Chủ nhật, 28/07/2024, 03:25[GMT+7]

Vũ Đoài "Dân vận khéo" gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

Thứ 6, 20/08/2010 | 08:28:11
2,556 lượt xem
Vũ Đoài là xã thuần nông, nằm ở phía nam huyện Vũ Thư, chạy dọc theo sông Hồng, tiếp giáp với tỉnh Nam Định. Xã có diện tích đất tự nhiên 719 ha, diện tích đất canh tác 428,87 ha, với 11 thôn, 6.779 nhân khẩu, trong đó có 71 hộ với 279 nhân khẩu giáo dân. Đảng bộ có 240 đảng viên, hệ thống chính trị từ xã đến thôn được kiện toàn, củng cố và hoạt động nền nếp.

Gia trại căhn nuôi tổng hợp của hộ nông dân xã Vũ Tiến ( Vũ Thư)

 

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” khối Dân vận xã Vũ Đoài đã họp bàn bạc, thống nhất và thực hiện phong trào thi đua với tinh thần dân chủ, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ.

 

Tham mưu cho cấp uỷ tổ chức quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các phong trào, các cuộc vận động do Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động: tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nhất là các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác vận động quần chúng; đồng thời hướng dẫn, triển khai cho các đoàn thể thực hiện có hiệu quả.

 

Phối hợp với chính quyền và các ban, ngành cấp xã tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi người dân; triển khai, tuyên truyền Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo và công tác nhân quyền, những nội dung nhân dân được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra và tham gia giám sát; nhất là các chủ trương về phát triển kinh tế, quy hoạch đất đai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các chính sách về xã hội.

 

Hàng năm, khối Dân vận xã tham mưu cho cấp uỷ đưa vào chương trình kiểm tra của cấp uỷ, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác quần chúng.

 

Để thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác dân vận đã đề ra, hàng năm, khối dân vận xã chủ động xây dựng chương trình cụ thể từng tháng, quý; vận động nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương đề ra và các cuộc vận động do Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể các cấp phát động; duy trì tốt chế độ giao ban hàng tuần, tháng, quý giữa khối dân vận xã với khối dân vận thôn.

 

 Hàng quý, khối thực hiện giao ban với Ban Dân vận Huyện uỷ; hàng tháng báo cáo kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, xin ý kiến chỉ đạo những vấn đề mới nảy sinh, bức xúc của nhân dân và đề xuất những biện pháp giải quyết. Tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng uỷ hàng tháng nghe kết quả công tác và cho ý kiến chỉ đạo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

 

Do thực hiện tốt chức năngD, nhiệm vụ của khối dân vận xã nên đã góp phần cùng với đảng bộ lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Về kinh tế: Hàng năm thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển sản xuất, nhất là vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, mở rộng diện tích gieo cấy lúa ngắn ngày đem lại hiệu quả kinh tế cao, có 100% hộ nông nghiệp gieo mạ trên nền đất cứng, mở rộng diện tích cây vụ đông, đặc biệt cây đậu tương trên đất 2 lúa (năm 2006 có 20,4 ha, đến năm 2009 có 192,7 ha, năm 2010 dự kiến 240 ha) làm tăng thu nhập của nhân dân trên một đơn vị diện tích đất canh tác.

 

Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phát triển mạnh; đặc biệt là nghề ươm và bán cá bột được duy trì và phát triển mạnh, tạo thu nhập bình quân 80-85 triệu đồng /ha mặt nước, Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn 11%, tỷ lệ hộ giàu và khá 62%; huy động nội lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương còn tiếp thu dự án điện RE2 và hệ thống đài truyền thanh không dây đã hoàn thiện và đi vào sử dụng có hiệu quả.

 

Về văn hoá, giáo dục: 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có trẻ em bỏ học; Năm 2008-2009 có 18 em là học sinh giỏi các cấp, 60% số học sinh tốt nghiệp THCS được vào THPT công lập, 43 em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I. Trạm y tế xã đã được xây dựng với nguồn kinh phí 1, 9 tỷ đồng, hướng tới đạt chuẩn quốc gia về ytế.

 

Phong trào xây dựng làng văn hoáP, gia đình văn hoá ngày càng có hiệu quả, Đồng bào giáo dân trên địa bàn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước; thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc,

Hàng năm khối tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo nhân dân tổ chức tốt Ngày đại đoàn kết dân tộc 18/11, tổ chức đăng ký và thực hiện xây dựng gia đình văn hóa khu dân cư tiên tiến, xây dựng chùa cảnh “4 gương mẫu”, xứ họ đạo “4 gương mẫu”; năm 2009, có 72% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”, có 03 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị văn hoá”, có 01 thôn 13 năm liền không có người sinh con thứ 3.

 

Về an ninh quốc phòng: 11/11 thôn có tổ tự quản thực hiện tốt việc kiện toàn, kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc, mâu thẫn trong nhân dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

 

Hệ thống chính trị từ xã đến thôn được kiện toàn củng cốH; tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên: hội Phụ nữ đạt 78,9%, hội Nông dân 67%, hội Cựu chiến binh 97%, Đoàn thanh niên 75,8%. Năm 2009 có 5/6 tổ chức chính trị - xã hội đạt xuất sắc, 14/14 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, đảng bộ 4 năm liền đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, chính quyền 5 năm liền đạt danh hiệu “Chính quyền vững mạnh”, được UBND tỉnh khen thưởng.

 

Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, khối dân vận xã Vũ Đoài tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương; quyết tâm thi đua phát huy tốt vai trò của khối dân vận xã, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI, kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Dân vận cấp uỷ (15-10-1930 - 2010).

 

             Lưu Thị Chỉ

(Ban Dân Vận Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày