Thứ 7, 27/04/2024, 03:07[GMT+7]

Kiến Xương học và làm theo Bác

Thứ 2, 22/06/2020 | 09:59:40
2,157 lượt xem
Hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Kiến Xương đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Rõ nét nhất là nhận thức và trách nhiệm thực thi công vụ của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị được nâng lên, đã xuất hiện nhiều điển hình có sức lan tỏa.

Xã Bình Định (Kiến Xương) xây dựng được 6 mô hình liên kết sản xuất lúa hàng hóa.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Hòa đẩy mạnh tiết kiệm theo gương Bác Hồ vĩ đại bằng việc xây dựng mô hình hũ gạo tình thương, nuôi lợn nhựa tiết kiệm, giúp nhau mua bảo hiểm y tế. Những hoạt động này đã được triển khai từ nhiều năm nay song nổi nhất là năm 2019, 5/5 chi hội đã đồng loạt triển khai mô hình hũ gạo tình thương và nuôi lợn nhựa tiết kiệm để trao tặng cho các hội viên phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù số tiền của mỗi chị em bỏ ra không lớn song đó là tấm lòng để động viên, chia sẻ, tạo động lực cho các hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đến nay đã có 3/5 chi hội triển khai thực hiện mô hình mua bảo hiểm y tế, giúp cho hàng chục hội viên khó khăn có bảo hiểm để khám chữa bệnh. Không chỉ ở Vũ Hòa mà ở xã Bình Định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu vào từng cán bộ, đảng viên và người dân. Ông Trần Tuấn Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Bình Định cho biết: Hàng năm, xã đều tổ chức quán triệt Chỉ thị số 05 để mọi cán bộ, đảng viên hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Tổ chức xây dựng kế hoạch học tập gắn với việc nêu gương, xây dựng chuẩn mực của người cán bộ, công chức. Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch phân công đảng ủy viên phụ trách và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức quán triệt học tập Chỉ thị và các chuyên đề hàng năm ở các chi bộ, gắn với việc làm cụ thể của từng đảng viên để làm căn cứ, tiêu chuẩn bình xét cán bộ, đảng viên hàng năm. Từ đó đã có sự chuyển biến về nhận thức, sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, tạo động lực, sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Kết quả, xã Bình Định đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, quy hoạch vùng sản xuất cấy lúa hàng hóa bao tiêu sản phẩm, bảo đảm an ninh quốc phòng, chỉ tiêu giao quân.


Bà Chử Thị Anh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Nét nổi bật trong 4 năm qua là các cấp ủy đảng trong huyện đã gắn việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với việc làm thiết thực, cụ thể. Từ đó phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có chuyển biến khá rõ nét. Chất lượng công việc ngày một nâng lên, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực tham ô, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nói đi đôi với làm, trung thực, chống chủ nghĩa cá nhân. Hàng năm 100% tổ chức cơ sở đảng, người đứng đầu đều tổ chức đăng ký nội dung làm theo Bác và chỉ đạo cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện.


Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã quán triệt sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm thiết thực cụ thể gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, xóa đói, giảm nghèo... Điển hình như phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện. Qua phong trào, người dân tích cực góp tiền, hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, tạo luồng sinh khí mới, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đến năm 2019, 100% xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện đã về đích nông thôn mới và có 3 xã gồm: Thanh Tân, Bình Định, Tây Sơn đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xã nông thôn mới nâng cao.


Việc học và làm theo Bác ở Kiến Xương ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa, trở thành việc làm thường xuyên ở mỗi tập thể, cá nhân trong toàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra. Trong đó, kết quả nổi bật là giá trị sản xuất của Kiến Xương (2015 - 2020) tăng trưởng bình quân 9,85%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng sản xuất nông, lâm, thủy sản giảm từ 33,6% năm 2016 xuống 24,1% năm 2020; công nghiệp - xây dựng cơ bản tăng từ 43,4% lên 52,1%; thương mại, dịch vụ tăng từ 23% lên 23,8%. Giá trị sản xuất bình quân đầu người tăng từ 48,76 triệu đồng năm 2016 lên 71,64 triệu đồng năm 2020, vượt mục tiêu đại hội (đến năm 2020 đạt 71,25 triệu đồng).


Thu Thủy