Thứ 6, 03/05/2024, 18:42[GMT+7]

Nhân dân Phương Cáp Làm theo lời Bác

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:38:27
1,616 lượt xem
Đình Phương Cáp (Hiệp Hòa, Vũ Thư) là công trình lịch sử được xây dựng từ đời vua Thành Thái cách đây gần 120 năm. Nơi này đã được đón Bác về thăm và nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình năm 1967.

Ông Phạm Văn Thái thường xuyên chăm sóc nơi thờ tự Bác Hồ ở Đình Phương Cáp.

Ông Phạm Văn Thái, người trông giữ ngôi đình hơn 20 năm qua cho biết: “Bà con nhân dân quê tôi ai cũng nhớ Bác. Những lời Bác dạy thật thấm thía, chẳng ai bảo ai, tất cả đều tự nhủ lòng mình cố gắng thực hiện những lời dạy ân cần của Bác. Tôi trông coi nơi này cũng chỉ mong lưu giữ được mãi hơi ấm của Người, hình bóng của Người từng ngồi đây, để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tự hào về mảnh đất quê mình”.

 

Năm nay ngoài 70 tuổi, ông Phạm Đức Xừ, thôn Phương Cáp vẫn còn nhớ như in ngày nhân dân Phương Cáp được đón Bác về thăm. Ngày đó, ông là cán bộ thông tin của xã được giao nhiệm vụ cắt chữ, làm khẩu hiệu, băng rôn chào đón Bác. Cả đêm ông thức trắng để lo công việc. Ông Xừ chia sẻ: “Ngày đó chúng tôi chỉ biết là chuẩn bị đón đoàn khách của Trung ương. Biết được vị khách quan trọng đó chính là Bác Hồ về thăm Thái Bình, chúng tôi xúc động và mừng vui lắm. Bao nhiêu năm qua, nhân dân chúng tôi luôn nghĩ, có Đảng, có Bác mới có cơm no, áo ấm. Giờ mới được gặp Người, hạnh phúc lắm chứ…”.

 

Đình Phương Cáp, xã Hiệp Hòa - nơi Bác Hồ đã về thăm.

 

Phương Cáp có 750 hộ với gần 2.800 nhân khẩu, hiện nay số hộ nghèo còn hơn 8%, số hộ khá giàu chiếm hơn 30%. Hệ thống giao thông nông thôn cơ bản được cứng hóa. Ông Phạm Hữu Ba, Trưởng thôn cho biết: Hầu hết các hộ trong thôn đều có nhà ở vững chắc, không còn nhà ở dột nát nữa. Trước đây đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn vì sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nay nhân dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp như: mộc, mây tre đan, thêu ren xuất khẩu. Nhiều hộ đã xây dựng thành công mô hình kinh tế VAC cho thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng/năm. Hiện nay cán bộ, đảng viên và nhân dân Phương Cáp đang chung sức xây dựng nông thôn mới, đã hoàn thành hơn 80% khối lượng dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng và hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng.

 

Bộ mặt nông thôn Phương Cáp đã có bước chuyển biến nhưng so với mặt bằng chung trong xã, trong huyện Vũ Thư thì đời sống của nhân dân vẫn còn thấp. Làm thế nào để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần cho người dân? Đây là trăn trở của Chi bộ Đảng và 64 đảng viên, phần lớn đều cao tuổi đời và tuổi Đảng. Với quan điểm: bám sát thực tế, nắm chắc nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, Chi bộ bàn bạc tập trung, dân chủ, thống nhất ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tiễn.

 

Những năm qua, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo phát triển chăn nuôi, dạy nghề cho nông dân… Đặc biệt là phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mọi người dân đều được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra. Bí thư Chi bộ Đỗ Như Nghị khẳng định: “Sức mạnh để Phương Cáp vươn lên chính là vai trò lãnh đạo của Đảng, cách tổ chức triển khai năng động, sáng tạo của chính quyền thôn và nỗ lực chung sức, chung lòng của bà con nhân dân trong thôn. Đặc biệt, xuất phát từ niềm tự hào là mảnh đất đã được đón Bác về thăm”.

Bài, ảnh: Khắc Duẩn

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa