Thứ 3, 27/08/2024, 10:22[GMT+7]

7 điểm nhấn ở vòng 2 giải Ngoại hạng Anh

Thứ 3, 27/08/2024 | 08:10:17
87 lượt xem
Leandro Trossard tỏa sáng, Erling Haaland lại lập hat-trick hay thành tích sân khách tệ hại của Man Utd là ba trong những điểm nhấn tại vòng hai Ngoại hạng Anh cuối tuần qua.

Trossard - cầu thủ của những trận đấu lớn. Leandro Trossard góp công vào cả hai bàn giúp Arsenal đòi được món nợ với Aston Villa, sau khi vào thay Gabriel Martinelli phút 65. Ngay pha chạm bóng đầu tiên, anh sút chéo góc mở tỷ số. Hơn mười phút sau, tiền đạo Bỉ thoát xuống bên cánh trái rồi căng ngang tới vị trí của Bukayo Saka ở phía đối diện, để đồng đội nhả ra tuyến hai cho Thomas Partey sút sệt ấn định tỷ số 2-0.

Dù không có vị trí chính thức, Trossard thường biết cách tỏa sáng ở những thời điểm quan trọng của Arsenal. Mùa trước, anh ghi 17 bàn, gồm những bàn vào lưới Man City, Chelsea, Liverpool, Man Utd, Porto và Bayern Munich. Sau hai trận dự bị, Trossard có thể sẽ được xếp đá chính khi Arsenal đấu Brighton ở vòng 3 Ngoại hạng Anh ngày 31/8.

Aston Villa trả giá vì Watkins. Cuối mùa trước, trên sân Emirates ngày 14/4, Ollie Watkins ghi bàn ấn định tỷ số 2-0, kết quả khiến Arsenal không thể đòi lại đỉnh bảng và lỡ cơ hội giành danh hiệu Ngoại hạng Anh. Nhưng chính tiền đạo người Anh lại tiếp thêm động lực trong cuộc đua vô địch cho "Pháo thủ" ở mùa mới.

Trên sân Villa Park hôm 24/8, Morgan Rogers kiến tạo thuận lợi nhưng Watkins lại sút chệch cột trong thế đối mặt thủ môn David Raya. Đầu hiệp hai, tiền đạo 28 tuổi lại đánh đầu bồi nhẹ và không hiểm trước khung thành trống, giúp Raya kịp bật dậy cản phá, tạo bước ngoặt giúp Arsenal giành ba điểm.

"Cỗ máy săn bàn" Haaland. Trên sân Etihad ngày 24/8, Ipswich bất ngờ mở tỷ số từ phút 7 nhờ cú sút cận thành của tiền đạo Sammie Szmodics. Nhưng hat-trick của Erling Haaland giúp Man City thắng ngược và nối dài mạch bất bại trên sân nhà tại Ngoại hạng Anh lên 31 trận.

Haaland hiện có 94 bàn qua 101 trận cho Man City trên mọi đấu trường, gồm 67 bàn qua 68 trận tại Ngoại hạng Anh. Tiền đạo Na Uy có 23 hat-trick từ đầu sự nghiệp, gồm bảy hat-trick qua 68 trận tại Ngoại hạng Anh, trung bình một hat-trick mỗi 9,7 trận. Anh cũng đã cân bằng thành tích lập hat-trick của Wayne Rooney và chỉ kém Michael Owen, Harry Kane, Thierry Henry (8), Robbie Fowler (9), Alan Shearer (11) và Sergio Aguero (12).

Mới qua hai vòng, Haaland đã bứt lên hẳn cuộc đua Vua phá lưới với bốn bàn. Tiền đạo 24 tuổi đứng trước cơ hội cân bằng kỷ lục Vua phá lưới ba mùa liên tiếp ở Ngoại hạng Anh, của hai huyền thoại Alan Shearer (giai đoạn 1994-1997) và Thierry Henry (2003-2006).

Thành tích tệ hại của Man Utd trên sân khách. Man Utd phòng ngự hớ hênh khi không theo sát người kiến tạo Simon Adingra cũng như cầu thủ ghi bàn Joao Pedro ở tình huống quyết định ở phút bù thứ năm, và nhận thất bại 1-2. Kể từ mùa 2022-2023, "Quỷ Đỏ" thua sáu trận vì những bàn được ghi sau phút 90 - nhiều hơn bất kỳ CLB nào khác tại giải. Họ chỉ thua hai trận như vậy trong 30 mùa giải đầu tiên cộng lại.

Man Utd cũng không thắng 14 trận sân khách gần nhất tại Ngoại hạng Anh khi bị dẫn trước (hai hòa, 12 thua). Lần gần nhất họ ngược dòng khi xa nhà là trận thắng 2-1 trước Everton hồi tháng 10/2022. Dưới thời Ten Hag, Man Utd thua 17 và chỉ thắng 16 trận sân khách tại Ngoại hạng Anh.

Diện mạo mới của Liverpool. Không còn là thứ bóng đá rực lửa gegenpressing dưới thời Jurgen Klopp, Liverpool của tân HLV Arne Slot tiếp cận trận đấu thận trọng hơn. Trước Brentford, Liverpool kiểm soát bóng 63% và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác tới 92% - tỷ lệ cao nhất của họ trong một trận ở Ngoại hạng Anh kể từ mùa 2003-2004.

Cựu hậu vệ Jamie Carragher so sánh màn trình diễn này của Liverpool giống với Man City dưới thời Pep Guardiola.

Madueke và Palmer cùng tỏa sáng. Cole Palmer - Cầu thủ trẻ hay nhất Ngoại hạng Anh mùa trước - góp một bàn và ba lần kiến tạo giúp Noni Madueke lập hat-trick trong trận Chelsea thắng Wolves 6-2. Lần thứ năm điều này xảy ra tại Ngoại hạng Anh, và là lần đầu tiên sau bốn năm kể từ khi Harry Kane góp ba kiến tạo giúp Son Heung-min lập hat-trick cho Tottenham.

Madueke ghi ba bàn ở các phút 49, 58, 63, và lập hat-trick với thời gian nhanh thứ 12 tại Ngoại hạng Anh kể từ mùa 2006-2007. Kỷ lục này vẫn thuộc về Sadio Mane, khi anh ghi ba bàn trong 2 phút 56 giây ở trận Southampton gặp Aston Villa mùa 2014-2015.

Madueke cũng là cầu thủ Chelsea thứ 23 lập hat-trick tại Ngoại hạng Anh, giúp đội nhà trở thành CLB có nhiều cầu thủ lập hat-trick nhất tại giải. Với 22 tuổi 168 ngày, anh trở thành cầu thủ trẻ thứ năm lập hat-trick tại Ngoại hạng Anh, sau Nicolas Jackson, Tammy Abraham, Cole Palmer và Christian Pulisic.

VAR gây tranh cãi. Phút bù giờ thứ ba, khi Newcastle và Bournemouth đang hòa 1-1, Lewis Cook đá phạt góc để Dango Ouattara bật cao đánh đầu chéo góc, tưởng như đã mang về chiến thắng cho Bournemouth. Pha quay chậm cho thấy bóng chạm vào phần bắp tay của Ouattara và chịu áp lực từ cả trung vệ Dan Burn, trước khi vào lưới. Ban đầu, trọng tài chính David Coote công nhận bàn thắng.

Nhưng trọng tài VAR, Simon Hooper không đồng ý, đăng trên tài khoản mới @PLMatchCentre tại mạng xã hội X - nơi cung cấp các giải thích "gần như trực tiếp" về các quyết định trên sân - rằng "bàn không hợp lệ vì pha bóng chạm tay thực tế của Ouattara".

Theo Luật thi đấu trên trang web chính thức của FA, ranh giới trên của cánh tay "thẳng hàng với phần dưới của nách". Dù xem lại nhiều góc quay, vẫn khó xác định liệu bóng đã chạm vào phần nào của Ouattara.

HLV Eddie Howe của Newcastle thừa nhận ngạc nhiên khi bàn này bị khước từ, trong khi HLV Andoni Iraola cho rằng Bournemouth đã được công nhận bàn nếu trọng tài chính tự ra đường biên xem lại băng hình, thay vì nghe tham vấn từ tổ VAR.

Theo vnexpress.net


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày