Thứ 3, 30/07/2024, 13:27[GMT+7]

Phát triển Đảng trong các loại hình doanh nghiệp Cần có giải pháp tích cực

Thứ 5, 26/04/2012 | 15:37:05
1,900 lượt xem
Có nhiều lý do khác nhau, còn 89% doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, 48% chưa có tổ chức công đoàn và 94% chưa có tổ chức đoàn thanh niên. Không ít đảng viên đang làm việc trong các khu công nghiệp, nhưng không chuyển được sinh hoạt đảng, vì ở nơi họ làm việc chưa có tổ chức đảng. Vấn đề cấp bách hiện nay là làm thế nào để thành lập được các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp.

Ngành may phát triển đã thu hút được nhiều lao động tham gia. Ảnh: Thành Tâm

Hiện nay, Thái Bình có 6 khu công nghiệp, 133 dự án, trong đó 116 dự án đã đi vào sản xuất kinh doanh. Trong số 116 doanh nghiệp, mới chỉ có 13 doanh nghiệp có tổ chức đảng, với 239 đảng viên (chiếm 11%) 60 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn (52%) và 7 doanh nghiệp có tổ chức đoàn thanh niên (6%). Như vậy, còn 89% doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, 48% chưa có tổ chức công đoàn và 94% chưa có tổ chức đoàn thanh niên. Không ít đảng viên đang làm việc trong các khu công nghiệp, nhưng không chuyển được sinh hoạt đảng, vì ở nơi họ làm việc chưa có tổ chức đảng. Những đảng viên này đều phải về sinh hoạt tại các chi bộ nông thôn. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, có người không tham gia sinh hoạt đảng ở nơi họ cư trú, nên cũng rất khó thống kê một cách thật chính xác. Vấn đề cấp bách hiện nay là làm thế nào để thành lập được các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp.

Ngày 23/11/1996, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 07-CT/TW về: Tăng cường công tác xây dựng đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Chỉ thị nêu rõ: Thực hiện chính sách phát triển nền kinh tế nhiều thành phần và mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, mấy năm gần đây nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài... đã được thành lập và đi vào hoạt động, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của công cuộc đổi mới ở nước ta...

Tuy nhiên, hoạt động của không ít doanh nghiệp đã bộc lộ những yếu kém, tiêu cực như: trốn, lậu thuế, vi phạm hợp đồng; ở một số nơi quyền lợi  và nhân phẩm của người lao động chưa được tôn trọng và bảo vệ... Sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý của Nhà nước và hoạt động của các đoàn thể ở các cấp đối với doanh nghiệp này chưa được coi trọng đầy đủ. Chỉ thị đề cập đến một số vấn đề cơ bản, trong đó có yêu cầu: Xúc tiến việc xây dựng và củng cố tổ chức Đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp, trước hết là những doanh nghiệp có quy mô lớn và vừa, có vị trí quan trọng trong nền kinh tế, rút kinh nghiệm để tiến hành ở các doanh nghiệp khác...

Ngày 29/7/2010, Ban Bí thư có kết luận số 80 về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) trong tình hình mới”. Kết luận số 80 yêu cầu các cấp ủy đảng tập trung chỉ đạo thực hiện 6 nội dung gồm: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và chủ doanh nghiệp về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp, theo tinh thần chỉ thị số 07 của Bộ Chính trị. Nhấn mạnh nội dung này, kết luận nêu rõ: Cần tích cực tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp nhận thức rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tác dụng của việc thành lập tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp...

Giáo dục động viên người lao động tích cực tham gia xây dựng đảng, các đoàn thể, phấn đấu để trở thành đảng viên, đoàn viên. Thành lập ban chỉ đạo xây dựng đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể trong doanh nghiệp. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trong doanh nghiệp. Tích cực xây dựng, phát triển tổ chức đảng và làm tốt công tác phát triển đảng viên.

Ở điểm này, kết luận yêu cầu: Đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng thì cấp ủy cấp trên rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc ổn định trong các doanh nghiệp nhưng vẫn sinh hoạt đảng ở nơi khác... nếu có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên và doanh nghiệp SXKD ổn định thì thành lập chi bộ. Đối với doanh nghiệp chưa có đảng viên, cấp ủy cấp trên nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm; phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên, khi có đủ điều kiện thì thành lập tổ chức đảng. Đối với các dự án liên doanh với nước ngoài, trong quá trình chuẩn bị dự án, các cơ quan có thẩm quyền cần chủ động phân công cán bộ, đảng viên tham gia liên doanh, xúc tiến việc thành lập tổ chức đảng khi doanh nghiệp đi vào hoạt động. Đối với doanh nghiệp đã có các đoàn thể... các cấp ủy, đoàn thể cấp trên tăng cường chỉ đạo, kiểm tra để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Các đoàn thể nhân dân phải tự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với điều kiện từng loại hình doanh nghiệp. Những doanh nghiệp chưa có các đoàn thể thì BCH công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ cấp trên chỉ đạo việc tích cực chuẩn bị để sớm thành lập tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên hoặc hội LHTN, hội phụ nữ trong doanh nghiệp.

Ở tỉnh ta, ngày 18/4/2012, Thường trực Tỉnh ủy đã có cuộc làm việc với Đảng ủy khối Doanh nghiệp, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BQL các khu công nghiệp, hiệp hội Doanh nghiệp và các đoàn thể chính trị của tỉnh... để bàn việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 07 và kết luận số 80; bàn nội dung ban hành quy chế phối hợp; quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Yêu cầu các cơ quan liên quan xúc tiến công tác điều tra, làm tư tưởng để mở lớp bồi dưỡng về đảng cho 40 chủ doanh nghiệp, giám đốc, chủ tịch HĐQT, để đến dịp kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 có lớp đảng viên mới đầu tiên.

Đó là mục tiêu nhưng để trở thành hiện thực còn có rất nhiều việc phải làm và làm thật tích cực mới có kết quả mong muốn.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày