Thứ 5, 25/04/2024, 13:46[GMT+7]

Việt Nam quyết thắng để giành lợi thế

Thứ 6, 13/01/2023 | 10:28:50
1,356 lượt xem
Tối nay (13/1), hai đội tuyển là Việt Nam và Thái Lan bước vào trận chung kết lượt đi trên sân Mỹ Đình. Đây là hai đội bóng mạnh nhất của khu vực, xếp thứ nhất, nhì khu vực theo bảng xếp hạng FIFA. Cả hai đội đều xuất sắc vượt qua các trận đấu tại giải, cùng ghi nhiều bàn thắng nhất.

Đội tuyển Việt Nam quyết tâm giành chiến thắng trước Thái Lan.

Trong khi Thái Lan để thủng lưới ba bàn thì Việt Nam chưa để thua bàn nào. Chính vì vậy, trận chung kết hứa hẹn sẽ hấp dẫn và kịch tính, xứng đáng là cuộc đối đầu đỉnh cao của bóng đá khu vực.

Việc hai đội tuyển Việt Nam và Thái Lan giành quyền vào chơi trận chung kết AFF Cup 2022 là điều được đông đảo người hâm mộ mong đợi. Lịch sử đối đầu trong nhiều năm qua cho thấy ưu thế thuộc về Thái Lan, nhưng điều đó không còn nhiều ý nghĩa bởi “các chiến binh Sao vàng” đang có những cá nhân cầu thủ thi đấu tốt, cùng với lịch sử đối đầu thuận lợi khi gặp nhau trong những năm qua.

Khi so sánh đội tuyển Việt Nam hiện tại và trước đây, có thể thấy một trong những khác biệt đầu tiên là vị trí trấn giữ khung thành do Đặng Văn Lâm đảm nhiệm. Thủ môn này lập kỷ lục trong sự nghiệp của mình và cũng là của đội tuyển Việt Nam khi giữ sạch lưới tại vòng bảng và bán kết của AFF Cup. Chưa có thủ môn nào của đội tuyển Việt Nam trước đó làm được điều tương tự. Sự chắc chắn của Văn Lâm giúp các đồng đội vững vàng hơn khi phải đối đầu với các tiền đạo đến từ Indonesia hay Malaysia.

Để có được thành tích nêu trên, bên cạnh sự xuất sắc của Văn Lâm, có sự đóng góp không nhỏ của hàng hậu vệ do huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo lựa chọn và đào luyện. Ở hai biên, Văn Hậu và Tấn Tài được xem là “đôi cánh” cực kỳ hiệu quả. Họ không chỉ giữ vững trận địa phòng ngự mà các đợt dâng cao tấn công đánh biên cũng rất sắc sảo.

Qua vòng bảng, cả hai hậu vệ này đều đã lập công có bàn thắng, đồng thời có những kiến tạo quan trọng để đồng đội ghi bàn. Trong khi đó, ba trung vệ đội tuyển Việt Nam mà nổi bật là Quế Ngọc Hải đã thật sự tạo ra bức tường thép chắc chắn khiến các chân sút đối phương không có nhiều cơ hội thuận lợi trong đối đầu. Ở tuyến giữa, cho dù tiền vệ Quang Hải không có được phong độ đỉnh cao, song anh cùng với Hùng Dũng và Tuấn Hải vẫn thi đấu khá tốt, nhất là trong trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình gặp đối thủ Indonesia.

Điểm nhấn chói sáng khác trong đội hình của đoàn quân HLV Park Hang-seo là Tiến Linh. Dưới thời của vị chiến lược gia người Hàn Quốc, tiền đạo đang khoác áo câu lạc bộ Becamex Bình Dương được xem là chân săn bàn hiệu quả nhất, một phiên bản hoàn hảo nhất của cá nhân trong mầu áo đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, Tiến Linh sẽ có hai trận chung kết đầy khó khăn khi mà các hậu vệ Thái Lan chắc chắn sẽ để mắt và cử người kèm chặt.

Sau trận bán kết lượt đi gây thất vọng, đội tuyển Thái Lan đã mở toang cánh cửa vào chung kết bằng trận thắng 3-0 trước Malaysia để gặp đội tuyển Việt Nam. Thái Lan là một tập thể tốt, chơi kỷ luật và thường đá 4-4-2, hoặc 4-2-3-1 với trung phong Dangda đã ghi sáu bàn thắng chơi cao nhất. Tuy nhiên, khả năng tiền đạo đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới khó có được phong độ tốt bởi chấn thương ở trận bán kết lượt đi và sớm phải rời sân ở trận bán kết lượt về.

Đội bóng có biệt danh “Voi chiến” có những đường chuyền chính xác cao nhất trong số các đội tham dự (khoảng 85% so với khoảng 75% của đội tuyển Việt Nam). Họ tấn công tốt cả ở trung lộ lẫn từ hai cánh, song thực tế như ở trận bán kết lượt đi và về cho thấy tỷ lệ thành công từ các pha dứt điểm của họ cũng không cao, chắc chắn các chân sút của đội tuyển Thái Lan sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự kỷ luật của đội tuyển Việt Nam.

Việc thiếu vắng hàng loạt cầu thủ chủ chốt như: Suphachai,Chanathip, Thanawat, Supachok, Suphanat khiến đội bóng này chưa có sự đồng đều ở các tuyến và sẽ là cơ hội tốt để HLV Park Hang-seo khai thác. Các cầu thủ Thái Lan còn bất lợi khi đá trận bán kết lượt về sau đội tuyển Việt Nam một ngày, họ cũng mất khá nhiều thời gian để di chuyển tới Việt Nam và coi như được nghỉ ngơi kém cầu thủ của chúng ta hai ngày.

Đã ở cuối giải đấu, thể lực các cầu thủ đều không còn sung mãn như trước đó, cho nên HLV Park Hang-seo cần tận dụng tối đa ưu thế để có được kết quả tốt nhất nhằm tạo đà cho trận lượt về trên sân khách.

HLV Mano Polking tỏ ra thận trọng ở cuộc họp báo trước trận chung kết lượt đi khi cho rằng đội bóng của ông đang ở thế bất lợi vì Việt Nam có nhiều lợi thế, được nghỉ ngơi nhiều hơn và có sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ trên sân nhà.

Ông cho biết: “Việt Nam thi đấu linh hoạt khi có bóng và phòng ngự rất tốt. Họ đang có đội hình mạnh nhất, lại được tập luyện hai tháng cùng nhau, nhưng chúng tôi ở đây là để chiến đấu”.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo nói khá ngắn gọn, nhấn mạnh chỉ suy nghĩ đến việc giành được một kết quả tốt nhất khi thượng đài và chia sẻ: “Đây là trận đấu cuối cùng của tôi khi làm việc tại Việt Nam nên tôi muốn giành chức vô địch AFF Cup để nói lời cảm ơn vì sự ủng hộ trong thời gian tôi ở đây”.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày