Thứ 5, 08/08/2024, 21:20[GMT+7]

Công tác dân vận ở Đông Hưng Góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ 3, 14/02/2012 | 14:49:02
2,931 lượt xem
Năm 2011, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở Đông Hưng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận. Các đoàn thể trong huyện đã tích cực tuyên truyền vận động, tập hợp thu hút hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Vì vậy đến nay,các hoạt động đã đi vào nền nếp và có hiệu quả không chỉ góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà còn góp phần quan trọng tro

Một góc Thị trấn Đông Hưng

Trong năm, Ban Dân vận Huyện ủy Đông Hưng đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy để ra các thông tri về lãnh đạo các kỳ đại hội, các hoạt động của các ban, ngành diễn ra trong năm. Đặc biệt, trong hoạt động thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, Ban Dân vận không chỉ chủ động chỉ đạo khối dân vận cơ sở tham gia các họat động của công tác bầu cử mà còn tuyên truyền vận động cử tri đi bầu cử đạt 96,6%.

Để thực hiện tốt phong trào phát triển kinh tế, Ban Dân vận đã tích cực xây dựng mô hình dân vận khéo về phát triển kinh tế với 54 mô hình ở các xã, thị trấn. Tham mưu với Huyện ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại. Theo đó, huyện đã có nhiều cơ chế hỗ trợ cho nông dân tích cực tăng gia sản xuất như hỗ trợ giống khoai tây, bí xanh, thuốc trừ sâu. Tăng cường hỗ trợ, mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho các hội viên nông dân vùng nông thôn đồng thời thu hút, vận động các hội viên, đoàn viên phát triển nghề mới, duy trì nghề truyền thống để nâng cao thu nhập.

Xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong năm qua là công tác giải phóng mặt bằng, Ban Dân vận đã xây dựng và triển khai kế hoạch vận động nhân dân tích cực phối hợp với chính quyền để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chủ động kết hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Công an, Phòng Tài nguyên & Môi trường... tổ chức tập huấn kiến thức về công tác tuyên giáo ở cơ sở, công tác tín ngưỡng, tôn giáo, Pháp lệnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... Đặc biệt, trong dịp cuối năm vừa qua, Ban Dân vận chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể thành lập các đoàn kiểm tra nhằm triển khai thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ tại 34 xã, thị trấn.

Sự phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã thu được nhiều kết quả tốt từ phong trào thi đua dân vận khéo. Điển hình như hoạt động của Hội Cựu chiến binh. Các cấp hội đã không chỉ đẩy mạnh các họat động thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương mà còn chủ động xây dựng các mô hình, các phong trào thi đua như cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư’", "Xây dựng chùa cảnh, xứ họ đạo 4 gương mẫu".

Đặc biệt, trong lĩnh vực quốc phòng an ninh, nhiều hội đã thành lập đội tự quản để tham gia vào công tác tuyên truyền vận động người tham gia giao thông. Hội Cựu chiến binh Thị trấn Đông Hưng là một trong những đơn vị thực hiện tốt lĩnh vực này. Hội đã thành lập đội tự quản an toàn giao thông đường phố, từ năm 2004 đến nay mọi hoạt động vẫn khá nền nếp. Năm 2011, tổ tự quản đã phối hợp với Công an Thị trấn ra quân xuống đường giải phóng lòng đường, vỉa hè 20 lần, hòa giải 15 vụ va chạm nhẹ, giải tán 10 vụ học sinh gây gổ đánh nhau, cấp cứu nạn nhân và bảo vệ hiện trường 5 vụ tai nạn.

Hội Phụ nữ cũng là một trong những đoàn thể họat động sôi nổi không kém trong phong trào thi đua dân vận khéo. Chi hội phụ nữ thôn Đồng Lang, xã Đông Vinh đã đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa KHKT vào sản xuất. Vụ xuân năm 2011, toàn chi hội đã thực hiện gieo cấy 100% giống lúa ngắn ngày, trong đó áp dụng phương pháp gieo sạ là 79/135 mẫu, đạt 60% diện tích. Những năm gần đây diện tích cây vụ đông luôn được bảo đảm 30% diện tích với 2 cây chủ lực là đậu tương, khoai tây và rau màu các loại. Chi hội còn tạo điều kiện về vốn, mặt bằng và kỹ thuật chăn nuôi cho các hội viên, giúp họ mạnh dạn đầu tư vào sản xuất. Đến nay, thôn Đồng Lang đã có 17 gia đình có gia trại chăn nuôi theo hướng công nghiệp cho thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/năm. Điển hình như gia đình chị Phan Thị Hà đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội 10 triệu đồng kết hợp với số vốn tự có của gia đình đầu tư chăn nuôi thường xuyên 150 con lợn thịt, 12 lợn nái ngoại, 200 con gà và 300 con vịt đẻ và mua thêm một máy ép gạch. Mô hình này không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình chị 100 triệu đồng/năm mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với thu nhập từ 1.800.000- 2.000.000 đ/ tháng.

Năm 2011, toàn huyện đã xây dựng mới được 145 mô hình dân vận khéo. Tất cả các mô hình đều xuất phát từ những thực tiễn ở cơ sở góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Để tiếp tục giữ vững vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, năm 2012 Ban Dân vận Đông Hưng tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, công tác tham mưu và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày