Thứ 3, 23/07/2024, 08:20[GMT+7]

Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về nông dân gắn với xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn mới tại tỉnh ta

Thứ 5, 18/11/2021 | 15:52:35
1,052 lượt xem
Ngày 4/10/2021Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU của về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trong đó coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, xuyên suốt…

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao xã Quỳnh Bảo. Ảnh minh họa

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam xem xét vấn đề nông dân một cách toàn diện, nghĩa là không dừng lại ở vấn đề chính trị mà gắn liền với vấn đề kinh tế, vấn đề ruộng đất và kinh tế nông nghiệp. Từ thực tiễn cách mạng Việt Nam, khi xem xét về mặt chính trị của vấn đề nông dân là cơ sở để xây dựng khối liên minh công nông và trí thức, cơ sở để xây dựng mặt trận dân tộc thống nhất trong kháng chiến chống Pháp. Sau khi giành được độc lập dân tộc, liên minh công nông trí thức là nền tảng của chính quyền, là công cụ sắc bén trong công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội.

Sau hơn 30 năm đổi mới, thực hiện tư tưởng cũng như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nông dân gắn liền với phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, tại Đại hội lần thứ XII, Đảng ta khẳng định, công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn có chuyển biến; nông nghiệp phát triển toàn diện hơn... Xây dựng nông thôn mới có nhiều tiến bộ. Yêu cầu trong giai đoạn này là cần phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Xây dựng nền nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng cao giá trị gia tăng, đẩy mạnh xuất khẩu. Đẩy nhanh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp sinh thái phát triển toàn diện, thúc đẩy ứng dụng sâu rộng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ sinh học, công nghệ thông tin vào sản xuất, quản lý nông nghiệp và đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Nghị quyết số 03-NQ/TU ban hành vào thời điểm cuối năm 2018 đã góp phần khắc phục triệt để tình trạng trì trệ, chững lại trong chỉ đạo và triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh. Với sự quyết tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân, đến hết năm 2019, 100% các xã, huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu nghị quyết đề ra. Năm 2020, toàn tỉnh có 13 xã đạt tiêu chí xã NTM nâng cao, vượt 0,5% so với mục tiêu nghị quyết. Có 17 sản phẩm OCOP đạt 4 sao. Bộ mặt nông thôn đổi mới toàn diện; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được nâng cấp, đầu tư đồng bộ theo quy hoạch; nông thôn phát triển theo hướng hiện đại, môi trường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp; kinh tế nông nghiệp, nông thôn có bước phát triển mới với quy mô, trình độ, hiệu quả cao hơn. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển, vai trò của người dân nông thôn được phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt. Hệ thống chính trị được củng cố, quốc phòng - an ninh nông thôn được bảo đảm. Cùng với đó, việc thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Các doanh nghiệp tích cực tham gia trong việc tạo các chuỗi liên kết trong sản xuất hàng hóa với nông dân; tư tưởng sản xuất hàng hóa với quy mô lớn được hình thành và mở rộng, xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức tích tụ ruộng đất để tổ chức sản xuất có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 22.169,58ha đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với tiêu thụ nông sản.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, tỉnh đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, được nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công cuộc xây dựng NTM của tỉnh trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn cần khắc phục và tập trung tháo gỡ như: một số tiêu chí đã đạt được nhưng chưa bền vững; còn tình trạng chạy theo thành tích nên để lại một số hệ lụy như vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản; chưa chú trọng nhiều đến phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng đời sống văn hóa…

Thực trạng đó đặt ra cho tỉnh rất nhiều nhiệm vụ để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu trong giai đoạn mới. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề xuất với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, ban hành nghị quyết mới nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM trong giai đoạn mới. Việc xây dựng NTM trong giai đoạn mới trước hết phải kế thừa những thành quả đã đạt được của giai đoạn trước, đồng thời khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao những giá trị đã đạt được bảo đảm sự bền vững để phục vụ nhân dân. 

Ngày 4/10/2021 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU của về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Với quan điểm tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, trong đó coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, xuyên suốt, cần được thực hiện với sự vào cuộc đồng bộ, kiên trì, quyết tâm , quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó người dân là chủ thể; xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trước hết phải giữ vững, phát huy các thành quả đã đạt được, vừa củng cố và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới đã đạt, vừa tiếp tục nâng cao, bổ sung các tiêu chí mới ở những địa phương có điều kiện, hướng tới mục tiêu phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân , xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại với lộ trình phù hợp, bảo đảm thực chất, không phô trương, hình thức; xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu phải gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp và quá trình công nghiệp hóa nông nghiệp, gắn kết hài hoà nông thôn với đô thị, phù hợp với đặc điểm, lợi thế của từng địa phương; phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, vai trò làm chủ của người dân theo phương châm “Dân cần - dân biết - dân bàn – dân làm dân giám sát - dân thụ hưởng ”, “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ".

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, hình thành động lực mới, quyết tâm mới; giữ vững và hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được trong giai đoạn 2016-2020, phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu khi có đủ điều kiện; đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân nông thôn theo hướng thực chất, bền vững; tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá – xã hội, bảo vệ cảnh quan, môi trường; tăng cường công tác quốc phòng, quân sự địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn; đổi mới cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã và sự tham gia tích cực, hiệu quả của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nông dân, gắn với phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đã được Đảng và Nhà nước ta quán triệt, vận dụng trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, tư tưởng, chủ trương, đường lối, chính sách đó đã trở thành “kim chỉ nam” để Đảng ta xây dựng đường lối chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nói chung, trong đó có vấn đề nông dân, nông nghiệp và nông thôn trong tình hình mới hiện nay.

Bùi Đức Dũng

(Trường Chính trị tỉnh)

  • Từ khóa