Thứ 6, 03/05/2024, 19:07[GMT+7]

Ngành Y tế Tập trung khắc phục tồn tại, tiếp tục đổi mới đi lên

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:32:13
1,168 lượt xem
Song song với thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, viên chức và thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, ngành y tế Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với hy vọng toàn ngành sẽ tiếp tục đổi mới, đi lên, phát triển ngày càng bền vững.

Hoạt động kiểm tra, giám sát tại y tế cơ sở được tăng cường thực hiện.

Những tồn tại cố hữu: y đức cán bộ thiếu chuẩn mực; thủ tục khám chữa bệnh phiền hà; y tế cơ sở hoạt động trì trệ, quá tải bệnh viện kéo dài..., không phải đợi đến khi kiểm điểm mới được cấp ủy, lãnh đạo ngành y tế đem ra “mổ xẻ”. Tất cả những vấn đề này đã được nêu rõ và sớm được chỉ đạo tập trung các giải pháp khắc phục ngay trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nhưng đợt kiểm điểm chính là cuộc sinh hoạt tư tưởng mang ý nghĩa lớn, là cuộc tổng kiểm tra, đánh giá sâu sắc để qua đó, mỗi cán bộ, thầy thuốc - đặc biệt là những người giữ cương vị quản lý, lãnh đạo, có dịp nhìn lại những hạn chế, yếu kém của cá nhân và đơn vị mình, từ đó thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đổi mới, đưa mỗi đơn vị và toàn ngành thoát khỏi những hạn chế, tồn tại.

 

Bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế phân tích: những tồn tại  nêu trên như những “mắt xích”, lĩnh vực này cản trở, níu kéo lĩnh vực kia tạo thành một vòng tròn luẩn quẩn, kìm hãm đổi mới, phát triển. Đạo đức nghề nghiệp giảm sút nghiêm trọng, sự lảng tránh trách nhiệm “thấy sai không dám nói, thấy đúng không dám bảo vệ” làm cho “cỗ xe” y tế với hàng nghìn cán bộ, đảng viên trở nên thiếu năng động, hiệu quả chưa cao, không phát huy được tài sản trí tuệ vốn có, làm giảm lòng tin của nhân dân với người thầy thuốc. Nếu bản thân mỗi người lãnh đạo không nhận thức đúng trách nhiệm của mình trong những tồn tại đó thì sẽ không thể giải quyết được gốc rễ vấn đề. Vì vậy, trách nhiệm cá nhân trước tập thể đã được nêu cao sau đợt kiểm điểm, sự mạnh dạn đổi mới, dám làm, dám chịu trách nhiệm được chỉ đạo quyết liệt đến từng đơn vị và nhanh chóng trở thành hành động thực tiễn.

 

Các đồng chí lãnh đạo Sở tập trung tiến hành đổi mới việc quy hoạch, đào tạo, đánh giá, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, chú trọng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở đơn vị. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thực hiện phân công, phân cấp nhiệm vụ cụ thể, ban lãnh đạo và từng bộ phận đều được phân công nhiệm vụ, chịu trách nhiệm giám sát trong khắc phục hạn chế, yếu kém đối với từng vấn đề cụ thể của ngành. Đối với các đơn vị, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong điều hành hoạt động, thay đổi phương thức hoạt động, phong cách làm việc, chuyển từ sự thụ động trông chờ sang chủ động hành động, phát huy trí tuệ của cá nhân, tinh thần đoàn kết của tập thể trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Trong thời gian ngắn, nền nếp, kỷ cương hoạt động toàn ngành được chỉnh đốn. Tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân; thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; việc giảm tình trạng quá tải có nhiều chuyển biến rõ nét. 100% bệnh viện đã tập trung nâng cấp khu vực phòng khám, khu vực xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, tăng số lượng bàn khám, giảm bớt thủ tục hành chính trong thanh toán viện phí, bảo đảm giải quyết khám và tiếp nhận bệnh nhân nhập viện dứt điểm trong buổi, trong ngày; kiên quyết thay đổi vị trí làm việc và xử lý thích đáng với cán bộ có thái độ sai trái, thờ ơ, vô cảm với bệnh nhân; đổi mới phương pháp làm việc, giảm thời gian ghi chép hồ sơ, tăng thời gian chăm sóc bệnh nhân…

 

Hầu hết các bệnh viện đã thực hiện kê thêm giường bệnh lên 200% giường kế hoạch. Tình trạng quá tải tại hầu hết các đơn vị đã cơ bản được khắc phục, nằm ghép chỉ còn tồn tại cục bộ tại một số khoa như Ung bướu, Nội tim mạch, Thần kinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các bệnh viện tập trung phát triển kỹ thuật, một số kỹ thuật cao đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh như phẫu thuật cột sống, phẫu thuật sọ não; số lượng bệnh nhân chuyển tuyến trung ương giảm mạnh, chỉ còn 1/3 so với thời gian trước. Quan tâm chỉ đạo tích cực đối với hoạt động y tế cơ sở, nền nếp làm việc tại trạm y tế được chấn chỉnh, hoạt động khám chữa bệnh BHYT được triển khai đến trạm y tế xã tại 8 huyện, thành phố.

 

Những kết quả bước đầu từng bước thiết lập lại trật tự kỷ cương hoạt động của ngành, lấy lại niềm tin của nhân dân với đội ngũ thầy thuốc. Tuy nhiên, việc khắc phục hạn chế, tồn tại không phải có thể giải quyết ngay trong thời gian ngắn mà cần được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, bền bỉ và có chiều sâu. Để giải quyết các vấn đề này, bên cạnh các giải pháp cụ thể đã thực hiện, ngành cũng triển khai thực hiện các giải pháp với những lộ trình mang tính chiến lược lâu dài.

 

Một số nhiệm vụ đã hoàn thành trong 7 tháng đầu năm nay như xây dựng và được UBND tỉnh phê duyệt Đề án thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng và ban hành quy chế phối hợp hoạt động giữa các đơn vị y tế tuyến huyện, quy chế phối hợp hoạt động giữa cán bộ chuyên trách dân số và trạm y tế xã, chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Y tế giai đoạn 2013 - 2015.

 

Thời gian tới, ngành tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ: xây dựng đề án quy hoạch hệ thống, mạng lưới y tế toàn tỉnh đến 2020 và tầm nhìn 2030, trong đó trọng tâm xây dựng bệnh viện 1.000 giường bệnh, thành lập một số bệnh viện chuyên khoa Ung bướu, Tim mạch, Nội tiết, Huyết học; xây dựng đề án cơ quan Văn phòng Sở đạt tiêu chuẩn ISO; chỉ đạo các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Phụ sản, Nhi thành lập khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu; giao Trung tâm Vận chuyển cấp cứu 115 xây dựng đề án và tổ chức thực hiện mô hình bác sĩ gia đình… Song song với thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, viên chức và thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, ngành y tế Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với hy vọng toàn ngành sẽ tiếp tục đổi mới, đi lên, phát triển ngày càng bền vững.

Bài, ảnh: Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa