Thứ 6, 03/05/2024, 16:51[GMT+7]

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ nhật, 01/09/2013 | 20:58:03
3,890 lượt xem
Xác định rõ tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tích cực triển khai, chủ động sáng tạo nhiều phong trào học tập, làm việc sôi nổi tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, về lý tưởng sống. Qua đó, bước đầu thực hiện đã đạt được những kết quả rõ rệt, tạo sức lan tỏa lớ

Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Ngọc Trâm

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành công việc thường xuyên của từng cấp ủy cơ sở. Với hai chủ đề xuyên suốt: “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, các đảng bộ, chi bộ, đoàn thể đã có những mô hình, hoạt động thiết thực hiệu quả như: Chương trình văn hóa, nghệ thuật, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, tổ chức xem phim “Mùi cỏ cháy”, “Vượt qua bến Thượng Hải”. Đoàn Thanh niên tổ chức diễn đàn “Bác Hồ với thanh niên – Thanh niên với Bác Hồ”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh làm theo lời Bác”; các cơ sở y tế xây dựng buồng bệnh “làm theo lời Bác”, buồng bệnh “Đặng Thùy Trâm”, các cơ sở giáo dục với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”...

 

Nhân dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Bác, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức Lễ báo công tại Khu lưu niệm Bác Hồ tại xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, với sự tham gia của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Khối cùng toàn bộ cán bộ, đảng viên, nhân viên các ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy. Các cơ sơ đảng tổ chức học tập trung cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên theo dõi trực tiếp các hội nghị chuyên đề trên sóng phát thanh và truyền hình Thái Bình như chuyên đề về: “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nông nghiệp, nông dân, nông thôn”; chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.

 

Trong hai năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lựa chọn và giới thiệu 15 đồng chí bí thư chi bộ tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tham gia hội nghị gặp mặt và tuyên dương các bí thư chi bộ tiêu biểu toàn tỉnh do Tỉnh ủy tổ chức nhân kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí Hoàng Thị Hồng, Bí thư Chi bộ Phòng Đào tạo Trường Đại học Thái Bình đã được tặng Bằng khen Bí thư tiêu biểu xuất sắc.

 

Hưởng ứng cuộc thi “Bác Hồ với Thái Bình – Thái Bình làm theo lời Bác” do Tỉnh phát động nhân kỷ niệm 123 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau hơn 3 tháng triển khai, 76/76 cơ sở đảng của Khối đã tham gia dự thi với tổng số 8.560 bài thi đạt tỷ lệ 93%. Trong đó có rất nhiều bài thi được viết tay, được chuẩn bị công phu với nhiều tài liệu, tư liệu quý, tranh ảnh minh họa phong phú, trình bày ấn tượng. Cuộc thi đã giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên trong toàn Khối hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như tình cảm yêu thương của Người dành cho mảnh đất Thái Bình. Tổng kết cuộc thi Đảng ủy Khối đã được Ban tổ chức trao giải khuyến khích tập thể.

 

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo tăng cường ý thức, trách nhiệm, nâng cao tính tiền phong gương mẫu trong các cấp ủy cơ sở học tập Bác trong việc thực hành  tiết kiệm chống lãng phí. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức những cách làm hiệu quả, đáng ghi nhận như phong trào: Tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, vật liệu, điện nước, xăng xe; tiết kiệm để quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa, 100% đảng bộ, chi bộ thuộc Khối đã thực hiện hiệu quả cuộc vận động quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với tổng số tiền 249,5 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 5 ngôi nhà tình nghĩa tại các huyện Tiền Hải, Kiến Xương, Hưng Hà, Thái Thụy và Đông Hưng.

 

Học tập Bác về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, trên cơ sở kế hoạch của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên tự liên hệ bản thân, đề ra phương hướng phấn đấu, học tập, làm theo và nêu gương ngay tại nơi công tác và nơi cư trú. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đều đề cập và thảo luận vấn đề này để xây dựng đạo đức lối sống cho thành viên của mình. Từng tháng, từng quý, cấp ủy các cấp, lãnh đạo cơ quan, đơn vị tập trung vào những vấn đề còn hạn chế của cá nhân, tập thể để rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp khắc phục. Các cơ quan, đơn vị xây dựng những tiêu chí đạo đức, lối sống để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập và làm việc.

 

Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Hiện nay, 100% các sở, ngành đã thực hiện tốt Đề án 30 của tỉnh về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa các thủ tục văn bản hành chính. Các cấp ủy cơ sở đã phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tích cực chỉ đạo, thực hiện rà soát, đơn giản hóa, phân cấp giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ công việc. Bộ phận một cửa, một cửa liên thông đi vào hoạt động đã đổi mới cách thức, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện phương thức mới trong hoạt động phối hợp giải quyết công việc giữa các đơn vị liên quan. Qua đó đã nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, thể hiện tính chuyên nghiệp trong quá trình giải quyết công việc đồng thời thể hiện tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Điển hình như Chi bộ Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2011 đến nay đã tham mưu và thực hiện đơn giản hóa 72 thủ tục, công bố 23 thủ tục mới, sửa đổi bổ sung 58 thủ tục, bãi bỏ 40 thủ tục trong phạm vi thẩm quyền của Sở; công bố 2 thủ tục mới thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện; rà soát, giảm thời gian thực hiện 110/141 thủ tục so với đang áp dụng, trong đó có 64 thủ tục giảm hơn 40% thời gian... Đồng thời,  cấp ủy cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chỉ đạo giải quyết tận gốc các vấn đề tồn đọng, bức xúc, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể chính trị.

 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn bộ Đảng ủy Khối tích cực thực hiện. Từ đó, đã xuất hiện nhiều điển hình cá nhân, tập thể xuất sắc ở các cấp ủy. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, tồn tại, nhưng với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh xứng đáng là lá cờ đầu trong công tác học tập và làm theo lời Bác.

Hồng Trần

(Sở Tư pháp)

  • Từ khóa