Thứ 6, 29/03/2024, 17:51[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Lan tỏa việc học và làm theo gương Bác

Thứ 3, 28/07/2020 | 08:51:25
2,974 lượt xem
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu với những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều người dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) nâng cao thu nhập.

Về thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) thăm khu chuyển đổi của gia đình chị Phạm Thị Họa, trước màu xanh bạt ngàn của ngô, lạc, đỗ và các loại cây ăn quả, ít ai biết rằng 9 mẫu đất này trước đây là khu vực xen kẽ giữa hai bãi rác, chuột thường xuyên phá hoại, sản xuất không được thu hoạch. Chị Họa đã mạnh dạn thuê lại 9 mẫu ruộng này của 17 hộ gia đình để vừa cải tạo đất, vừa cấy, vừa trồng xen canh các loại cây ngắn ngày như ngô ngọt, đậu tương, khoai lang, đỗ đen... Những năm gần đây, được sự nhất trí của địa phương, chị đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, đến nay 400 trụ thanh long ruột tím và 300 gốc ổi Đài Loan đã cho quả ngọt mang lại thu nhập cho gia đình chị mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, trên những diện tích đất chưa khép tán cây ăn quả, chị trồng xen canh khoai lang, ngô ngọt. Không chỉ làm giàu cho gia đình, khu chuyển đổi của gia đình chị Họa còn giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên. Khắc ghi lời Bác dặn: “Phụ nữ cũng là người chủ nước nhà. Để xứng đáng là người chủ thì chị em phải ra sức tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm... Làm cho gia đình ngày càng no ấm, làm tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước”, ngoài tích cực phát triển kinh tế gia đình, chị Họa còn là hạt nhân nòng cốt trong phong trào phụ nữ cơ sở. Gần 30 năm tham gia sinh hoạt hội, đặc biệt từ năm 2016 với cương vị Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bương Hạ Tây, chị đã quy tụ đông đảo chị em tham gia hoạt động. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được Chi hội tích cực hưởng ứng, thực hiện hiệu quả. Năm 2005, chị Họa tiên phong thành lập “Hội tình nghĩa” của phụ nữ, đến nay hội đã quy tụ trên 60 thành viên với tổng quỹ gần 100 triệu đồng. Số tiền này tạo điều kiện cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế; đồng thời để thăm hỏi, động viên hội viên và người thân khi ốm đau, qua đời... Điều đó đã tạo nên chất keo gắn kết giữa tổ chức hội và hội viên, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Với những thành tích đã đạt được, chị Họa vinh dự được Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ khen thưởng là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác.

Theo đồng chí Trần Thị Ngân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ: Chị Họa là một trong rất nhiều điển hình tiêu biểu ở Quỳnh Phụ. Trong 4 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã biểu dương, khen thưởng 126 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Đây là kết quả của sự chỉ đạo đồng bộ, thống nhất, thường xuyên từ cấp ủy huyện tới cơ sở. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành các kế hoạch về triển khai học tập và tổ chức thực hiện Chỉ thị; đồng thời chỉ đạo tổ chức đăng ký việc làm theo Bác nhằm giúp việc triển khai thực hiện đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực ở các lĩnh vực. Nội dung đăng ký yêu cầu phải cụ thể, rõ việc, không chung chung. Nội dung làm theo của tập thể phải được thảo luận, thống nhất trong tập thể cấp ủy, chi bộ; nội dung đăng ký của cá nhân phải báo cáo trước chi bộ để chi bộ tham gia đóng góp ý kiến. Việc đăng ký và kết quả thực hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn, nội dung quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Việc tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được Huyện ủy Quỳnh Phụ chú trọng thực hiện thường xuyên. Hàng năm, qua sơ kết, tổng kết đã phát hiện, biểu dương hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu. Sau biểu dương, các địa phương, đơn vị chú trọng tuyên truyền nhân rộng, bồi dưỡng điển hình trên tất cả các lĩnh vực. Thường xuyên tổ chức các chương trình tham quan, học tập, giao lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm với các cá nhân, tập thể điển hình nhằm nhân rộng mô hình trong toàn huyện. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, góp phần lan tỏa gương người tốt, việc tốt trong toàn Đảng bộ và toàn xã hội, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn Đài TTTH huyện; đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông trong cung cấp thông tin, tư liệu viết bài tuyên truyền về điển hình tiêu biểu của huyện để tuyên truyền trên hệ thống báo, đài của tỉnh và trung ương, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh của huyện tiếp tục được tuyên truyền nhân rộng.

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện. Nhờ vậy, những năm qua, kinh tế của huyện Quỳnh Phụ tiếp tục phát triển khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 10,3%/năm vượt chỉ tiêu Đại hội 1,8%. Xây dựng nông thôn mới hoàn thành sớm 1 năm so với mục tiêu Đại hội. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Đào Quyên