Thứ 6, 26/04/2024, 16:24[GMT+7]

Quy trình chọn trọng tài bắt chung kết World Cup

Thứ 6, 16/12/2022 | 09:09:44
1,337 lượt xem
Trọng tài Ba Lan Syzmon Marciniak được chọn điều khiển trận Argentina - Pháp ở chung kết World Cup 2022 sau khi FIFA cân nhắc, tính toán rất nhiều yếu tố.

Ông Marciniak trong lúc điều khiển trận Argentina - Australia ở vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 4/12. Ảnh: FIFA

Thi đấu ở chung kết World Cup là giấc mơ và vinh dự to lớn đối với các đội tuyển cũng như các cầu thủ. Tương tự, việc bắt chính ở trận đấu hạ màn ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là sự ghi nhận lớn nhất với các trọng tài. Vì thế, cuộc đua giành quyền điều hành trận chung kết World Cup 2022 diễn ra rất gay gắt.

Theo Football London, Marciniak - người được chọn - cũng là ứng viên nặng ký nhất. Trọng tài Ba Lan từng thể hiện xuất sắc ở cả hai lần bắt chính tại World Cup 2022, khi Pháp thắng Đan Mạch 2-1 ở vòng bảng và Argentina hạ Australia 2-1 ở vòng 1/8. Có kinh nghiệm điều hành trận đấu có cả Argentina và Pháp đồng nghĩa với việc Marciniak nắm lợi thế để điều hành trận đấu cuối cùng.

Nhưng hai ứng viên khác cũng được xem xét, là ông Cesar Ramos người Mexico và ông Ismael Elfath người Mỹ. Ramos gặp bất lợi do có tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ đầu tiên. Điều này được cho sẽ giúp vị cầm cân nảy mực này giao tiếp với các cầu thủ Argentina dễ dàng hơn. Elfath sáng cửa hơn sau khi Morocco - nơi ông sinh ra - thua Pháp ở bán kết.

Cựu trọng tài lừng danh Pierluigi Collina, hiện làm Trưởng ban Trọng tài FIFA, là người quyết định ai sẽ làm nhiệm vụ cho trận chung kết World Cup 2022. Và ông đã công bố chọn Marciniak vào cuối ngày 15/12, theo giờ Doha.

FIFA hiện có một số nguyên tắc để đảm bảo không có sự thiên vị từ các trọng tài. Theo quy định chính thức duy nhất của FIFA liên quan đến việc phân công trọng tài, vị vua áo đen này không được đến từ liên đoàn của đội thi đấu.

Dù vậy, FIFA luôn nỗ lực giải quyết các rào cản không chính thức để cho phép có ít chỗ cho "sự thiên vị được nhận thức". Cụ thể, FIFA thường tránh phân công trọng tài điều hành các trận đấu World Cup có đội đến từ liên đoàn hoặc khu vực của họ. Thông thường, điều này là không thể đối với các quốc gia châu Âu do số lượng các nước quá đông.

Nhưng FIFA sẽ cố gắng áp dụng hạn chế này với các châu lục và khu vực khác. Vì thế, ba trọng tài đến từ Nam Mỹ, Raphael Claus (Brazil), Wilton Sampaio (Brazil), Jesus Valenzuela (Venezuela) chắc chắn không điều hành trận chung kết có sự góp mặt của Argentina.

Ngoài ra, Daniele Orsato và Cesar Ramos đã được chọn bắt chính các trận bán kết, và nhiều khả năng không được điều hành trận chung kết, dù quy định FIFA không cấm một trọng tài bắt chính liên tiếp các trận bán kết và chung kết một kỳ World Cup. Tương tự, Jesus Valenzuela và Mohammed Abdulah Hassan đã được chọn làm trọng tài thứ tư cho hai trận bán kết, và cũng khó có thể được giao nhiệm vụ ở trận hạ màn World Cup 2022.

Người đầu tiên điều hành một trận chung kết World Cup là trọng tài người Bỉ vào năm 1930, khi Uruguay thắng Argentina 2-1 trên sân nhà. Anh có nhiều trọng tài bắt chính trận chung kết World Cup nhất với bốn người, trong khi Italy có ba người. Hiện chưa có trọng tài nào bắt chính hai trận chung kết bóng đá nam World Cup.

Marciniak, sinh năm 1981, được xem là một trong những trọng tài tốt nhất châu Âu hiện tại. Ông bắt đầu cầm còi tại giải VĐQG Ba Lan từ 2009, và được phong cấp trọng tài FIFA từ 2013. Marciniak từng bắt chính trận bán kết lượt đi Champions League mùa trước trên sân Anfield, nơi Liverpool hạ Villarreal 2-0. TRước đó, ông cũng điều khiển ba trận ở Euro 2016.

Khi bắt trận Pháp - Đan Mạch ở vòng bảng và Argentina - Australia ở vòng 1/8, Marciniak chỉ rút 5 thẻ vàng, không rút thẻ đỏ và không thổi quả 11m nào.

Hỗ trợ Marciniak trong trận chung kết trên sân Lusail ngày 18/12 sẽ là hai đồng hương Paweł Sokolnicki, Tomasz Listkiewicz.

Tổ trọng tài Qatar - gồm trọng tài chính Abdulrahman Al Jassim cùng hai trợ lý Taleb Al Marri, Saoud Ahmed Almaqaleh - sẽ điều khiển trận tranh HC đồng giữa Croatia với Morocco ngày 17/12.

Theo Vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày