Thứ 7, 31/08/2024, 18:10[GMT+7]

Các cơ sở giáo dục: Học và làm theo Bác

Thứ 7, 31/08/2024 | 15:44:12
188 lượt xem
Triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có chiều sâu, những năm qua, việc học và làm theo Bác đã lan tỏa trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Tiết học ngoại khóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh của cô và trò Trường Tiểu học Tây Lương (Tiền Hải).

Những năm qua, Trường THPT Phụ Dực đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, giáo viên và học sinh, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Ông Trần Duy Sử, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, hàng năm Chi bộ nhà trường đều chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí chi ủy viên, trưởng các đoàn thể trong việc hướng dẫn đảng viên, cán bộ, nhà giáo nghiên cứu, liên hệ, vận dụng và lựa chọn nội dung học và làm theo Bác bảo đảm yêu cầu cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng bộ phận, cá nhân. Nội dung học và làm theo Bác trọng tâm là đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo, xứng đáng là tấm gương để học sinh noi theo. Cùng với đó, tích hợp nội dung học và làm theo Bác vào các môn học, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Thông qua những việc học và làm theo Bác giúp các em học sinh rèn luyện đạo đức, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện để cùng tiến bộ.

Với việc cụ thể hóa và vận dụng khéo léo nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trường THPT Phụ Dực đã đạt được những thành tích quan trọng, là một trong những điểm sáng công tác phát triển đảng viên là học sinh. Tháng 6 vừa qua, Chi bộ nhà trường tổ chức kết nạp đảng cho 3 quần chúng ưu tú là 3 học sinh khối 12. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học vừa qua, Trường THPT Phụ Dực có 57/63 học sinh đạt giải (14 giải nhất, 18 giải nhì, 11 giải ba, 14 giải khuyến khích). Đặc biệt, đội tuyển Vật lý do thầy giáo Nguyễn Xuân Thành phụ trách có 100% học sinh đạt giải, trong đó có 6 giải nhất (đạt điểm tối đa 20/20 điểm) và 1 giải nhì (đạt 19,6/20 điểm). 

Đại hội Chi đoàn 10A1 năm học 2024 - 2025, Trường THPT Phụ Dực.

Học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Tây Lương (Tiền Hải) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi đua dạy tốt, học tốt, không ngừng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chi bộ nhà trường gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện các phong trào thi đua của ngành như: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”… 

Bà Lê Thị Hồng Loan, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đến nay, đa số cán bộ, đảng viên, giáo viên đã tự xây dựng được cho mình những chuẩn mực về đạo đức, thái độ và chất lượng làm việc, gắn với đăng ký bằng những việc làm theo thiết thực. Chi bộ giám sát, kiểm tra, đánh giá, nhận xét một cách công khai, dân chủ, tạo được lòng tin và khuyến khích cán bộ, đảng viên, giáo viên nỗ lực phấn đấu, rèn luyện tích cực; làm việc có trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết với công việc, tích cực học tập, nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả các chủ trương đổi mới giáo dục. Các thầy cô giáo trong Trường đã tích cực đổi mới phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và trong quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khóa biểu, quản lý thư viện trường... Đối với học sinh, duy trì hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh qua các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục truyền thống nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn; tổ chức nuôi lợn tiết kiệm giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn. Năm học vừa qua, toàn trường có 42 học sinh đạt giải trong các kỳ thi trên internet, 42 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện. 

Cùng với Trường THPT Phụ Dực, Trường Tiểu học Tây Lương, từ nhiều năm nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được hơn 700 chi bộ trường học trong tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên. Thời gian tới, việc học và làm theo Bác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh sẽ tiếp tục nhân rộng, trở thành động lực để mỗi tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh. 

Đặng Anh