Chủ nhật, 05/05/2024, 02:13[GMT+7]

Chi hội phụ nữ thôn 5, xã Vũ Hòa Ðiển hình làm theo gương Bác

Thứ 4, 05/06/2013 | 08:36:34
1,507 lượt xem
Là một trong những tập thể được Huyện ủy Kiến Xương biểu dương trong việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi hội phụ nữ thôn 5, xã Vũ Hòa không chỉ chú trọng xây dựng tổ chức hội vững mạnh mà còn luôn quan tâm tới đời sống hội viên, tương trợ với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, cùng nhau phát triển kinh tế.

Một buổi sinh hoạt của Chi hội phụ nữ thôn 5 xã Vũ Hòa (Kiến Xương)

Chi hội phụ nữ thôn 5 có 299 hội viên. Các hoạt động của chi hội luôn gắn với những nhiệm vụ chính trị của cơ sở, phù hợp với điều kiện thực tế và thiết thực với hội viên. Bà Nguyễn Thị Thành, Chi hội trưởng Chi hội cho biết: Chú trọng công tác xây dựng hội, các cán bộ  luôn động viên, khuyến khích các hội viên tham gia xây dựng phong trào của Chi hội. Trong những ngày lễ, ngày 8/3, Chi hội đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với nội dung phong phú và luôn được đổi mới: thi cấy, thi bắt chạch trong chum, nấu cơm, thi văn nghệ, kéo co… Phần thưởng chỉ là chiếc khăn mặt, cân đường… mang tính chất tinh thần nhưng đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của đông đảo hội viên. Không những thế, các phong trào này còn tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong hội.

 

Trong xây dựng nông thôn mới, Chi hội đã đóng góp trên 1.000 ngày công đào đắp hệ thống giao thông nội đồng, chỉnh trang đồng ruộng; vận động chị em hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường giao thông, tích cực chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất. Thôn 5 cũng là thôn tiến hành gieo sạ đầu tiên và nhiều nhất xã (vụ xuân 2013 đạt trên 70% diện tích). Chi hội cũng đã tham gia làm tốt việc chia sẻ động viên và tặng quà các gia đình chính sách vào dịp 27/7, 8/3; thăm và tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ; các cháu thiếu niên nhi đồng, trẻ khuyết tật nhân dịp Tết Trung thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Chi hội còn vận động chị em tham gia đóng góp xây dựng phong trào khuyến học, tặng quà cho các cháu có thành tích cao trong học tập.

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi hội đã vận động chị em tham gia Câu lạc bộ (CLB) Tiết kiệm noi gương Bác bằng hành động cụ thể và thiết thực: nuôi heo nhựa. Heo được các hội viên trong CLB nuôi bằng những đồng tiền lẻ tiết kiệm hàng ngày. Ngày 8/3 hàng năm, Chi hội tổ chức mổ heo. Số tiền tiết kiệm từ heo nhựa sẽ được dành cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay, sau một năm sẽ được trả lại để mua thẻ bảo hiểm y tế.

 

Chị Cao Thị Vân cho biết: chồng chị bị bệnh nặng, con lại còn nhỏ, gánh nặng kinh tế dồn hết lên vai chị. Được sự quan tâm, giúp đỡ của Chi hội phụ nữ thôn, gia đình chị được vay tiền tiết kiệm của chị em trong thôn mua con giống lợn, gà để phát triển chăn nuôi nhờ đó kinh tế gia đình bớt khó khăn, chị yên tâm làm ăn. Sau hai năm phát động, CLB đã tiết kiệm được 91 triệu đồng cho 25 chị em vay và làm thẻ BHYT cho 36 thành viên trong CLB. Nhiều chị em khác có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau hay thiếu tiền cho con cái học hành đều được Chi hội quan tâm, giúp đỡ như chị Ngô Thị Nga, chị Nguyễn Thị Bông…

 

Ngoài việc phát động nuôi heo nhựa, Chi hội còn khuyến khích chị em tiết kiệm theo tổ nhóm để giúp đỡ các thành viên ngay trong tổ nhóm của mình. Mỗi ngày tiết kiệm 10.000 đồng/người, mỗi tháng cho 3 chị em trong nhóm khó khăn vay. Số tiền tiết kiệm của CLB và tổ nhóm cho chị em khó khăn vay đều được ban quản lý quỹ thông qua và công khai trước các thành viên trong nhóm. Từ mô hình CLB Tiết kiệm nuôi heo nhựa theo gương Bác, Chi hội đã thu hút không chỉ các chị em trong độ tuổi tham gia sinh hoạt mà còn có cả các cụ cao tuổi cũng tham gia. Qua đó, các chị em thấy được những lợi ích thiết thực khi mình tham gia tổ chức hội từ đó thêm gắn bó. Chi hội còn tổ chức may áo cho các hội viên mặc trong các hoạt động tập thể, những buổi lao động vệ sinh môi trường định kỳ… Hiệu quả từ các hoạt động của Chi hội có sức lan tỏa rộng rãi, được Hội Phụ nữ  nhân rộng ra các thôn trong xã.

 

Phát triển mạnh, toàn diện ở mọi phong trào, Chi hội phụ nữ thôn 5 luôn được Hội Phụ nữ xã đánh giá cao, nhiều năm liền được bình chọn là chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Uy tín của Chi hội được nâng lên nhờ đó tỷ lệ chị em tham gia tổ chức hội ngày càng tăng, cùng với Hội Phụ nữ xã góp phần xây dựng Vũ Hòa ngày càng vững mạnh.

 Bài, ảnh: Lưu Ngần

  • Từ khóa