Thứ 5, 02/05/2024, 14:32[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thứ 6, 22/03/2024 | 08:28:40
2,197 lượt xem
Nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Đây được coi là giải pháp quan trọng để Thái Bình hoàn thành sắp xếp 28 đơn vị hành chính cấp xã theo đúng lộ trình, tiến độ đề ra.

Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Tiền Hải cùng lãnh đạo UBND xã Tây Tiến nắm bắt tình hình triển khai các nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính tại thôn Tân Lập.

Từ ngày 26/2 đến nay, đều đặn ngày 2 buổi Đài Truyền thanh xã Hùng Dũng (Hưng Hà) đều tuyên truyền về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và việc sáp nhập 3 xã Điệp Nông, Dân Chủ, Hùng Dũng để thành lập đơn vị hành chính mới. 

Ông Nguyễn Hải Đăng, Chủ tịch UBND xã Hùng Dũng cho biết: Ngay sau khi có chủ trương, xã đã tổ chức họp quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và của huyện về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho họ khi thực hiện sắp xếp, hạn chế sự xáo trộn trong đời sống xã hội. Xã cũng đã hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa các thôn. Toàn xã có 4.458 cử tri, trong đó 1.332 cử tri đi làm ăn xa. Từ nay đến ngày lấy ý kiến cử tri 24/3/2024, xã tiếp tục tuyên truyền với nhiều hình thức, vận động gia đình có người đi làm ăn xa trở về địa phương thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là yêu cầu cần thiết nhằm tinh gọn bộ máy nên sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến, đa số người dân xã Hùng Dũng đã tin tưởng, đồng thuận với chủ trương này. 

Ông Phan Thanh Nghị, thôn Trung Đẳng cho biết: Việc sáp nhập 3 xã Điệp Nông, Dân Chủ, Hùng Dũng là phù hợp, bởi điều này sẽ giúp tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, tạo động lực, quy mô lớn hơn để địa phương có thêm các điều kiện, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, khi thực hiện sáp nhập, người dân sẽ phải thay đổi một số giấy tờ. Vì vậy, chúng tôi mong các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tạo điều kiện tốt nhất khi chúng tôi đến thay đổi các giấy tờ có liên quan.

Theo bà Trần Thị Vân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hưng Hà: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là việc khó, tác động đến tư tưởng, tâm lý của cán bộ, đảng viên và người dân. Vì vậy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai kế hoạch tuyên truyền từ sớm, đa dạng phương thức tuyên truyền; trong đó tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại những địa phương thực hiện sắp xếp từ ngày 15 - 19/3/2024. Cùng với đó, huyện cũng thường xuyên nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh ở cơ sở để thực hiện tốt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Niêm yết danh sách cử tri tại thôn Mộ Đạo 3, xã Vũ Bình (Kiến Xương).

Giai đoạn 2023 - 2025, huyện Đông Hưng có 9 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp để thành lập 3 đơn vị hành chính mới (nhiều nhất tỉnh), vì vậy công tác tuyên truyền cũng được đặc biệt quan tâm, chú trọng. 

Theo ông Phạm Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện: Cùng với tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của huyện, Đài Truyền thanh Truyền hình huyện đã xây dựng thông điệp và các chuyên mục phát sóng liên tục 8 buổi/tuần, xây dựng đĩa CD chuyển cho các địa phương tuyên truyền lưu động đến tận các khu dân cư. Đài Truyền thanh các xã thuộc diện sắp xếp tiếp âm và phát sóng từ 3 - 5 lần/ngày, mỗi lần từ 10 - 15 phút về các nội dung liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Tại 9 xã đã đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, trang trí khánh tiết tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn khang trang, sạch đẹp, tạo không khí phấn khởi, động viên cử tri chủ động thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong ngày lấy ý kiến 24/3/2024.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023 - 2025 là chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở; từ đó tập trung được các nguồn lực về đất đai, dân số, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương phát triển. Việc làm này phù hợp với tình hình thực tế và xu thế phát triển của xã hội cũng như sự chuyển đổi về phương thức quản lý, điều hành trong giai đoạn hiện nay, nhất là triển khai chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, công dân số, xã hội số, phục vụ nhân dân tốt hơn. Vì vậy, trong các nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Ban Chỉ đạo tỉnh xác định vấn đề mấu chốt là cán bộ, đảng viên phải thông, người dân phải hiểu và đồng thuận. Muốn vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp phải làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức rõ nhiệm vụ chính trị, lợi ích của việc sáp nhập các xã. Thời gian qua, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở, các địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương này, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, làm tốt công tác vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư khi thực hiện sắp xếp, bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho họ. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tăng cường thời lượng tuyên truyền về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Cùng với xây dựng, triển khai sớm kế hoạch tuyên truyền việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023  - 2025, vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã họp với lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí của tỉnh, lãnh đạo ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy thống nhất một số nội dung tuyên truyền. 

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Tuyên truyền phải luôn đi trước, chủ động, kịp thời, nội dung thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt và định hướng dư luận; từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao cả về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các chủ thể chịu tác động, ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Các địa phương cũng phải chuẩn bị phương án sắp xếp kỹ lưỡng, khoa học, linh hoạt, phù hợp với tình hình, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Tận dụng và phát huy tối đa thế mạnh của các phương tiện truyền thông như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, kết hợp tuyên truyền lưu động đến từng khu dân cư, gặp gỡ tác động trực tiếp đến từng người dân... để đạt được hiệu quả cao nhất.

Từ ngày 19 - 21/3, đoàn kiểm tra của tỉnh đã đi kiểm tra công tác tổ chức triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại 5 huyện: Hưng Hà, Đông Hưng, Tiền Hải, Kiến Xương, Quỳnh Phụ. Các địa phương đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, đặc biệt là công tác tuyên truyền được triển khai, tổ chức bài bản đến tận các khu dân cư. Hầu hết người dân ở các xã thực hiện sắp xếp đã nắm bắt được chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, tin tưởng, đồng thuận với chủ trương này. Đây là điều kiện thuận lợi để đến ngày 24/3/2024, 28 xã thực hiện việc sắp xếp sẽ tổ chức thành công việc lấy ý kiến cử tri với kết quả cao nhất.

Cán bộ từ xã tới thôn của xã Chương Dương (Đông Hưng) tới nhà dân tuyên truyền về chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

Mạnh Cường - Thu Thủy