Thứ 4, 01/05/2024, 23:04[GMT+7]

Bộ đội Cụ Hồ: Chung sức xây dựng quê hương

Thứ 2, 04/09/2023 | 07:23:11
1,451 lượt xem
Với tinh thần “ở đâu khó ở đó có cựu chiến binh”, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, vận động hội viên tham gia các phong trào, hoạt động, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng quà hộ nghèo trên địa bàn xã Thái Phúc (Thái Thụy).

Những ngày đầu tháng 7/2023, khi huyện Tiền Hải có chủ trương mở rộng tuyến đường nối 2 xã Nam Chính và Nam Trung, CCB Phạm Văn Tịnh, thôn Năng Tĩnh, xã Nam Chính đã tự nguyện hiến 86m2 đất ở, 300m2 đất ruộng, tháo dỡ tường bao, cổng dậu trị giá hơn 450 triệu đồng để mở rộng tuyến đường liên xã phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi hơn. 

CCB Phạm Văn Tịnh chia sẻ: Cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm, vận động gia đình tôi hiến đất để mở rộng đường, tôi nhận thấy rõ những lợi ích của việc đầu tư hạ tầng phục vụ đời sống nhân dân nên đồng ý. Giờ đây, khi tuyến đường được đầu tư xây dựng, giao thông thuận tiện, hai bên đường có rãnh thoát nước và điện chiếu sáng, bà con ai cũng phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bản thân tôi cũng vận động con trai và một số hộ dân trong thôn cùng hiến đất mở đường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại xã Đông Lâm (Tiền Hải), CCB Nguyễn Văn Rơi là điển hình trong phát triển kinh tế. Ông hiện làm chủ một xưởng chế biến gỗ, tạo việc làm cho 10 lao động là người địa phương với mức thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng. CCB Nguyễn Văn Rơi còn là người nhiệt tình ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ khuyến học của địa phương với số tiền hàng trăm triệu đồng. 

CCB Nguyễn Văn Rơi cho biết: Tôi luôn quan niệm, bản thân cố gắng phát triển kinh tế gia đình chính là góp phần xây dựng quê hương. Với tôi, tạo việc làm cho người dân trong xã và chứng kiến quê hương mình phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên là điều vui mừng nhất.

Ông Rơi, ông Tịnh là hai trong rất nhiều hội viên CCB trên địa bàn tỉnh tích cực phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Ông Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, làm giàu hợp pháp, tham gia tích cực và hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế ở địa phương là chương trình trọng tâm được Hội Cựu chiến binh tỉnh lựa chọn thực hiện trong thời gian qua và đã đạt được những kết quả tích cực. Toàn tỉnh hiện có trên 1.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trang trại, gia trại do hội viên làm chủ, tạo việc làm cho hơn 20.000 người, đóng góp ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã tín chấp với các ngân hàng gần 600 tỷ đồng giúp trên 12.000 lượt hội viên vay phát triển kinh tế, tỷ lệ hội viên nghèo hàng năm giảm bình quân 0,2%/năm. Toàn tỉnh có 93/260 tổ chức hội cơ sở không còn hội viên nghèo. Tham gia xây dựng nông thôn mới, hội viên đã hiến trên 13.200m2 đất, đóng góp trên 53.300 ngày công, hơn 43 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, hội CCB các cấp đã thành lập 1.928 tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông, 297 câu lạc bộ phòng, chống ma túy, 399 tổ hòa giải ở cơ sở góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn. Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp hội đã huy động trên 2.400 cán bộ, hội viên tham gia các tổ tự quản về an ninh trật tự; vận động người dân giao nộp 1 súng bắn hơi, 41 quả lựu đạn, 132 viên đạn các loại, 4kg thuốc nổ, 2 súng bắn tự chế và 34 gậy, dao, kiếm cùng một số công cụ hỗ trợ khác… cho lực lượng chức năng. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã trao hơn 2.500 suất quà trị giá trên 870 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; huy động 5.852 cán bộ, hội viên tham gia tu sửa, vệ sinh đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở địa phương. Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động hội viên ủng hộ 858 triệu đồng xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo” các cấp.  Các cấp hội đã phối hợp xây dựng 124 nhà đại đoàn kết, nhà nghĩa tình đồng đội tặng  CCB  nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thời gian tới, Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ đa dạng hình thức hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế; vận động hội viên tham gia các phong trào, cuộc vận động ở địa phương; tăng cường phối hợp hỗ trợ giải quyết các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên.

Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Việt (người bên trái), thôn Trung Lang, xã Nam Hải (Tiền Hải) có thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/năm từ xưởng chế biến gỗ.


Ông Nguyễn Quốc Quỳnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Phụ

Tham gia xây dựng quê hương, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Phụ gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất giải phóng mặt bằng để nâng cấp, xây dựng các tuyến đường giao thông. Nhiều cơ sở hội trở thành điểm sáng, nhiều hội viên đã hiến từ vài chục tới cả trăm mét vuông đất thổ cư. Sự gương mẫu, trách nhiệm của các hội viên được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao, nâng cao vị thế, uy tín và củng cố niềm tin của nhân dân đối với tổ chức hội.


Ông Trần Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ tự quản an toàn giao thông xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải

Gần 20 năm nay, các thành viên trong Tổ tự quản an toàn giao thông xã Đông Cơ do Hội CCB xã thành lập đã không quản ngại nắng mưa, hàng ngày đều có mặt tại cổng chợ Đông Cơ, cổng các trường học, những khu vực tập trung đông người tham gia bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Từ ngày Tổ tự quản đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn luôn ổn định, nhiều hội viên dù tuổi đã cao nhưng vẫn hăng hái tham gia, góp phần hạn chế tình trạng dừng đỗ, để xe sai quy định và lấn chiếm lòng, lề đường, bảo đảm an toàn giao thông tại địa phương.


Tiến Đạt