Thứ 7, 04/05/2024, 19:39[GMT+7]

Đổi mới, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Thứ 2, 12/06/2023 | 15:12:41
8,187 lượt xem
Sáng ngày 12/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Video: 120623_-_DOI_MOI_SANG_TAO_HOC_TAP_VA_LAM_THEO_BAC.mp4?_t=1686564268

 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 4.487 điểm cầu với trên 20.000 đại biểu tham dự.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; thủ trưởng một số sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; đại diện thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen năm 2023.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Nhiều mô hình hay, cách làm mới được nhân rộng

Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01 được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả. Việc học tập chuyên đề toàn khóa và xây dựng chủ đề hàng năm phù hợp với thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị trong cả nước. Nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý; nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, khắp các địa bàn trong cả nước được nhân rộng. Nhiều cấp ủy, cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đã thực hiện trách nhiệm, tác phong nêu gương bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, được nhân dân đánh giá cao, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ, góp phần củng cố vững chắc thế trận lòng dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Việc học và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xác định khâu đột phá, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những vấn đề dư luận quan tâm được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Đối với những vụ việc tồn đọng, kéo dài được dư luận quan tâm, các cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định. Việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân được quan tâm thực hiện kịp thời hơn, bảo đảm quy định. Kỷ luật, kỷ cương hành chính luôn được tăng cường chấn chỉnh. Các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, công tác quản lý, điều hành, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị được thực hiện tốt. Nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phong phú, hấp dẫn, đáp ứng được yêu cầu thông tin đa dạng, nhanh chóng, kịp thời trong giai đoạn hiện nay.

Đổi mới, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị trong thời gian tới các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 01 gắn với thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành thói quen, lối sống, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và người dân. Nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác về nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị. Đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, khẳng định rõ vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Phát huy tinh thần tự giác trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng những việc làm ý nghĩa, cụ thể, gắn với thực tiễn cuộc sống. Chú trọng phát hiện, tuyên truyền những tập thể, cá nhân điển hình, những cách làm hay, sáng kiến mới; kịp thời biểu dương, động viên những nhân tố tích cực. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động tuyên truyền, thông tin, truyền thông về học tập và làm theo Bác bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nội dung, đối tượng cụ thể. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 01 của các cấp ủy, tổ chức đảng; nghiêm túc phê bình những tập thể, cá nhân có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, các đại biểu đã xem giới thiệu về triển lãm thực tế ảo VR trưng bày “Mỗi kỷ vật một câu chuyện - Sưu tập tặng phẩm Bác Hồ 1945 - 1969” và giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về học và làm theo Bác của một số gương điển hình ngay tại hội nghị.

Tin: Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm