Thứ 6, 26/04/2024, 10:40[GMT+7]

Nữ Trưởng Công an xã: Học và làm theo gương Bác

Thứ 2, 18/05/2020 | 09:30:30
3,342 lượt xem
Một ngày đầu tháng 5/2020, chúng tôi về xã Vũ Hội (Vũ Thư) tìm gặp Đại úy Bùi Hồng Hải, Trưởng Công an xã tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong căn phòng nhỏ sắp xếp rất nhiều tài liệu, sổ sách, tiếp chúng tôi là một phụ nữ trong sắc phục Công an nhân dân với dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, luôn nở nụ cười cởi mở.

Đại úy Bùi Hồng Hải giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Đại úy Bùi Hồng Hải chia sẻ: Thực hiện đề án của UBND tỉnh và chủ trương của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh về điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, tôi đã tình nguyện viết đơn xung phong về cơ sở. Tháng 10/2019, tôi được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Công an xã Vũ Hội. Là cán bộ nữ, chưa trải qua thực tiễn công tác tại cơ sở, bản thân tôi nhận thức việc công tác tại địa bàn xã sẽ là môi trường và điều kiện quan trọng để tôi tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, vươn lên. Tuy nhiên, từ công việc của cán bộ nữ làm công tác nghiệp vụ, công tác đoàn thể đến nhiệm vụ của người đứng đầu công an cấp cơ sở đặt ra nhiều khó khăn, đòi hỏi tôi phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn. Với quyết tâm của bản thân, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị, sự động viên, khích lệ của gia đình, đồng chí, đồng đội, đặc biệt là sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, tôi đã từng bước bắt nhịp với công việc, phát huy vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng công an cơ sở.

Việc đầu tiên khi Đại úy Bùi Hồng Hải về đảm nhận nhiệm vụ mới là gần gũi, quan tâm tới tâm tư, tình cảm của anh em trong Công an xã và nắm bắt nguyện vọng của nhân dân địa phương. Hình ảnh một đồng chí nữ chỉ huy trực tiếp xuống địa bàn gần gũi, nói chuyện, sẻ chia với bà con đã khiến nhân dân trong xã rất yên tâm. Cùng với gần dân, sát dân, Đại úy Bùi Hồng Hải đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tập trung làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc địa bàn, các đối tượng phức tạp, nhất là đối tượng mới phát sinh, đối tượng từ địa bàn khác đến. Với số đối tượng có biểu hiện tiềm ẩn nguy cơ phạm tội thì chủ động xây dựng, triển khai phương án phòng ngừa, đấu tranh, không để đối tượng có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn đều được công an xã kịp thời tiếp nhận, phân loại và phối hợp với các đội chuyên môn của Công an huyện Vũ Thư giải quyết, xử lý bảo đảm đúng trình tự, thẩm quyền được giao.

Trong công tác quản lý cư trú, Đại úy Bùi Hồng Hải chỉ đạo các thành viên Công an xã thực hiện nghiêm túc việc cập nhật, khai báo thông tin nhân hộ khẩu, cập nhật kịp thời các biến đổi nhân hộ khẩu tại địa phương. Đối với 11 cơ sở kinh doanh có điều kiện, Công an xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn chủ cơ sở bảo đảm an toàn trong kinh doanh, không để xảy ra các vụ việc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Công an xã cũng chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, ký cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường. Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa giao thông tĩnh, giải tỏa vật cản bảo đảm an toàn giao thông trên toàn địa bàn.

Trung tá Bùi Tiến Trường, Trưởng Công an huyện Vũ Thư nhận xét: Đại úy Bùi Hồng Hải là cán bộ nữ rất tích cực, hăng say trong công việc, không ngại khó, ngại khổ. Mặc dù trong một thời gian ngắn được điều động về cơ sở song đồng chí Hải đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung triển khai thực hiện đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự, tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ tết Nguyên đán Canh Tý 2020, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ nhân dân vui tết, đón xuân an toàn. Thời gian qua, lực lượng Công an xã Vũ Hội cũng tham mưu làm tốt công tác công an trong phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai phương án bảo vệ đại hội đảng bộ các cấp. Đại úy Bùi Hồng Hải được nhân dân quý mến, tin tưởng cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Từ khi về tiếp nhận công tác đến nay trên địa bàn xã Vũ Hội không xảy ra trọng án và những vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự.

Thực tiễn công tác ở cơ sở đã giúp Đại úy Bùi Hồng Hải, Trưởng Công an xã Vũ Hội nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm nêu gương trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác của công an cơ sở. Bằng tình cảm chân thành, thân thiện của người cán bộ công an làm theo lời Bác dạy, Đại úy Bùi Hồng Hải đã nêu cao ý thức chuyên cần, tận tụy trong công tác, dựa vào nhân dân để rèn luyện, phấn đấu. Làm được và làm tốt điều đó cũng chính là vận dụng đúng đắn lời Bác dạy: “Làm công an phải làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ. Có dựa vào nhân dân thì công an mới hoàn thành nhiệm vụ của mình”.


Nguyễn Tùng