Thứ 7, 04/05/2024, 19:56[GMT+7]

Học tập và làm theo Bác bằng những công trình, phần việc thiết thực

Thứ 2, 26/06/2023 | 08:28:11
2,402 lượt xem
Tại tỉnh biên giới Tây Ninh, tuổi trẻ địa phương luôn chú trọng việc nêu gương, làm theo Bác Hồ bằng những hành động thiết thực, cụ thể, đưa nội dung thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các công trình thiết thực, hiệu quả...

Huyện đoàn Tân Biên (Tây Ninh) bàn giao nhà Khăn quàng đỏ tặng gia đình học sinh nghèo.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh Nguyễn Thanh Tùng, trên mặt trận tuyên truyền, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng ấn phẩm chuyên đề cho thanh niên bằng hình thức video đăng tải trên kênh YouTube: “Tuổi trẻ Tây Ninh”. Qua đây, có 902 chi đoàn tổ chức cho hơn 61.068 lượt đoàn viên, thanh niên xem video clip chuyên đề trong sinh hoạt chi đoàn, các hoạt động đoàn, hội (sau đó có tổ chức trắc nghiệm hỏi đáp nhanh nội dung về chuyên đề).

Đã có hơn 1.500 lượt chia sẻ, với hơn 18.000 lượt tiếp cận clip trên mạng xã hội, đây cũng là tài liệu phục vụ cho các chi đoàn tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, hội, đội còn tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tuyên truyền nhân kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890), kỷ niệm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911),… với hơn 2.563 hoạt động như: Hội nghị điển hình tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; giới thiệu các sản phẩm, mô hình cách làm trong học tập và làm theo lời Bác; kể chuyện về Bác, tìm hiểu về các tác phẩm tiêu biểu của Bác; sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, chiếu phim tư liệu về Bác;... thu hút hơn 1,2 triệu đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi tham gia.

Qua đây, nhiều tập thể với các việc làm đáng trân trọng xuất hiện. Đó là mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” (của Huyện đoàn Tân Châu) với hình thức vận động thanh niên treo ảnh Bác, treo câu nói của Bác tại gia đình. Sau 5 năm, gần như 100% gia đình đoàn viên, thanh niên trong toàn địa bàn đều treo ảnh Bác, đặt bàn thờ Người ở nơi trang trọng; là mô hình “Ống tre Bác Hồ” (của Huyện đoàn Dương Minh Châu) với mong muốn các bạn trẻ học tập nếp sống “Cần, kiệm, liêm, chính” của Bác. Sau 15 năm duy trì, các chi đoàn ấp, khu phố, chi đoàn khối công nhân, viên chức-lực lượng vũ trang đã mở được 674 ống tre, được 234 triệu đồng, trao hơn 410 suất học bổng cho học sinh nghèo của huyện.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh Trịnh Thị Như Trang cho biết: Thời gian qua có nhiều mô hình, cách làm theo gương Bác Hồ rất hay, mang tính sáng tạo, sát hợp với điều kiện thực tiễn và tâm lý của thanh niên, thiếu nhi, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong người trẻ, như: Tuyên truyền lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tranh thư pháp; Gia đình tôi học tập, làm theo lời Bác; Ống tre Bác Hồ; Tuyến đường thanh niên làm theo lời Bác; Sinh hoạt chuyên đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; Giờ thứ 5 kể chuyện về Bác. Qua đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác như là hoạt động định kỳ để cổ vũ thi đua, nêu gương thanh niên tiêu biểu các lĩnh vực học tập và làm theo Bác Hồ.

Đó là các cá nhân, em Nguyễn Quỳnh Chi (học sinh lớp 9A6 Trường THCS thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) vâng lời Bác dạy, em không chỉ là học sinh giỏi nhiều năm liền mà còn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động ở trường, được bạn bè, thầy cô quý mến. Bằng sự nỗ lực trong học tập, làm theo Bác, trong suốt chín năm học qua em luôn đạt học sinh giỏi toàn diện; hay như anh Trần Thạch Cương (Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu) không ngại khó khăn, thử thách, đã lãnh đạo thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, nổi bật như: “Mỗi đoàn viên là một chiến sĩ áo xanh trên không gian mạng”, “Tôi làm được, bạn cũng thế”, đã tạo được tiếng vang lớn và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Anh là một trong 100 đại biểu toàn quốc được vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 của Trung ương Đoàn; chị Nguyễn Thị Cúc (Bí thư Huyện đoàn Tân Biên) trong tâm dịch, không ngại nguy hiểm, chị đôn đáo vận động trao 5.000 khẩu trang, 150 lít nước sát khuẩn, 220 bộ đồ bảo hộ, 8,5 tấn gạo, 250 thùng mì, gần 19 tấn nông sản,... cho bà con trong các khu phong tỏa. Chị còn thực hiện mô hình “Thanh niên đi chợ thay” nhằm hỗ trợ người dân, người già neo đơn, người khuyết tật (hỗ trợ thường xuyên cho 986 hộ gia đình) đi chợ…

Rất nhiều tấm gương tuổi trẻ đã xuất hiện qua sự cống hiến hằng ngày trong công việc làm, vun bồi đạo đức tuổi trẻ, bổ sung “chất cống hiến, hy sinh” trong người trẻ, tiếp lửa, cổ vũ cho thế hệ trẻ học và làm theo Bác dám nghĩ, dám làm không ngại khó khăn gian khổ, không tiếc hy sinh để cống hiến như: Trung sĩ Trần Văn Lành (đoàn viên Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an Tây Ninh) hy sinh trong lúc cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân đuối nước tại kênh Đông (xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng); Thiếu tá Lê Huỳnh Nhật Minh (Phó Trưởng Công an xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu) đã ra đi mãi mãi khi xông pha tuyến đầu chống dịch Covid-19; Thượng sĩ Lê Việt Thắng, Đại úy Nguyễn Trần Quang Duy (Công an thành phố Tây Ninh) đã dùng xe đặc chủng đưa một cháu bé đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh...

Đồng chí Phạm Hùng Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh cho rằng: Thời gian qua, tuổi trẻ Tây Ninh đã cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các hoạt động, giải pháp, mô hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các giải pháp đã mang lại hiệu quả trong công tác rèn luyện, nuôi dưỡng ý chí cho đoàn viên, thanh niên, đào tạo lớp thanh niên xung kích, sáng tạo; xây dựng đội dự bị tin cậy, vừa hồng vừa chuyên cho Đảng.

Theo: nhandan.vn