Thứ 4, 27/08/2025, 11:06[GMT+7]

Công tác xây dựng Đảng ở một chi bộ nhà trường

Thứ 3, 28/02/2012 | 16:17:10
7,187 lượt xem
Chi bộ trường THPT Nguyễn Trãi đang chạy đua với thời gian để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2011 – 2012, năm đầu tiên đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống, với 4 trọng tâm. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng, lối sống, phẩm chất đạo đức nhà giáo; thực hiện: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học” là nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt trong hành trình đi tới đích năm học nói riêng và trong sự nghiệp “trồng người” nói chung

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trãi hưởng ứng lễ phát động tháng an toàn giao thông. Ảnh: Thành Tâm

Cho dù đó là hội nghị “nội bộ”, nhưng Bí thư chi bộ, kiêm Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi – Phạm Xuân Lan vẫn ngỏ ý mời tôi về dự. Đến nơi mới hay, hôm nay chi bộ tổ chức tổng kết công tác xây dựng Đảng và triển khai nhiệm vụ năm 2012; chia tay đồng chí đảng viên “già” về nghỉ hưu. Trong không khí ấm áp, thân tình của giờ phút chia ly: Người trở về cuộc sống đời thường; “kể” ở lại tiếp tục sự nghiệp giáo dục; tôi đã có đủ cơ sở để khẳng định: Môi trường ấy, nhất định công tác xây dựng đảng phải mạnh và nhiệm vụ chuyên môn – dù khó khăn đến đâu cũng hoàn thành xuất sắc.

Trường THPT Nguyễn Trãi có bề dày gần 50 năm xây dựng và trưởng thành. Các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường luôn tự hào về chiếc nôi giáo dục mình từng sống, công tác và học tập. Từ mái trường này ra đi đã có nhiều học sinh trưởng thành, có vị trí và vai trò quan trọng trong xã hội. Họ là tướng tá trong quân đội, công an; là giáo sư tiến sĩ trong các ngành kinh tế; là nhà văn, nhà báo nổi tiếng... mỗi dịp trở về trường, gặp lại các thầy, cô từng dạy mình, hay đang tiếp tục gánh vác sự nghiệp “trồng người” đều nói nhiều, nhắc nhiều về kỷ niệm xưa. Cuộc chia tay hôm nay với người đồng chí, đồng nghiệp trở về đời thường, bao giờ cũng bịn rịn. Tôi đọc được trong ánh mắt, trong cử chỉ, giọng nói của người ở lại... càng thấy cái tổ ấm này, môi trường thân thiện này, không lý do gì, không phát triển bền vững. Sức mạnh để làm nên thành tựu: Liên tục là trường tiên tiến xuất sắc, năm học 2010-2011, 100% học sinh tốt nghiệp THPT; điển hình trong cuộc vận động và mô hình tốt trong giáo dục đạo đức, tấm gương Hồ Chí Minh. Điều gì đã làm nên thành tích đáng tự hào đó? Có lần tôi đã đặt câu hỏi như thế với Bí thư – Hiệu trưởng Phạm Xuân Lan.

- Câu hỏi anh đặt ra rất ngắn, nhưng phải trả lời rất dài mới đủ ý, đủ nghĩa. Học sinh sợ nhất câu hỏi ngắn như thế khi làm bài thi hoặc kiểm tra. Rồi anh cũng trả lời thật ngắn như điều tôi mong muốn: vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng. Nhưng giải nghĩa của 8 chữ này lại rất dài, đó là: Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong các hoạt động của nhà trường. Chấp hành tốt kỷ cương kỷ luật của Đảng, nói và làm theo nghị quyết. Xây dựng tập thể chi bộ cũng như toàn hội đồng giáo dục đoàn kết; chống biểu hiện tự do vô tổ chức, cửa quyền, quan liêu, tham nhũng, vi phạm nhân cách nhà giáo. Coi trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức... Tổ chức sinh hoạt đúng kỳ, đấu tranh thẳng thắn. Xây dựng quy chế dân chủ, chuẩn hóa các tiêu chí thi đua... Trong lãnh đạo chuyên môn, chi hội xác định: Nhiệm vụ chính trị của nhà trường là hoạt động: Dạy – học. Chất lượng giáo dục là khâu then chốt. Coi trọng giáo dục đại trà, nhưng hết sức chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thi đại học, cao đẳng... vì đây là thương hiệu của nhà trường.

Để đạt mục tiêu trên, chi bộ lãnh đạo chính quyền nhà trường có nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả chuyên môn từ: Soạn giảng lên lớp, dự giờ thao giảng, kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng CNTT... Đến nay, tất cả giáo viên đều biết sử dụng giáo án điện tử, ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả giờ lên lớp; tổ chức tốt hoạt động của trang web...

Điểm mới của năm học 2010 – 2011 là Ban Giám hiệu tổ chức tốt hoạt động chuyên môn của tổ – nhóm đi vào nền nếp. Nâng cao ý thức tự rèn năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, đảng viên giáo viên... Nhờ vậy, chất lượng văn hóa có 11,5% giỏi, 74,5% khá; 14% trung bình. Xếp loại đạo đức học sinh: tốt 76%; khá 23% và trung bình: 0,9%. Năm học 2010 – 2011, trường nằm trong tốp 200 trường THPT toàn quốc có tỷ lệ thi đỗ đại học cao; thi học sinh giỏi đạt khuyến khích và xếp thứ nhì toàn đoàn. Nhiều đảng viên đạt các danh hiệu  giáo viên giỏi cấp cơ sở; các lớp chủ nhiệm không có học sinh cá biệt. Chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn; hiện tại có 8 đồng chí bảo vệ thạc sĩ; hai đang tiếp tục theo học, phấn đấu đến năm 2015, nhà trường có tỷ lệ 15% thạc sĩ, tiến sĩ.

Năm học 2010 – 2011, trường THPT Nguyễn Trãi được công nhận tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, Chính phủ tặng Bằng khen. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động tích cực, đều tay, được cấp trên khen thưởng. Giới thiệu nhiều quần chúng ưu tú cho đảng, năm qua đã kết nạp hai đảng viên mới. Nhà trường đã xây dựng thành công một môi trường giáo dục kỷ cương, tình thương trách nhiệm và là “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cơ sở vật chất ngày càng được xây dựng khang trang. Hệ thống ánh sáng thư viện, máy chiếu, các phòng hội họp, làm việc đều được nối mạng internet. Trang thiết bị thí nghiệm được tăng cường. Điều kiện làm việc: Dạy và học như thế, không lý do gì mà chất lượng giáo dục không được nâng cao.

Thế là đã kết thúc một học kỳ của năm học “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Chi bộ trường THPT Nguyễn Trãi đang chạy đua với thời gian để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2011 – 2012, năm đầu tiên đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống, với 4 trọng tâm. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng, lối sống, phẩm chất đạo đức nhà giáo; thực hiện: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học” là nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt trong hành trình đi tới đích năm học nói riêng và trong sự nghiệp “trồng người” nói chung.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa