Thứ 6, 03/05/2024, 18:00[GMT+7]

Nam Cường Thi đua làm theo lời Bác

Thứ 4, 10/07/2013 | 10:19:39
1,589 lượt xem
Đầu thập kỷ 60 (thế kỷ XX), Nam Cường (Tiền Hải) trở thành biểu tượng của tinh thần “Đẩy sóng ra khơi, kéo chân trời gần lại, biến bãi biển hoang vu thành đồng lúa, làng mạc”. Ghi nhận kết quả đạt được của Nam Cường, chỉ sau ít ngày thành lập, ngày 26/3/1962, xã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và động viên. Hơn 50 năm qua, từ một xã kinh tế khó khăn và nghèo đói, nay Nam Cường không chỉ là xã mạnh về kinh tế - xã hội của huyện, mà còn đang nỗ lực phấn đấu để trở thành xã nông thôn mới tron

Nhà truyền thống Khu đền thờ Bác Hồ tại xã Nam Cường.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Sang tâm sự, nhiều năm đã qua đi, nhìn lại chặng đường phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ và nhân dân Nam Cường càng thấm thía giá trị lời dạy của Bác. Ngày Bác Hồ về thăm, đứng trên một bãi đất, Bác dạy: “Muốn ăn cam thì phải trồng cam” và “Đồng bào đi khai hoang gian khổ không kém gì các chiến sĩ ngoài mặt trận. Lúc đầu có gian khổ, mọi người phải đoàn kết giống như dây chão được xe bằng nhiều sợi nhỏ, dây lớn không thể đứt được...”. Làm theo lời Bác, Namon> Cường đã một lòng đoàn kết, thi đua, cần cù lao động, khai hoang lập nên cánh đồng hơn 200 ha trồng lúa và hơn 100 ha đất sát chân đê biển để trồng cói.

Do đất đai chua mặn, năng suất cây trồng không cao, cộng với cơ chế quản lý kinh tế lạc hậu vì thế cái đói, cái nghèo cứ bám lấy người dân Nam Cường suốt mấy chục năm ròng. Thực hiện công cuộc đổi mới, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2001 - 2005) về 5 trọng tâm phát triển kinh tế, Đảng bộ Nam Cường đã  lãnh đạo nhân dân thực hiện cuộc cách mạng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp. Trên cánh đồng cói năm xưa, Nam Cường đã quy hoạch chuyển đổi thành vùng nuôi trồng thủy - hải sản rộng gần 100 ha. Hơn 10 năm qua, cánh đồng này liên tục đạt hiệu quả kinh tế cao gấp 5 - 6 lần cấy lúa, trồng cói, có năm gấp 8 - 9 lần.

Đầu tư cải tạo đất bằng phương pháp thủy lợi, tích cực đổi mới cơ cấu cây trồng, đến nay Nam Cường gieo cấy 100% giống lúa ngắn ngày, đạt năng suất từ 100 - 110 tạ/ha/năm, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 45 - 50% diện tích. Nam Cường cũng là xã đi đầu phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, xây dựng được 2 trang trại với công nghệ hiện đại, quy mô hàng ngàn đầu lợn/trang trại và 30 gia trại chăn nuôi lợn, gia cầm. Nuôi trồng thủy - hải sản ở Nam Cường đang chuyển theo hướng sản xuất hàng hóa. Xã đã chuyển 20 ha/105 ha trong đê và 20/45 ha bãi triều sang ươm nuôi ngao giống đạt lợi nhuận  hơn 20 tỷ đồng mỗi năm.

Tiêu biểu như hộ gia đình các ông Lê Văn Sử, Bùi Văn Thuận, Đinh Văn Đảo... thu lãi 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng/ha/năm. Diện tích đầm trong đê còn lại thực hiện đa canh, đa con như tôm sú, cá vược nước lợ, cua... giúp tránh được rủi ro của thời tiết và nguồn nước bị ô nhiễm,  hiệu quả kinh tế gấp 6 - 7 lần so với cấy lúa. 12 ha nuôi trồng thủy sản nước ngọt cũng được cải tạo và đổi mới con vật nuôi như trắm đen lai, cá vược cho năng suất, giá trị cao. Ngoài ra, Nam Cường còn có nhiều nghề thủ công như sản xuất đồ nhựa, thêu móc sợi, cơ khí... giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.  Đứng trên đê biển nhìn xuống, bức tranh nông thôn mới Nam Cường dần hiện hữu. Từ một xã chỉ có vài trăm nhà tranh vách đất, ngày nay đã có 785 hộ với 100% nhà xây, 99% hộ có tivi, 98% hộ có xe máy, hộ nghèo còn 7,1%, không có hộ đói (theo chuẩn mới)... An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; hệ thống giáo dục, y tế đạt chuẩn; Đảng bộ, chính quyền luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; nhiều năm liền các đoàn thể nhân dân đạt danh hiệu tiên tiến, xuất sắc; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được quan tâm và phát triển sâu rộng.

Tháng 1/2012, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ và nhân dân Nam Cường. Trên chặng đường xây dựng nông thôn mới, năm 2013, Nam Cường được chọn là xã điểm của huyện và đang phấn đấu về đích NTM trước năm 2015. Tiếp nhận hỗ trợ của huyện, tỉnh là 770 triệu đồng, huy động từ các nguồn trong nhân dân 3,11 tỷ đồng, đến quý I/2013, Nam Cường đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới.

Từ nay đến năm 2015, xã phải hoàn thành 6 tiêu chí còn lại. Theo tính toán, tối thiểu phải đầu tư 50 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã và huy động đóng góp của người dân hơn 39,5 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác vận động, nhân dân Nam Cường đang sinh sống và lao động xa quê đã gửi về xây dựng quê hương trung bình từ 5 - 6 tỷ đồng/năm. Phần còn lại, Nam Cường đề ra lộ trình và có những giải pháp cụ thể. Phấn đấu trước tháng 9/2013, xã tập trung hoàn thiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở văn hóa, hộ nghèo, môi trường với tổng vốn đầu tư trên 18 tỷ đồng.

Trung tuần tháng 6, chúng tôi về Nam Cường chứng kiến không khí tấp nập, rộn rã làm đường giao thông nông thôn của nhân dân trong xã. Bà con nơi đây cho biết “xã nghèo” nên cũng phải có cách làm riêng để tiết kiệm. 2.000 m3 đá, 800 tấn xi măng, 1.100 m3 cát vàng để làm đường giao thông của 3 thôn được mời thầu, tổ chức bỏ thầu đối với các đơn vị có nhu cầu cung ứng. Sau khi có kết quả trúng thầu, xã giao cho các trưởng thôn, trên cơ sở nguồn vốn đã được phân bổ và tiêu chuẩn định mức xây dựng chủ động thi công bảo đảm số lượng và chất lượng. Theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Sang, việc tổ chức bỏ thầu vật liệu xây dựng đã tiết kiệm cho 3 thôn hơn 100 triệu đồng.

Xác định “dân có giàu, xã mới mạnh”, để huy động nội lực từ nhân dân trong XDNTM, Nam Cường chủ trương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, coi đây là trụ đỡ an sinh xã hội. Sau  dồn điền đổi thửa thành công với bình quân 1,02 thửa/hộ, xã dồn sức tập trung làm giao thông, thủy lợi nội đồng và đưa cơ giới hóa vào nhiều khâu như làm đất, thu hoạch... Tiến tới nền sản xuất hàng hóa, nhằm hạ giá thành sản phẩm, 100% diện tích lúa mùa của xã được gieo cấy cùng một giống lúa BC15. Với nguồn lực hạn chế, lại không có quỹ đất để tổ chức đấu giá công khai quyền sử dụng đất theo Quyết định số 372 của UBND tỉnh, Nam Cường xác định con đường xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn. Với tinh thần và nghị lực của mình, cộng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tin rằng Nam Cường sẽ về đích nông thôn mới như đã định.

Bài, ảnh: Đức Lợi 

  • Từ khóa