Thứ 3, 09/07/2024, 11:20[GMT+7]

Nhận định vòng bán kết Euro 2024, Tây Ban Nha và Pháp: Kịch bản khó lường

Thứ 3, 09/07/2024 | 07:49:10
545 lượt xem
Vòng chung kết Euro 2024 đã dần đi đến hồi kết, 4 cái tên ưu tú nhất đã lộ diện: Pháp, Tây Ban Nha, Anh và Hà Lan. Mở đầu cho cuộc chiến giành ngôi vương là hai thế lực: Tây Ban Nha và Pháp.

Trận thư hùng được mong chờ nhất giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Tây Ban Nha.

Tiến tới vòng đầu này là những hành trình vô cùng khác nhau của cả hai bên. Với những chú bò tót, họ khởi đầu giải đấu với rất nhiều sự nghi ngờ sau chuỗi thành tích giao hữu bất ổn. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, một đội hình giao thoa giữa thế hệ măng non với những viên ngọc sáng giá: Nico Williams, Lamine Yamal,... cùng các lão tướng dày dặn kinh nghiệm trận mạc như: Dani Carvajal, Rodri, Jesús Navas… Dưới bàn tay ma thuật của Luis De La Fuente, những chú bò tót đã đập tan mọi sự nghi ngờ, khẳng định cho người hâm mộ về tham vọng đoạt lấy chiếc cúp vàng danh giá. Những chiến thắng áp đảo, lối chơi đẹp mắt nhưng vẫn giữ được sự khoa học, một vũ điệu Flamenco đầy tinh tế đã được chiến lược gia 63 tuổi tạo nên. Họ lần lượt hạ Crotia, Ý, Đức… đầy thuyết phục để góp mặt trong vòng 4 đội mạnh nhất.

Đội tuyển Tây Ban Nha đang có phong độ rất cao tại mùa Euro năm nay. 

Trái ngược lại với chú bò tót, gà trống Gô Loa lại có vẻ chưa tìm thấy được tiếng gáy của mình trong giải đấu lần này. Dù có một vòng loại vô cùng dễ dàng khi là đội có hàng công tốt thứ hai của giải nhưng đội bóng lục lăng lại trải qua hành trình vất vả vô cùng để bước đến lượt trận bán kết. Họ chỉ có thể giành được các chiến thắng tối thiểu và những bàn thắng phải nói là rất may mắn khi 3 bàn thắng họ ghi được đến lúc này thì có tới hai bàn là phản lưới nhà. Họ cùng đội tuyển Anh đang trình diễn lối chơi đáng thất vọng đến lúc này nhưng khác với lối chơi thiếu sức sống của đội Anh, Pháp quá phung phí những cơ hội của mình, các ngòi nổ chính như: Griezman, Mbappe, Muani… tỏ ra vô duyên trước các cơ hội được trao.

Tuy vậy, bản lĩnh hay ADN của những nhà vô địch là thứ họ không bao giờ mất đi, Á quân World Cup 2022 chơi không hay nhưng vẫn luôn biết cách vượt qua các đối thủ vào thời điểm cần thiết. Bằng chứng là ở trận tứ kết, họ đã kết liễu một Bồ Đào Nha của siêu sao Ronaldo và thủ thành đang có phong độ cao trên chấm phạt đền như Diogo Costa bằng những cú sút vô cùng chính xác và bình tĩnh. Họ đã trừng phạt sai lầm của Selecao Châu Âu khi Joan Felix đã thực hiện hỏng cú sút phạt đền để góp mặt tại vòng đấu bán kết.

Từ yếu tố kể trên, đoàn quân của huấn luyện viên La Fuente không thể đánh giá thấp những chú gà trống Gô Loa khi Mbappe cùng đồng đội sẵn sàng tung những đòn đánh chí mạng vào đội hình non trẻ của Tây Ban Nha. Dẫu vậy, La Roja hoàn toàn có thể tự tin khi trong tay họ đang sở hữu cặp cánh thiên thần với hai cái tên: Nico Williams và Lamine Yamal. Cặp đôi này đã đóng góp 1 bàn thắng và 4 đường kiến tạo cho đội hình của những chú bò tót. Trong số đó, Lamine Yamal đang là chân chuyền đáng tin cậy khi chiếm tới 3 đường chuyền. Điểm mạnh của cầu thủ này nằm ở khả năng phối hợp, đường tạt bóng có độ chính xác vô cùng cao.

Nhìn cách Yamal chơi, không ai nghĩ chàng cầu thủ này chỉ mới sinh năm 2007 trong lần đầu góp mặt tại giải đấu cao nhất. Bên cánh đối diện là sự xuất hiện của Nico Williams, cầu thủ mang trong mình dòng máu Ghana sở hữu tốc độ, khả năng rê dắt được thể hiện qua những pha một đấu một vô cùng tự tin. Trận đấu thể hiện rõ khả năng xuất sắc của tài năng trẻ 2002 đang khoác áo Athletic Bilbao là trong cuộc đối đầu với Gruzia: 2 cú sút trúng đích, 3 pha qua người, 4 pha thu hồi bóng và đặc biệt là tỉ lệ chuyền bóng chính xác: 100%. Một bộ chỉ số đáng mơ ước với tất cả các cầu thủ ở độ tuổi 2002 như anh.

Nỗi lo sẽ nằm ở nơi hàng thủ khi hậu vệ kì cựu Dani Carvajal sẽ không thể tham gia thi đấu trận tới do án treo giò với chiếc thẻ đỏ trong cuộc đụng độ với chủ nhà Đức. Đây sẽ là mất mát vô cùng to lớn khi ta đều biết sự kinh nghiệm, giá trị mà hậu vệ Real Madrid có thể mang lại trong cả mặt trận tấn công và phòng ngự. Ngoài ra Le Normand cũng không thể góp mặt do đã nhận đủ năm thẻ vàng. Thiếu sót đáng tiếc nhất nằm ở vị trí Pedri, cầu thủ mang áo số 20 đã gặp phải một chấn thương nghiêm trọng sau pha va chạm với Toni Kroos ở lượt trận tứ kết. Sự vắng mặt của anh sẽ khiến cho dàn nhân sự có trong tay La Fuente phải có những điều chỉnh phù hợp với đấu pháp của mình.

Hậu vệ Dani Carvajal nhận thẻ đỏ trong trận đụng độ với chủ nhà Đức. 

Trong khi đó, Pháp sẽ ra sân với đội hình mạnh nhất của mình. Huấn luyện viên Didier Deschamps sẽ giữ nguyên bộ khung yêu thích cùng sự trở lại của Rabiot sau án treo giò.Dấu hỏi sẽ được đặt ra cho bộ ba tấn công Mbappe, Griezman và người còn lại một trong 2 cái tên Muani/Thuram sẽ thể hiện ra sao trong cuộc đối đầu sắp tới với Tây Ban Nha. Việc thiếu vắng Paul Pogba bỗng trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong cách triển khai lối chơi của đội tuyển Pháp, khi mà Mbappe không tìm được một người có tiếng nói chung với mình, một chân chuyền đáng tin cậy và anh phải tự tìm mọi cách để kéo bóng đến khung thành của đối phương. Điều đó sẽ gặp phải trở ngại rất lớn trước đội hình chơi pressing tầm cao của Tây Ban Nha, gây áp lực và tìm mọi cách để đoạt lại bóng. Hàng thủ khiến chúng ta có thể an tâm phần nào khi những cái tên góp mặt đều đang thể hiện tốt, đặc biệt là vị trí của Theo Hernadez. Hậu vệ của Ac Milan tỏ ra hữu ích trong cả hai mặt trận tấn công và phòng ngự, đặc biệt là anh có thể hỗ trợ rất tốt cho ngôi sao chủ lực Kylian Mbappe. Đây cũng sẽ là mũi tấn công chính bên cạnh Jules Kounde ở phía đối diện. 

Thành tích đối đầu của cả 2 đội đang có phần nhỉnh hơn một chút dành cho những vũ công Flamenco. Kể từ năm 2001, hai đội gặp nhau mười lần, trong đó những chú bò tót giành tới 6 chiến thắng và 1 trận hòa và đoàn quân của huấn luyện viên La Fuente đang rất muốn nối dài cách biệt đó lên con số 7 cũng như đoàn quân lục lăng rất muốn bước vào trận đấu cuối cùng, hoàn thành giấc mơ còn đang dang dở 8 năm trước trên sân nhà.

Tất cả sẽ tạo nên một trận đấu đầy căng thẳng và kịch tính giữa 2 đội. Nơi không có chỗ cho sự sai lầm và bản lĩnh của những nhà vô địch sẽ được lên tiếng. Liệu những ngôi sao sáng sẽ tiếp tục dẫn lối cho những chú bò tót tìm lại ánh hào quang năm xưa hay đẳng cấp sẽ lên tiếng đúng lúc để những chú gà trống cất cao tiếng gáy. Mọi thứ sẽ có vào lúc 2 giờ sáng ngày 8/7/2024 tại thánh địa “Alianz Arena”: Tây Ban Nha vs Pháp.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày