Thứ 3, 02/07/2024, 18:22[GMT+7]

Đề cao tính gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ 2, 30/12/2013 | 09:51:01
2,161 lượt xem
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không còn là cuộc vận động mà trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên. Các chi bộ, cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành các chuẩn mực đạo đức phù hợp gắn với các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”...

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của Tỉnh ủy cho các bí thư chi bộ tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Tâm

Sáng tạo trong cách làm
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không còn là cuộc vận động mà trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công cán bộ lãnh đạo, báo cáo viên các cấp về dự sinh hoạt với chi bộ ở các xã trong tỉnh để nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp giải quyết những vấn đề bức xúc ngay tại địa phương, cơ sở và chỉ đạo thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ vào ngày mồng 3 đến mồng 5 hằng tháng trong toàn Đảng bộ tỉnh.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì xây dựng nội dung, chủ đề sinh hoạt của chi bộ hàng tháng, đăng tải các nội dung đó trên Bản tin Thông báo nội bộ, Báo Thái Bình (ngày 25-30 hàng tháng, phát hành tới tất cả các chi bộ cơ sở), Cổng thông tin điện tử của tỉnh và chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Các phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp phát triển rộng khắp như: Phong trào “Ngày vì người nghèo” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; “Sổ vàng làm theo lời Bác” của Đoàn Thanh niên; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành Giáo dục…

Nhiều đơn vị, cơ sở học tiết kiệm theo tấm gương của Bác đã trở thành phong trào, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, với những cách làm sáng tạo, phù hợp và hiệu quả. Đáng chú ý và cần nhân rộng là giải pháp “tiết kiệm để tạo nguồn vốn” xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng, phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Các giải pháp tiết kiệm tài sản công, tiết kiệm chi phí hoạt động trong các cơ quan, đơn vị cũng được triển khai tích cực và thu được nhiều kết quả. Tại các cơ quan, đơn vị, nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong xây dựng cơ bản, trong chi tiêu tài chính và sử dụng tài sản công được chú trọng và tăng cường, đã góp phần quan trọng chống tham ô, lãng phí, tiết kiệm ngân sách Nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Những kết quả bước đầu
Từ những chuyển biến về nhận thức đã tạo nên những chuyển biến về hành động trên mọi lĩnh vực.

Các chi bộ, cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành các chuẩn mực đạo đức phù hợp gắn với các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Theo đó, việc xây dựng nội dung chuẩn mực đạo đức đã phù hợp với đạo đức nghề nghiệp, chức năng, nhiệm vụ, tính chất của mỗi cơ quan, đơn vị, trên cơ sở tập trung vào các vấn đề: sống có lý tưởng, vì nước, vì dân, vì cộng đồng, xã hội; đề cao cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trách nhiệm với công việc; tôn trọng kỷ cương, phép nước; đoàn kết, nhân ái…

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Đó là, việc nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác ở một số chi bộ chưa đầy đủ, sâu sắc; vẫn cho đây là cuộc vận động chứ chưa phải việc làm thường xuyên; chưa gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Một số địa phương, đơn vị còn lúng túng, hình thức trong xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của mình.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng thành viên trong Bộ phận giúp việc, có cơ chế rõ ràng và đầu tư hợp lý để Bộ phận giúp việc và Bộ phận chuyên trách hoạt động hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đẩy mạnh và cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhiệm vụ chính trị thường xuyên của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các nhà trường.  Đề cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp trước quần chúng nhân dân; thống nhất giữa lời nói với việc làm, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, đồng thời xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống trên tinh thần “xây và chống”, “kết hợp giữa xây và chống”.

Ngô Thị Kim Hoàn
(Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày