Thứ 4, 03/07/2024, 16:30[GMT+7]

Thái Thụy Nhiều mô hình hay làm theo gương Bác

Thứ 3, 15/01/2013 | 10:38:53
2,720 lượt xem
Đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua ở Thái Thụy đã đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ, những mô hình làm theo gương Bác có sức lan toả sâu rộng trong cộng đồng đã minh chứng tính đúng đắn, vai trò và tầm quan trọng của Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) phát triển từng ngày. Ảnh: Thành Tâm

Sau 4 năm thực hiện cuộc vận động và 1 năm triển khai Chỉ thị 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ở Thái Thụy đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Các nội dung "làm theo" đều cụ thể, thiết thực hơn, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của cấp ủy, chính quyền được nâng lên, lề lối làm việc của cơ quan công quyền, cán bộ được sửa đổi theo hướng tích cực.

Tuyên truyền sáng tạo

 

Đồng chí Nguyễn Thắng Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thái Thụy cho biết: cụ thể hóa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 17 về tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tổ chức quán triệt sâu rộng nội dung của Chỉ thị 03 và các văn bản có liên quan đến toàn thể cán bộ, đảng viên từ huyện tới các cơ sở. Công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, địa phương thực hiện bài bản, sáng tạo dưới nhiều hình thức: xem các bộ phim về Bác, mở lớp học tập chuyên đề, tham dự giờ học toàn tỉnh với chủ đề: "Bác Hồ với nông nghiệp, nông thôn và nông dân". Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thi viết bài tìm hiểu về thân thế, cuộc đời hoạt động của Bác Hồ. Trong các buổi tuyên truyền Măng non, Liên đội các trường tiểu học, THCS thường xuyên tổ chức phát thanh các mẩu chuyện nhỏ về Bác Hồ, nêu gương sáng "Đôi bạn cùng tiến", "Học sinh nghèo vượt khó, học giỏi".

 

Hơn 1 năm qua, Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn đã biên tập được 36 chuyên đề, chuyên mục, 165 tin, bài phản ánh việc thực hiện Chỉ thị 03 ở cơ sở, những điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Toàn huyện đã treo 85 lượt băng-rôn, kẻ 152 khẩu hiệu tường, 2 bảng tin lớn, tổ chức 2 hội thi giới thiệu sách chủ đề ca ngợi Bác. Các xã, thị trấn tổ chức 56 buổi giao lưu văn nghệ, tọa đàm về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng Chỉ thị 03, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị… dựa trên 7 chuẩn mực rèn luyện đạo đức đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và thêm 3 chuẩn mực rèn luyện đối với cán bộ quản lý. Mỗi tập thể, cá nhân đăng ký thực hiện một số chuẩn mực theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên cũng đăng ký từ 1 đến 2 việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của bản thân và cơ quan, đơn vị công tác.

 

Nhiều cách làm hay, mô hình tiêu biểu

 

Từ giữa năm 2011 đến nay, mỗi chi bộ, đảng bộ và từng cá nhân ở Thái Thụy đã vận dụng sáng tạo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác vào điều kiện thực tiễn với những việc làm cụ thể. Trước hết, Đảng bộ cơ quan Huyện ủy xây dựng đề án: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn huyện Thái Thụy" đưa ra lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên để triển khai thực hiện, phát sổ tay cho từng đảng viên chi bộ nông thôn. Mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ nông thôn, lãnh đạo huyện cùng cán bộ các phòng, ban trực tiếp xuống dự với đảng viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp huyện giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Học và làm theo Bác  về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong điều kiện kinh tế khó khăn, Đảng ủy, UBND xã, các tổ chức đoàn thể ở Thụy Phúc xây dựng quy chế và thực hiện nghiêm việc tiết kiệm trong quản lý ngân sách, mua sắm tài sản, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác; hỗ trợ nhân dân một phần kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới.

 

Tại xã Thái Thành, các cuộc họp, giao ban được rút ngắn cả về thời gian, tập trung vào nội dung trọng tâm, trọng điểm. Vào những thời gian thu mùa, có những cuộc họp quan trọng Đảng ủy xã bố trí vào buổi tối để giành thời gian ban ngày chỉ đạo sản xuất. Đặc biệt từ tháng 3 đến tháng 12/2011, xã phát động phong trào "Những viên gạch hồng", vận động nhân dân, con em xa quê, nhân dân đóng góp, doanh nghiệp ủng hộ xây dựng công trình nghĩa trang liệt sĩ trị giá 1,35 tỷ đồng. Thôn Cao Trai (xã Thụy Việt) đã vận động nhân dân, con em xa quê ủng hộ 83 triệu đồng cùng công lao động làm đường bê tông dài 265m. Có những cụ già trên 80 tuổi tích cực tham gia, còn nhắc nhở con cháu có trách nhiệm với thôn xóm, tạo niềm tin tưởng phấn khởi và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

 

Ngoài ra, các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo gương Bác cũng được các tổ chức đoàn thể, đơn vị phát triển sâu rộng. Điển hình như: Hội Cựu chiến binh xã Thụy Hưng phát động hội viên, nhân dân góp tiền xây dựng các hố đựng túi nilon, chai lọ, vỏ thuốc trừ sâu trên các cánh đồng để bảo vệ môi trường sinh thái. Chi hội Cựu chiến binh thôn Bắc Tân, xã Thái Hòa huy động hội viên tích cực thực hiện dồn điền đổi thửa, góp công, tiền bê tông hóa 1.300m đường liên thôn góp phần xây dựng nông thôn mới. Hội Phụ nữ xã Thụy Tân xây dựng mô hình "Tiết kiệm điện" thu hút 659/769 hội viên tham gia với mức tiết kiệm 5.000 đ/hội viên. Đến nay, Hội đã tiết kiệm được gần 43,5 triệu đồng giúp 20 hội viên nghèo vay phát triển kinh tế gia đình. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phát động sâu rộng phong trào: mỗi thầy cô giáo nhận giúp đỡ từ 1 đến 2 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, kết quả mỗi năm đã có từ 70 đến 80 giáo viên và hàng trăm học sinh được hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần. Toàn ngành còn gây quỹ được hơn 100 triệu đồng xây dựng 8 ngôi nhà tình nghĩa tặng gia đình có công với cách mạng. Cùng với tập thể, hơn 1 năm qua ở Thái Thụy cũng đã xuất hiện hàng trăm tấm gương là những cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở hầu hết các lĩnh vực: học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh… Nhiều tấm gương tiêu biểu với những việc làm rất bình dị nhưng có ý nghĩa thiết thực và được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ, làm theo.

 

Đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua ở Thái Thụy đã đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ, những mô hình làm theo gương Bác có sức lan toả sâu rộng trong cộng đồng đã minh chứng tính đúng đắn, vai trò và tầm quan trọng của Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Thời gian tới, Thái Thụy sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu của việc triển khai Chỉ thị 03,  thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, ý thức tự giác trong Đảng, cộng đồng dân cư gắn với triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày