp công tác lãnh đạo của Đảng với công tác quản lý sản xuất kinh doanh.

5 – Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể doanh nghiệp.

- Đối với doanh nghiệp đã có tổ chức đoàn thể thường xuyên nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, các đoàn thể phải tự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

- Đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức đoàn thể, các tổ chức đoàn thể Khối doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo tích cực thành lập tổ chức đoàn thể nhất là những doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, nhiều đoàn viên thanh niên; chuyển sinh hoạt cho đoàn viên, hội viên công đoàn, đoàn thanh niên của doanh nghiệp ngay sau khi thành lập.

Phạm Xuân Nghi

( Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày