Thứ 6, 30/08/2024, 13:14[GMT+7]

Các cấp hội chữ thập đỏ: Làm theo lời Bác

Thứ 6, 30/08/2024 | 09:20:09
183 lượt xem
Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn cán bộ, hội viên chữ thập đỏ: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, huy động nhiều nguồn lực chăm lo, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Quỳnh Phụ.

Mang yêu thương đến với người nghèo Thuộc diện hộ nghèo của xã nên cuộc sống của gia đình em Lê Xuân Trường, thôn Tân Ấp 1, xã Minh Tân (Kiến Xương) vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Bố mất sớm, mẹ đã có gia đình riêng, hiện Trường sống cùng bà ngoại tuổi đã cao, thường xuyên đau yếu. Căn nhà của hai bà cháu đã xuống cấp từ lâu, dột nát, tuềnh toàng. Được sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện, gia đình Trường được hỗ trợ 100 triệu đồng từ quỹ “Tiếp sức đến trường” để xây nhà mới. Sau gần 3 tháng thi công, đến nay ngôi nhà đã hoàn thiện với diện tích sử dụng 40m2, tổng kinh phí xây dựng gần 150 triệu đồng được bàn giao cho gia đình sử dụng trước khi Trường bước vào năm học mới. 

Em Lê Xuân Trườngphấn khởi chia sẻ: Trước đây, mỗi mùa mưa bão, em và bà đều phải sang nhà họ hàng hoặc hàng xóm để trú nhờ. Giờ có nhà mới khang trang, bà cháu em không lo mưa dột nữa, em cũng có góc học tập riêng. Ngôi nhà mới là món quà rất lớn đối với em và gia đình. Em vô cùng biết ơn các nhà hảo tâm, đặc biệt là các cô, các chú Hội Chữ thập đỏ.

Cũng nhận được sự giúp đỡ từ các cấp hội chữ thập đỏ, bà Nguyễn Thị Phin, thôn Duyên Trang Tây, xã Phú Lương (Đông Hưng) không giấu nổi niềm vui và sự xúc động. Chồng mất đã lâu, con trai và con dâu bỏ nhà đi biệt tích để lại 2 đứa cháu nhỏ cho bà nuôi dưỡng. Bà không có thu nhập gì ngoài 3 sào ruộng. Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà, Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng đã vận động Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trao tặng bà 1 con bò giống sinh sản, tạo sinh kế giúp 3 bà cháu vươn lên trong cuộc sống. 

Bà Phin cho biết: Tôi vô cùng xúc động khi nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm và các cấp hội chữ thập đỏ. Có được bò giống là tôi có được “chiếc cần câu” để phát triển kinh tế, có điều kiện nuôi các cháu ăn học. 

Em Trường, bà Phin chỉ là 2 trong hàng nghìn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Qua đó lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc và sự sẻ chia, yêu thương trong cộng đồng. 

Ngày hội hiến máu tình nguyện tại huyện Vũ Thư. 

Lan tỏa hoạt động nhân đạo, từ thiện 

Xác định việc làm theo lời Bác luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ từ tỉnh đến cơ sở luôn đoàn kết, sáng tạo, không ngừng nỗ lực thực hiện tốt công tác nhân đạo, từ thiện. Toàn tỉnh hiện có 14.610 hội viên ở 3 cấp hội và 2.550 tình nguyện viên hoạt động hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Các phong trào, cuộc vận động được các cấp hội triển khai có hiệu quả.  

Hưởng ứng phong trào “Tết nhân ái”, bình quân mỗi năm các cấp hội đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trao tặng hơn 60.000 suất quà, tổng trị giá khoảng 24 tỷ đồng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam... Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhờ sự vận động của các cấp hội, hàng nghìn người đã được giúp đỡ, nhiều trường đã thực hiện tốt phong trào mỗi thầy cô nhận đỡ đầu một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức công đoàn các cơ quan, doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm nhận bảo trợ thường xuyên cho hàng trăm gia đình như tặng 10kg gạo/tháng trong thời gian dài, hỗ trợ học phí, hỗ trợ sách vở, thiết bị học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm sinh hoạt. 

Bên cạnh đó, các chương trình, mô hình, dự án nhân đạo, các hoạt động cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được các cấp hội duy trì. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp hội đã tổ chức phát miễn phí 16.200 suất cháo và 1.446 suất cơm, bún, bánh mì, tổng trị giá gần 284 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa 24 ngôi nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; cứu trợ đột xuất hơn 5.500 lượt người; tổ chức các buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.890 lượt người... Bên cạnh đó, các cấp hội đã tổ chức 19 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 4.401 đơn vị máu, trong đó có 388 đơn vị máu thể tích 350ml. 

Để có nguồn lực triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã quan tâm, chú trọng đa dạng hình thức, nội dung vận động với mục tiêu “Có nguồn lực dồi dào bền vững, chủ động trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo”. Các cấp hội còn chủ động triển khai xây dựng các mô hình vận động nguồn lực như: Đặt hòm quỹ nhân đạo ở các nhà hàng, siêu thị; triển khai mô hình nuôi lợn tiết kiệm ở các trường học để gây quỹ hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. 

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Làm theo lời Bác, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã linh hoạt, năng động, cụ thể hóa trong từng việc làm, hoạt động nhân đạo, từ thiện, qua đó ngày càng khẳng định vị thế của tổ chức hội trong lòng nhân dân. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện không chỉ là sự trợ giúp về vật chất mà còn mang ý nghĩa rất lớn về tinh thần, giúp giảm bớt khó khăn cho những người yếu thế trong xã hội. Khắc ghi lời dạy của Bác, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào, cuộc vận động; tích cực tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội, giữ vững vai trò là tổ chức nòng cốt, là cầu nối, địa chỉ tin cậy trong công tác nhân đạo, từ thiện. 

Thu Hoài