Thứ 7, 27/04/2024, 16:48[GMT+7]

Nhân dân đồng thuận với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:56:06
9,211 lượt xem
Ngày 24/3/2024, 28 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn tỉnh chịu tác động của việc sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đồng loạt tổ chức lấy ý kiến cử tri, trong đó đa số cử tri đều đồng thuận với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, mở ra cơ hội phát triển mới cho địa phương.

Tổ chức lấy phiếu cử tri tại xã Dân Chủ (Hưng Hà). Ảnh: Thanh Thủy

Nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình, quy định

Là thành viên tổ lấy ý kiến cử tri của thôn Kim Châu 2, xã An Châu (Đông Hưng), đúng 6 giờ sáng ngày 24/3, chị Nguyễn Thị Ngần đã có mặt tại nhà văn hóa thôn. Chị cho biết: Tổ lấy ý kiến cử tri của thôn có 25 người, chia làm 11 nhóm đi lấy ý kiến cử tri tại các hộ dân, trong đó nhóm của tôi được giao phụ trách 45 hộ với 100 cử tri. Sau khi dự khai mạc tại hội trường nhà văn hóa thôn, chúng tôi triển khai tới các hộ dân xin ý kiến. Do thời gian qua địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đều hiểu và đồng thuận cao với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã nên chỉ trong vòng 1,5 giờ chúng tôi đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri của 45 hộ dân với tỷ lệ cử tri đồng thuận đạt 100%.

Lãnh đạo huyện Đông Hưng trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân xã An Châu liên quan đến chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. 

Theo ông Nguyễn Văn Uy, Chủ tịch UBND xã An Châu: Giai đoạn 2023 - 2025, xã An Châu sẽ sáp nhập với 2 xã Liên Giang và Đô Lương thành ĐVHC mới. Để chuẩn bị chu đáo cho việc lấy ý kiến cử tri theo đúng quy định, trên cơ sở bám sát các nội dung đã được quán triệt, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức (trực quan, qua các hội nghị, qua hệ thống truyền thanh...). Đặc biệt, trước và trong ngày lấy ý kiến cử tri, chúng tôi tăng cường tuyên truyền lưu động để người dân hiểu được chủ trương cũng như nắm được thời gian lấy ý kiến cử tri để sắp xếp công việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình; đồng thời, thường xuyên rà soát, nắm bắt di biến động cử tri. Ngoài ra, địa phương cũng chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất để việc lấy ý kiến cử tri diễn ra theo đúng quy trình, quy định. Xã thành lập 3 tổ lấy ý kiến cử tri ở 3 thôn với 72 thành viên, mỗi tổ chia thành nhiều nhóm nhỏ tới từng hộ dân phát phiếu lấy ý kiến cử tri. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên việc lấy ý kiến cử tri trên địa bàn diễn ra nhanh chóng, đúng quy trình, quy định với 100% cử tri tham gia lấy phiếu đồng thuận.

Tại huyện Kiến Xương, đúng 6 giờ sáng ngày 24/3, các xã: Đình Phùng, Nam Cao, Thượng Hiền, Vũ Bình, Vũ Hòa, Vũ Thắng đồng loạt tổ chức khai mạc và triển khai lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Ngay sau đó, 38 tổ lấy ý kiến cử tri của 6 xã với 410 thành viên được chia thành 96 nhóm đã tới từng gia đình để lấy ý kiến cử tri. 

Các thành viên tổ lấy ý kiến cử tri thôn Cao Bạt Đoài, xã Nam Cao (Kiến Xương) đi tới từng hộ gia đình lấy ý kiến cử tri.

Ông Vũ Xuân Thành, Bí thư Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Để tạo không khí sôi nổi, quyết tâm thực hiện thành công việc lấy ý kiến cử tri, ngay từ 6 giờ sáng, các thành viên tổ công tác của Ban Chỉ đạo huyện được giao phụ trách xã và các thành viên là cán bộ các phòng, ban, ngành của huyện đã có mặt ở 6 xã để dự khai mạc và cùng các tổ lấy ý kiến cử tri ở các thôn tới từng hộ dân. Cùng với đó, các địa phương đều chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, liên tục tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về mục đích, ý nghĩa, chủ trương, quan điểm, giải pháp chỉ đạo thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo nên việc lấy ý kiến cử tri tại các địa phương trong huyện được tổ chức trang trọng, đúng kế hoạch, đạt được kết quả cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương ổn định.

Người dân xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) bỏ phiếu lấy ý kiến cử tri.  Ảnh:Nguyễn Cường

Nhân dân phấn khởi, đồng thuận

Ông Nguyễn Thành Thắng, cử tri thôn Kim Châu 2, xã An Châu (Đông Hưng) chia sẻ: Tôi đồng thuận rất cao với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã. Việc này sẽ góp phần tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước; đồng thời, tạo điều kiện cơ cấu lại và lựa chọn, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã bảo đảm phù hợp với tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm, lựa chọn được những người có đủ trình độ, năng lực, tâm huyết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, việc sáp nhập 3 xã An Châu, Liên Giang, Đô Lương thành ĐVHC mới, mở rộng địa giới hành chính cũng sẽ mở ra cơ hội giúp địa phương tranh thủ điều kiện, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra việc triển khai lấy ý kiến cử tri về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại xã An Châu.  

Còn ông Vũ Xuân Tĩnh, cử tri thôn Nhân Phú, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) cho rằng: Sau khi sáp nhập, người dân không có sự xáo trộn, bị ảnh hưởng nhiều, nhất là hệ thống giao thông thuận tiện như hiện nay thì từ nhà tới khu trung tâm rất thuận lợi, địa phương có nhiều cơ hội phát triển hơn. Vì vậy, tôi nhất trí với chủ trương sáp nhập 3 xã: Điệp Nông, Dân Chủ, Hùng Dũng thành ĐVHC mới, đồng thời mong muốn sau sáp nhập chính quyền tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển đổi các loại giấy tờ, hệ điều kiện phục vụ nhân dân của xã mới phải bằng và tốt hơn trước đây.

Đồng thuận cao với chủ trương sáp nhập 3 xã Vũ Hòa, Vũ Bình, Vũ Thắng thành ĐVHC mới, ông Bùi Quang Bình, thôn 1, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) cho biết: Chủ trương và lộ trình sáp nhập xã chúng tôi đã được biết từ cuối năm 2023, đặc biệt từ 2 tháng nay, việc tuyên truyền, quán triệt về chủ trương này được địa phương thực hiện thường xuyên nên chúng tôi nắm rất rõ. Do đó, hôm nay là ngày tổ chức lấy ý kiến cử tri, tôi không chỉ thể hiện sự đồng thuận trên lá phiếu của mình mà còn tuyên truyền, vận động các hộ dân khác cùng thực hiện.

Theo ông Đinh Ngọc Tuyên, Chủ tịch UBND xã Vũ Thắng (Kiến Xương): 6 giờ sáng, chúng tôi tổ chức khai mạc với đông đủ thành viên các tổ lấy ý kiến cử tri. Đúng 6 giờ 15 phút, 8 tổ ở 8 thôn đã chia thành 18 nhóm với tổng số 111 thành viên đã đồng loạt tới từng gia đình để lấy ý kiến cử tri, bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch. Nhìn chung, bà con rất phấn khởi, đồng thuận với chủ trương sắp xếp 3 xã thành ĐVHC mới với tên gọi xã Hồng Vũ.

Với sự chuẩn bị tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, việc lấy ý kiến cử tri đồng loạt trong ngày 24/3 ở 28 xã thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành theo đúng kế hoạch và đạt kết quả cao. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai thực hiện các bước tiếp theo hoàn thành việc sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, mở cơ hội phát triển mới cho các địa phương, đồng thời góp phần quan trọng để thực hiện thành công Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.


Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng

Là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp nhiều nhất tỉnh (9 đơn vị), thời gian qua, Huyện ủy, Ban Chỉ đạo huyện, UBND huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và trực tiếp về xã phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh với nội dung và hình thức phong phú nhằm tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Trong ngày lấy ý kiến cử tri, tổ công tác của huyện, xã kết hợp với tổ lấy ý kiến cử tri ở thôn đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động và xin ý kiến vào phiếu, sau đó thu phiếu. Nhìn chung, cử tri đều đồng thuận cao với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Bà Phạm Thị Tám, Bí thư Chi bộ thôn Xuân La, xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ)

Ngay từ sáng sớm, các thành viên trong tổ lấy ý kiến cử tri đều có mặt tại hội trường nhà văn hóa thôn sau đó triển khai đi lấy ý kiến cử tri tại khu vực được phân công. Thời gian này mọi người chưa đi làm nên tranh thủ được lúc này việc lấy ý kiến cử tri nhanh và thuận lợi hơn rất nhiều. Vì vậy, chúng tôi đã hoàn thành việc lấy ý kiến 597 cử tri trước 12 giờ trưa với tỷ lệ đồng thuận 100%. Tất cả các phiếu lấy ý kiến cử tri đều có chữ ký xác nhận của cử tri theo đúng quy định.

Bà Đinh Thị Thúy Hà, thôn 8, xã Vũ Thắng (Kiến Xương)

Tôi cùng các thành viên trong nhóm đã xuống nhà của từng hộ dân phát phiếu, hướng dẫn cách ghi thông tin, cách thức điền vào phiếu tránh sai sót. Nhìn chung, bà con rất phấn khởi, đồng thuận với chủ trương sáp nhập 3 xã Vũ Thắng, Vũ Hòa, Vũ Bình thành đơn vị hành chính cấp xã mới. Điều này đã tạo thuận lợi cho tổ lấy ý kiến thực hiện nhanh, gọn, sớm hoàn thành nhiệm vụ. Đến 9 giờ 30 phút tôi cùng thành viên trong nhóm đã hoàn thành xong việc lấy ý kiến ở 95 hộ gia đình, hoàn thành 100% kế hoạch được giao.


Đào Quyên - Thu Thủy