Thứ 3, 30/07/2024, 19:25[GMT+7]

Quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 30/07/2024 | 16:02:24
494 lượt xem
Sáng 30/7, Chính phủ phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình tổ chức triển khai thi hành một số luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua. Theo đó, tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024), Quốc hội đã thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu về 11 dự án luật, xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác và đa số là do Chính phủ trình. Các nội dung được xem xét, quyết định thuộc nhiều lĩnh vực với nhiều vấn đề quan trọng, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, toàn diện, giải quyết căn cơ những điểm nghẽn, bất cập, vướng mắc trong thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy sự phục hồi và phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong thời kỳ phát triển mới.

Các đại biểu dự hội nghị. 

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã phát biểu tham luận về việc triển khai thi hành Nghị quyết số 129/2024/QH15 của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; công tác triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng; một số nội dung trọng tâm và việc chuẩn bị nguồn lực thi hành Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Thủ đô; công tác chuẩn bị, kết quả tổ chức triển khai thi hành và những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình thi hành các luật, nghị quyết của Quốc hội…

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự phối hợp của Quốc hội cùng Chính phủ tổ chức quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết mới ban hành cũng như sự phối hợp tích cực của các bộ, ngành, địa phương.

Đồng chí nhấn mạnh: Công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật phải có sự đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện trong tình hình hiện nay; thể chế phải đi trước mở đường cho đột phá, cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn nữa; trong phân công phải rõ người, rõ việc, qua đó tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và thực hiện khen thưởng trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu cần tập trung thực hiện 5 đẩy mạnh, gồm: Đẩy mạnh xây dựng luật bảo đảm tiến độ đề ra. Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn; nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện trong quá trình xây dựng pháp luật. Đẩy mạnh rà soát hệ thống quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh cơ chế phân cấp, phân quyền hợp lý, phù hợp, khả thi, có hiệu quả trong các cơ quan trong hệ thống chính trị và tổ chức thực hiện pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cần quán triệt những nội dung mới, trọng tâm và đánh giá lại những khó khăn thuận lợi khi đưa luật vào cuộc sống, rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng luật để nâng cao chất lượng cũng như số lượng các luật.

Thu Thủy