Thứ 5, 25/04/2024, 05:18[GMT+7]

Lan tỏa việc học và làm theo gương Bác

Thứ 5, 01/09/2022 | 15:34:35
6,623 lượt xem
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình với những việc làm cụ thể, thiết thực, khơi dậy mạnh mẽ nguồn nội lực sẵn có, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Đường giao thông xã Bình Thanh (Kiến Xương) được đầu tư đèn chiếu sáng giúp người dân đi lại ban đêm được thuận lợi, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Tận tâm với phong trào chung

Mặc dù đã về hưu khá lâu, con cháu thành đạt, kinh tế gia đình khá giả song hàng ngày ông Hà Duy Phấn, Bí thư Chi bộ thôn Trần Phú, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) vẫn tất bật với việc làng, việc xóm. Mọi công việc lớn bé của thôn với trên 850 nhân khẩu chưa bao giờ thiếu bóng ông. Do hầu hết đảng viên trong Chi bộ đều là cán bộ về hưu, tuổi đời đã cao, để lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của thôn rất cần tới lực lượng đảng viên trẻ, nhiệt tình, xông xáo, vì vậy sau khi làm Bí thư Chi bộ, ông Phấn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên từ việc tìm nguồn, bồi dưỡng, kết nạp. Nhờ vậy, mỗi năm Chi bộ đều phát triển được 1 - 2 đảng viên mới, riêng năm 2022 Chi bộ kết nạp được 2 đảng viên.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, ông Phấn cùng Chi bộ khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình, bảo đảm an ninh trật tự và vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn nhiều năm qua đều ổn định, bà con đoàn kết, đời sống vật chất và tinh thần ngày một nâng cao. Hiện nay, thu nhập trung bình của người dân trong thôn đạt 65 triệu đồng/người/năm. Chi bộ hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thôn luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Chi bộ thôn Trần Phú cũng là chi bộ được tỉnh chọn triển khai thực hiện thí điểm phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Theo ông Phấn: Do tuổi đã cao nên việc tiếp cận phần mềm lúc đầu với tôi gặp không ít khó khăn; song noi gương Bác về ý chí tự lực, tự cường, tôi đã dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu, quyết tâm sử dụng thành thạo phần mềm và tích cực hướng dẫn cho các đảng viên khác. Đảng viên nào đã hướng dẫn mà chưa sử dụng được, ông Phấn đều tận tình hướng dẫn lại và không quản ngại đến tận nhà hướng dẫn tới khi nào đảng viên sử dụng được. Hiện nay, 100% đảng viên trong Chi bộ có điện thoại thông minh đều cài đặt và sử dụng hiệu quả phần mềm. Chia sẻ về kinh nghiệm thành công, ông Phấn cho biết: Bản thân người lãnh đạo phải gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, nói đi đôi với làm, có như vậy mới quy tụ được đảng viên và quần chúng nhân dân; phải đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên hàng đầu. Tất cả những điều đó tôi đều học được từ Bác. Mỗi lần nghĩ về Bác tôi lại có thêm động lực để cống hiến.

Khơi nguồn sức mạnh trong nhân dân

Dẫn chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Vơn, thôn Hạ, xã An Thái (Quỳnh Phụ) - một trong những hộ tiêu biểu của thôn trong hiến đất mở rộng đường, ông Nguyễn Văn Khuyến, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Mặc dù diện tích ruộng cấy để bảo đảm lương thực cho gia đình không có nhiều song khi có chủ trương mở rộng đường ông Vơn vẫn sẵn sàng hiến hơn 400m2 đất nông nghiệp của gia đình. Việc làm hy sinh lợi ích cá nhân để đóng góp cho lợi ích tập thể như ông Vơn là rất trân quý, cũng xuất phát từ việc làm ý nghĩa của ông Vơn đã góp phần lan tỏa phong trào hiến đất mở rộng đường hiện nay của địa phương. 

Ông Vơn cho biết: Tôi nghĩ rằng bản thân mình là cán bộ về hưu thì nên gương mẫu đi đầu, việc gì có ích cho tập thể, cộng đồng, nằm trong khả năng của mình thì mình làm. Đôi khi hy sinh một chút lợi ích cá nhân nhưng đổi lại là lợi ích cho cả tập thể, là cống hiến cho quê hương thì đó là điều mà mọi người đều nên làm. Nhìn thấy con đường sau khi được mở rộng, giao thương đi lại thuận lợi, kinh tế địa phương ngày càng phát triển tôi rất phấn khởi. 

Theo ông Khuyến: Cùng với gia đình ông Vơn, thời gian qua toàn thôn có 137 hộ hiến trên 11.400m2 đất để cải tạo, nâng cấp, mở rộng 4 tuyến đường đi qua địa bàn thôn với tổng chiều dài trên 5km. Đạt được kết quả đó là do Chi bộ thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực học tập và làm theo gương Bác, đặc biệt là phát huy ý chí tự lực, tự cường để khơi nguồn sức mạnh trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Vì vậy, ngoài tích cực trong hiến đất mở rộng đường, thời gian qua, nhân dân trong thôn còn tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt khoảng 50 triệu đồng/người/năm; hàng năm có 98% gia đình trong thôn đạt gia đình văn hóa; đời sống của bà con không ngừng được nâng cao.


Nhân lên khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp

Thời gian qua, xã Bình Thanh (Kiến Xương) luôn chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là yếu tố quan trọng, then chốt để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. 

Theo đồng chí Đỗ Văn Trường, Bí thư Đảng ủy xã: Bám sát chuyên đề toàn khóa Đại hội XIII của Đảng, Đảng ủy đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy sức mạnh, nguồn lực, ý chí của mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng dân cư nêu cao ý chí quyết tâm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh - quốc phòng... Trong quá trình thực hiện luôn đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đồng thời chú trọng việc học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực. 

Bà Bùi Thị Hường, Bí thư Chi bộ thôn Khả Phú cho biết: Noi gương Bác về ý chí tự lực, tự cường, thời gian qua, cán bộ và nhân dân trong thôn đã tập trung xã hội hóa và đóng góp xây dựng hệ thống điện chiếu sáng ở 100% các tuyến đường thôn; xây dựng công trình tâm linh, khu vui chơi phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, học Bác phát huy ý chí tự lực, tự cường, nhiều người dân trong thôn đã vươn lên phát triển kinh tế. Hiện nay, thu nhập trung bình của người dân trong thôn đạt trên 52 triệu đồng/năm. 

Cũng nhờ tự lực, tự cường, phát huy tốt nội lực, xã Bình Thanh đã xây dựng được cơ sở hạ tầng tương đối toàn diện. Hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Toàn xã có trên 16km đường trồng cây bóng mát, cây ăn quả, cây cảnh, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 100% các tuyến đường được lắp đèn chiếu sáng. Kinh tế ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,68%. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Xã xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao cuối năm 2021.

Ngoài những cá nhân, tập thể nêu trên còn rất nhiều cá nhân, tập thể điển hình với những việc làm thiết thực, hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cá nhân, mỗi tập thể điển hình trong học tập và làm theo Bác đều là những tấm gương để mọi người cùng soi, cùng học, từ đó sống tốt hơn và làm tốt hơn công việc của mình, cùng góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Anh Đào