Thứ 4, 24/07/2024, 17:30[GMT+7]

Arsenal ngược dòng khó tin ở Ngoại hạng Anh

Chủ nhật, 05/03/2023 | 07:35:03
675 lượt xem
Bị dẫn hai bàn, thầy trò Mikel Arteta vẫn kịp ngược dòng đánh bại Bournemouth 3-2, trong đó có bàn ấn định ở phút bù cuối cùng, tại vòng 26 Ngoại hạng Anh.

Nelson tung chân trái ghi bàn phút bù cuối cùng cho Arsenal...

Thủng lưới ngay giây thứ 9, bị dẫn hai bàn sau chưa đầy một tiếng, ba lần đối thủ để bóng chạm tay hoặc va chạm tranh cãi trong cấm địa nhưng không được phạt đền rồi phải thay cầu thủ bất đắc dĩ vì chấn thương... Đó là chưa kể sức nóng mà Man City phả ra từ phía sau, nhờ chiến thắng 2-0 trước Newcastle ở trận đấu sớm. Đây có lẽ là một trong những trận đấu căng não nhất của Arsenal mùa này. Nhưng cuối cùng, họ đã vượt qua một cách kỳ diệu.

Cho đến hết phút bù thứ sáu - bằng đúng thời gian trọng tài bàn thông báo trước đó, tỷ số trên sân Emirates vẫn là 2-2. Arsenal tưởng như chắc chắn phải chia điểm với đội áp chót, và nếu thế cách biệt giữa họ với Man City sẽ thu hẹp còn ba điểm. Nhưng bất ngờ xảy ra. Từ quả phạt góc của thủ quân Martin Odegaard, bóng được phá đến đúng vị trí của Reiss Nelson. Từ rìa cấm địa, cầu thủ vào thay người này đỡ hai nhịp rồi duỗi chân trái sút căng vào góc cao phía xa khung thành của Bournemouth, ấn định chiến thắng 3-2 cho Arsenal.

Trong khi các cầu thủ ôm chầm lấy nhau ăn mừng, bên ngoài đường biên HLV Arteta ôm đầu chạy vào phía trong khu kỹ thuật rồi cùng các đồng sự nhảy cẫng lên, hò hét hết cỡ. Đây sẽ là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất của Arsenal mùa này, nếu họ vô địch. Không chỉ giúp duy trì cách biệt khá an toàn với Man City, nó còn là liều thuốc tinh thần quan trọng cho đoàn quân trẻ của Arteta trên hành trình sau này.

Nelson (giữa) ăn mừng chiến thắng cùng các đồng đội. Ảnh: AP

... và sau đó ăn mừng chiến thắng cùng các đồng đội.  

Trận này, Arteta có ba điều chỉnh so với chiến thắng Everton 4-0 hồi giữa tuần, khi để Takehiro Tomiyasu, Fabio Vieira và Thomas Partey đá chính thay Ben White, Jorginho và Granit Xhaka. Đây là lần đầu tiên "Pháo thủ" xuất trận mà không có cầu thủ nào từng thi đấu dưới thời HLV Arsene Wenger, kể từ trận gặp Aston Villa tại Cup Liên đoàn ngày 22/1/1986.

Nhưng ngay lập tức, họ thấy mình ở trong một thống kê tồi tệ. Sau khi giao bóng, Bournemouth tấn công nhanh. Joe Rothwell triển khai sang phải cho Dango Ouattara đi vài nhịp rồi căng vào vòng cấm. Philip Billing thoát xuống, đệm cận thành tung lưới thủ thành Aaron Ramsdale ở giây thứ chín. Đây là pha làm bàn nhanh thứ hai lịch sử Ngoại hạng Anh. Kỷ lục của giải hiện thuộc về Shane Long với bàn thắng ngay giây thứ bảy trong trận Southampton gặp Watford ở vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 23/4/2019.

Thiếu cả Gabriel Jesus lẫn Eddie Nketiah vì chấn thương, HLV Arteta tiếp tục bố trí tân binh Leandro Trossard đá cao nhất trên hàng công. Nhưng tiền đạo Bỉ chỉ chơi được 22 phút rồi nhường chỗ cho Emile Smith-Rowe bởi vấn đề ở chân.

Không có trung phong cắm, Arsenal thiếu điểm kết nối trong vòng cấm. Những tình huống đáng chú ý nhất của chủ nhà chủ yếu đến từ các quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Trung vệ Chris Mepham để bóng chạm tay khi bật lên trong vòng cấm phút 34, rồi Takehiro Tomiyasu bị đá trúng chân khi tranh chấp với cầu thủ Bournemouth phút 45, nhưng trọng tài chính Chris Kavanagh và tổ VAR không phạt đội khách.

Các tình huống tranh cãi trong cấm địa của Bournemouth, nhưng trọng tài không cho Arsenal hưởng lợi. Ảnh: Chụp màn hình

Các tình huống tranh cãi trong cấm địa của Bournemouth, nhưng trọng tài không cho Arsenal hưởng lợi. Ảnh: Chụp màn hình

Sang hiệp hai, Bournemouth tiếp tục tạo bất ngờ. Phút 57, từ quả phạt góc bên cánh trái của Joe Rothwell, trung vệ Marcos Senesi thoát khỏi sự theo kèm của Thomas Party rồi đánh chéo góc hạ Ramsdale, nhân đôi cách biệt.

Sau những dồn ép liên tục, Arsenal cũng khiến bức tường phòng ngự của Bournemouth xuất hiện các vết nứt.

Phút 62, từ một quả phạt góc, Smith Rowe đánh đầu chuyền để Partey thoát xuống, đá nối cận thành tung lưới Bouremouth. Chừng tám phút sau, hai cầu thủ vào thay người khác phối hợp lập công. Từ đường căng bóng của Nelson bên cánh trái, Ben White ập vào từ cánh đối diện để dứt điểm. Thủ môn Neto đã đẩy bóng, nhưng công nghệ Goal-line xác định bóng đi qua vạch vôi chừng nửa mét.

Partey...

Partey...

... và White là tác giả hai bàn đầu cho Arsenal. Ảnh: AP

... và White là tác giả hai bàn đầu cho Arsenal.  

Sau khi đòi phạt đền bất thành từ pha bóng tranh cãi của Philip Billing rồi nỗ lực dứt điểm chạm cột của Bukayo Saka, Arsenal cũng tìm được bàn ấn định nhờ công Nelson. Đây là lần thứ ba đội bóng của Arteta ghi bàn ở phút bù giờ để thắng tại Ngoại hạng Anh mùa này, sau chiến thắng Man Utd 3-2 và Aston Villa 4-2.

Ngày 9/3, Arsenal làm khách của Sporting ở vòng 1/8 Europa League rồi hành quân tới sân của Fulham đá vòng 27 Ngoại hạng Anh sau đó ba ngày.

Đội hình thi đấu

Arsenal: Ramsdale, Tomiyasu (White 69), Saliba, Gabriel, Zinchenko, Vieira (Xhaka 84), Partey, Saka, Odegaard, Martinelli, Trossard (Smith-Rowe 22, Nelson 69).

Bournemouth: Neto, Mepham, Smith, Senesi, Stephens, Zemura (Fredericks 64), Ouattara (Christie 82), Billing, Rothwell (Cook 71), Solanke, Semenyo (Anthony 64).

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày