Thứ 7, 04/05/2024, 15:39[GMT+7]

Tòa án nhân dân tỉnh: Thi đua học và làm theo Bác

Thứ 6, 09/06/2023 | 08:40:56
2,995 lượt xem
Có nhiều đổi mới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ chuyên môn giúp Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến tại Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Đảng bộ TAND tỉnh luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh; luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thi đua đổi mới, sáng tạo vì công việc theo đúng lời dạy của Bác: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Vì vậy, TAND hai cấp trong tỉnh đã tập trung quán triệt sâu rộng ở cả 3 nội dung: Học tập, làm theo và nêu gương gắn với các phong trào thi đua “Vì công lý” và “Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý, quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Các đảng bộ, chi bộ thực hiện nghiêm túc việc học tập các chuyên đề của năm, hàng tháng; trên cơ sở nhiệm vụ chuyên môn của ngành tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cụ thể hóa bằng việc nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, thẩm phán, thư ký, công chức trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn và tinh thần thái độ, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ; khi thực thi nhiệm vụ xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm; đồng thời làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Khi người dân có nhu cầu đến làm việc, cán bộ, thẩm phán có thái độ tôn trọng, nhiệt tình hướng dẫn, trả lời những thắc mắc, kiến nghị của công dân, cung cấp những thông tin cần thiết, chính xác, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân và các đương sự. Trong quá trình giải quyết, xét xử các loại án, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng nâng cao, quyền và nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng được bảo đảm thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật. Nhờ đó, chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được nâng lên, nhiều vụ án điểm, có tính chất phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được giải quyết, xét xử nghiêm minh, đúng quy định pháp luật, quyết định hình phạt nghiêm minh. Các vụ, việc dân sự cũng được giải quyết, xét xử đúng thời hạn, đúng trình tự tố tụng. Cùng với đó, TAND hai cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động, thuyết phục nên tỷ lệ hòa giải thành công đạt cao, tăng cường sự tự nguyện thi hành án, bảo đảm quyền lợi các bên.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cơ quan, đơn vị trong ngành tòa án cụ thể bằng những công trình, phần việc thiết thực. Đồng chí Nguyễn Thị Hương Liên, Chánh án TAND huyện Quỳnh Phụ cho biết: “Nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa hình sự” được TAND huyện coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo bước đột phá trong công tác xét xử, nỗ lực thực hiện tòa án là trung tâm của cải cách tư pháp. Tại mỗi phiên tòa, chủ tọa hướng dẫn, giải thích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các chủ thể được tranh tụng, không giới hạn về thời gian, bảo đảm công khai, dân chủ, bình đẳng. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử thực hiện chức năng của mình bằng việc đưa ra những phán quyết khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa.

Những kết quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng để ngành tòa án hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Từ ngày 1/10/2022 đến 31/3/2023, TAND hai cấp trong tỉnh đã giải quyết, xét xử được 1.811/2.640 vụ, việc các loại, đạt  68,6%. Chất lượng công tác xét xử không ngừng tăng, tổng số án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan chiếm 0,3%, tất cả các loại án đều được giải quyết trong hạn luật định, không có án để quá hạn luật định, hòa giải thành công 787/1.215 vụ việc, đạt tỷ lệ 64,8%. Cùng với đó, TAND hai cấp trong tỉnh đã tổ chức 42 phiên tòa rút kinh nghiệm/64 thẩm phán, 8 phiên tòa trực tuyến, đề xuất 19 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật là nguồn để phát triển thành án lệ...

Thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm, hạn chế án bị hủy, bị cải sửa nghiêm trọng, không để án quá thời hạn chuẩn bị xét xử do lỗi của thẩm phán, hạn chế án tạm đình chỉ. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp và sự nghiệp đổi mới đất nước.

Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức các phiên tòa giả định nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.

Trịnh Cường