Thứ 3, 03/09/2024, 11:14[GMT+7]

8 điểm nhấn ở vòng ba Ngoại hạng Anh

Thứ 3, 03/09/2024 | 08:17:18
257 lượt xem
Tấm thẻ đỏ gây của Declan Rice và màn trình diễn tệ hại của Casemiro là hai trong những điểm đáng chú ý ở vòng ba Ngoại hạng Anh.

Thẻ đỏ của Declan Rice. Tình huống gây tranh cãi nhất ở vòng ba Ngoại hạng Anh là việc Rice bị phạt thẻ vàng thứ hai vì "cản đối phương đá phạt" đầu hiệp hai trận gặp Brighton. Từ thế dẫn bàn nhờ công Kai Havertz, Arsenal chật vật khi đá thiếu người và để Joao Pedro gỡ hòa phút 58. Đây là lần đầu Arsenal không thể thắng khi dẫn bàn sau hiệp một ở Ngoại hạng Anh kể từ trận hòa West Ham 2-2 vào tháng 4/2023.

Nhận thẻ đỏ đầu tiên sau 245 lần ra sân tại Ngoại hạng Anh, Rice sẽ bị treo giò một trận và lỡ chuyến làm khách trước Tottenham ngày 15/9. Trong bối cảnh tân binh Mikel Merino rạn xương vai và nghỉ hơn một tháng, Arsenal chỉ còn hai tiền vệ trung tâm là Jorginho và Thomas Partey. Oleksandr Zinchenko, Jurrien Timber hoặc Ben White có kinh nghiệm ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng không phải lựa chọn lý tưởng.

Nếu kéo Kai Havertz xuống đá tiền vệ trung tâm, HLV Mikel Arteta lại đau đầu với hàng công khi Gabriel Jesus chấn thương cơ. Khi đó, cơ hội có thể mở ra với tân binh Raheem Sterling - người chuyển đến Arsenal theo hợp đồng cho mượn từ Chelsea vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng.

"Cỗ máy săn bàn" Haaland. Làm khách trước West Ham, Erling Haaland tiếp tục tỏa sáng với cú hat-trick giúp Man City thắng 3-1 và nhanh chóng bứt phá trong cuộc đua Vua phá lưới. Qua ba vòng đầu Ngoại hạng Anh, tiền đạo Na Uy ghi bảy bàn, gồm cú hat-trick ở hai trận gần nhất gặp Ipswich Town và West Ham, qua đó nâng thành tích lên 70 bàn sau 69 trận ở Ngoại hạng Anh, tức trung bình hơn một bàn mỗi trận.

Haaland có tám hat-trick qua 69 trận tại Ngoại hạng Anh, trung bình lập một hat-trick qua 8,6 trận. Trong khi đó, Michael Owen, Harry Kane, Thierry Henry lần lượt cần 326, 320, 258 trận để đạt thành tích này. Những cầu thủ có nhiều hat-trick hơn tại giải là Robbie Fowler (chín hat-trick qua 379 trận), Alan Shearer (11 hat-trick qua 441 trận) và Sergio Aguero (12 hat-trick qua 275 trận).

Duy trì phong độ cao này, tiền đạo 24 tuổi có cơ hội lớn cân bằng kỷ lục Vua phá lưới ba mùa liên tiếp ở Ngoại hạng Anh, của hai huyền thoại Alan Shearer (giai đoạn 1994-1997) và Thierry Henry (2003-2006).

Thảm họa Casemiro. Tiền vệ Brazil có màn trình diễn tệ bậc nhất sự nghiệp, dù chỉ đá 45 phút trước Liverpool. Phút 35, Casemiro chuyền hỏng, để Liverpool phản công. Mohamed Salah kiến tạo cho Luis Diaz đánh đầu tung lưới Andre Onana mở tỷ số.

Kịch bản tương tự đến ở phút 42, khi cựu tiền vệ Real mất bóng ngay trước vòng cấm. Man Utd tiếp tục phải trả giá khi Salah chuyền ngang để Diaz đá nối một chạm hoàn tất cú đúp. HLV Erik ten Hag không còn kiên nhẫn và thay Casemiro bằng tiền vệ 20 tuổi Toby Collyer ngay sau giờ nghỉ.

Trái ngược với phong độ của Casemiro là màn trình diễn thăng hoa của Ryan Gravenberch ở vị trí tiền phòng ngự bên phía Liverpool. Gravenberch. Qua ba vòng đầu Ngoại hạng Anh, Gravenberch dẫn đầu Liverpool về số lần tranh chấp thành công (17) và cắt bóng (7).

HLV Slot liên tiếp làm nên lịch sử. Ở hai vòng đầu, Liverpool lần lượt thắng Ipswich và Brentford với cùng tỷ số 2-0. Slot nhờ đó lập liên tục hai cột mốc: HLV đầu tiên của Liverpool thắng trận ra mắt Ngoại hạng Anh trong thế kỷ 21, và HLV đầu tiên của Liverpool thắng hai trận đầu tại Ngoại hạng Anh.

Nhưng Slot chưa dừng lại khi tiếp tục cùng Liverpool thắng 3-0 trên sân Man Utd nhờ cú đúp của Luis Diaz và bàn ấn định tỷ số của Mohamed Salah. Nhờ đó, Slot trở thành HLV đầu tiên sau 131 năm giúp Liverpool giữ sạch lưới cả ba trận đầu.

Slot cũng là HLV đầu tiên giúp Liverpool thắng ngay lần đầu gặp Man Utd trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh. Tính trong lịch sử bóng đá Anh, ông là HLV Liverpool đầu tiên làm được điều này kể từ Bob Paisley vào tháng 11/1975, và là HLV thứ hai thắng ngay lần đầu làm khách của Man Utd tại giải VĐQG sau George Kay vào tháng 11/1936.

Chelsea trả giá vì phung phí cơ hội. Trên sân Stamford Bridge hôm 1/9, Chelsea dứt điểm 13 lần, tạo năm cơ hội rõ ràng, đạt thông số bàn thắng (xG) lên tới 2,37 - trong khi Crystal Palace không tạo cơ hội rõ ràng nào và chỉ đạt xG 0,54. Dù vậy, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Nicolas Jackson mở tỷ số, nhưng phung phí hai trong số năm cơ hội rõ ràng của Chelsea. Crystal Palace không lên bóng nhiều, nhưng vẫn giành điểm nhờ siêu phẩm cứa lòng từ ngoài vòng cấm của Eberechi Eze.

Chelsea đàm phán với cả Victor Osimhen và Ivan Toney ở những ngày cuối kỳ chuyển nhượng hè 2024, nhưng đều không thành công. Sau trận hòa Crystal Palace, tân HLV Enzo Maresca thừa nhận phải tăng cường trung phong khi kỳ chuyển nhượng mùa đông mở cửa.

Phong độ sân khách tệ hại của Tottenham. Trên sân St. James' Park, Spurs kiểm soát bóng 66%, dứt điểm 20 lần với sáu cú trúng đích - so với 9 và 3 của Newcastle, nhưng vẫn thua 1-2. Thậm chí, Spurs không thể ghi bàn từ 20 cú sút, và bàn duy nhất của họ đến từ pha đá phản của trung vệ Dan Burn.

Tottenham thua bốn trong sáu chuyến làm khách gần nhất, và chỉ thắng hai trong 12 trận sân khách trong năm 2024. HLV Ange Postecoglou phải cải thiện phong độ khi xa nhà nếu muốn giúp Spurs cạnh tranh vị trí trong top 4.

Everton lâm nguy. Everton tưởng như đã có chiến thắng đầu tiên tại Ngoại hạng Anh mùa này khi dẫn Bournemouth 2-0 đến phút 86. Nhưng đội bóng của Sean Dyche liên tiếp thủng lưới ở phút 87, phút bù thứ hai, thứ sáu và thua ngược không tưởng. Bournemouth thậm chí có thể ghi nhiều bàn hơn trong chín phút cuối này, khi hai pha dứt điểm nguy hiểm bị Jordan Pickford cản phá.

Bournemouth không làm điều gì khác thường, mà chỉ liên tục bơm bóng vào vòng cấm. Lối đá đơn giản này đủ để khiến hàng phòng ngự của Everton thiếu thủ lĩnh Jarrad Branthwaite sụp đổ. Kết quả này khiến Everton tụt xuống đáy bảng, chưa giành điểm nào, ghi hai và thủng lưới mười bàn qua ba trận.

Brentford không cần Toney. Vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng hè 2024, Brentford bán Ivan Toney sang Al Ahli với mức phí 52 triệu USD. Tiền đạo người Anh ký hợp đồng 3 năm và hưởng lương tuần 430.000 USD tại Arab Saudi. Nhờ đó, Toney thành cầu thủ người Anh hưởng lương cao thứ ba, sau Harry Kane (lương tuần 538.000 USD tại Bayern Munich) và Jude Bellingham (lương tuần 446.000 USD tại Real Madrid).

Không còn Toney, Brentford thay đổi chiến thuật, chơi với sơ đồ bốn hậu vệ và ba tiền đạo. Họ không còn tiền đạo mục tiêu, nên luân chuyển bóng qua các tuyến, đá rộng và tận dụng các hậu vệ biên.

Trước Southampton, Kevin Schade và Bryan Mbeumo đá rộng còn Yoane Wissa di chuyển tự do ở vị trí trung phong. Lối chơi mới này hiệu quả khi Brentford đè bẹp Southampton 3-1 nhờ cú đúp của Bryan Mbeumo cùng một bàn của Yoane Wissa, ở trận đầu sau khi chia tay Toney.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày