Thứ 5, 25/04/2024, 12:24[GMT+7]

Lan tỏa việc học và làm theo gương Bác

Thứ 6, 30/04/2021 | 22:34:13
2,188 lượt xem
Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn toàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Những điển hình học tập và làm theo gương Bác dù khác nhau về hoàn cảnh sống, nghề nghiệp, tuổi tác nhưng đều có chung tấm lòng kính yêu Bác, học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực.

Xí nghiệp May Đông Thắng tạo việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù đã bước sang tuổi 76 song hàng ngày ông Trần Thế Thao, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Xí nghiệp May Đông Thắng (thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương) vẫn luôn tận tụy, hết lòng với công việc. Đến nay, ông đã có gần 50 năm gắn bó với Xí nghiệp. Với nhiều cán bộ, công nhân viên nơi đây, ông đã trở thành “linh hồn” của Xí nghiệp, luôn cố gắng nỗ lực bảo đảm tốt nhất đời sống của công nhân.  Chị Vũ Thị Hoài, kế toán Xí nghiệp cho biết: Ông Thao luôn gần gũi, hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ mọi người. Với ông, quyền lợi của người lao động luôn được đặt lên hàng đầu, vì vậy các chế độ cho người lao động luôn được thực hiện đầy đủ. Lương của người lao động được thanh toán đúng ngày, nếu đối tác chưa kịp thanh toán tiền ông sẵn sàng ứng tiền của mình để trả lương cho công nhân. Dù tuổi đã cao song ông luôn sáng tạo, có nhiều giải pháp trong đổi mới công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo công việc đạt hiệu quả. Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trong khi nhiều công ty, xí nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nhưng Xí nghiệp May Đông Thắng không bị ảnh hưởng nhiều do ký kết được nhiều đơn hàng, bảo đảm cho người lao động có việc làm ổn định. Bình quân thu nhập của người lao động đạt 6 triệu đồng/tháng. Ông Thao chia sẻ: Trong kinh doanh, yếu tố quan trọng hàng đầu là phải giữ được uy tín. Khi có uy tín thì khách hàng sẽ tự khắc quay lại ký kết các đơn hàng khác với mình, đồng thời giới thiệu cho nhiều mối hàng khác. Cũng vì gắn bó với công việc nhiều năm, có uy tín với khách hàng nên tôi được các cấp lãnh đạo động viên tiếp tục gắn bó, dẫn dắt Xí nghiệp phát triển. Là một đảng viên, tôi luôn nghĩ rằng mình không chỉ sống cho riêng bản thân và gia đình mà còn phải tích cực cống hiến cho xã hội. Bác Hồ đã hy sinh cả cuộc đời cho dân, cho nước, vì vậy, học theo Bác, chỉ cần ngày nào còn sức khỏe thì tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho Xí nghiệp. Thời gian qua, ông Trần Thế Thao đã tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung máy cắt, là hơi hiện đại. Đến nay, Xí nghiệp đã có đủ phòng và các trang thiết bị hiện đại, tạo việc làm, bảo đảm đời sống cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định. Ngoài ra, ông còn thường xuyên làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, người già cả, cô đơn ở địa phương. Với những đóng góp tích cực của mình, ông đã nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng và được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng chung tinh thần học Bác, cống hiến hết mình cho công việc, trong những năm qua, chị Đỗ Thị Bích Ngọc, giáo viên Trường Mầm non Nguyên Xá (Vũ Thư) luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Ngoài công việc chuyên môn, chị còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chị Ngọc chia sẻ: Mặc dù kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng với suy nghĩ cho đi là còn mãi, ươm những mầm non tương lai của đất nước, an ủi các cụ già neo đơn, động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn..., tôi đã cùng một số chị em trong giáo xứ Hoàng Xá đã tham gia nhóm thiện nguyện của địa phương. Kinh phí làm từ thiện do các thành viên đóng góp hàng tháng và cộng thêm kinh phí vận động được từ các nhà hảo tâm. Ban đầu chúng tôi đã nhận đỡ đầu 11 em nhỏ ở lứa tuổi mầm non và tiểu học thuộc làng chài xã Vũ Vân (Vũ Thư) với mức hỗ trợ tiền học phí cho các em là 1 triệu đồng/năm. Mỗi năm hai lần chúng tôi tổ chức tặng quà và tiền mặt một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sống tại làng chài xã Vũ Vân. Ngoài ra, chúng tôi còn quyên góp tiền lợp lại mái tôn cho 2 gia đình cụ già có hoàn cảnh neo đơn của giáo xứ Nguyệt Lãng; thường xuyên tổ chức chăm sóc, mừng tuổi các cụ già neo đơn; tặng quà các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn phải đón tết ở Bệnh viện Nhi Thái Bình với kinh phí mỗi năm hàng chục triệu đồng... Nhóm của chúng tôi hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, kinh phí còn hạn hẹp do chủ yếu là tự đóng góp và quyên góp được từ những tấm lòng hảo tâm nên chỉ giúp được một phần rất nhỏ cho những mảnh đời bất hạnh. Nhưng Bác Hồ đã dạy: “Việc thiện thì nhỏ mấy cũng làm”, vì vậy trong thời gian tới tôi và các chị em trong nhóm sẽ tiếp tục vận động, quyên góp từ những tấm lòng hảo tâm để có thể giúp đỡ được nhiều đối tượng khó khăn hơn.

Cùng với ông Thao, chị Ngọc, còn rất nhiều cá nhân, tập thể điển hình với những việc làm thiết thực, hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có thể khẳng định, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đến nay, việc học tập và làm theo gương Bác gắn với các phong trào thi đua yêu nước đã phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong mọi ngành, mọi giới và các tầng lớp nhân dân, có sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội. Từ các phong trào thi đua yêu nước, thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo là những điển hình tiêu biểu được các cấp, ngành trong tỉnh lựa chọn, nhân rộng. Thông qua đó đã góp phần quan trọng và tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như Bác Hồ hằng mong.

Đào Quyên

  • Từ khóa